BingX hoàn 20% phí giao dịch

BendDAO (BEND) là gì? - Cho vay bằng việc thế chấp NFT

13 Tháng 09, 2022 11:33

BendDAO là giao thức thanh khoản dành riêng cho các bộ sưu tập NFT. Nền tảng này cho phép bạn vay bằng việc thế chấp NFT của mình.

BendDAO (BEND) là gì? - Cho vay bằng việc thế chấp NFT

Đi vay và cho vay đã không còn quá xa lạ trong DeFi. Việc dùng các tài sản như các đồng coin để thế chấp là điều không còn quá xa lạ trên các nền tảng cho vay nổi tiếng như Aave. Vì vốn dĩ mức thanh khoản của các đồng coin top như BTC, ETH, USDT… vốn dồi dào thanh khoản nên việc cho vay và đi vay cũng dễ dàng hơn trên thị trường phi tập trung.

Sau tài sản crypto thì một loại tài sản mới ra đời. Đó là NFT. Mang đặc tính độc nhất, riêng bản và ít thanh khoản hơn. Nên việc dùng NFT để thế chấp cho vay là một điều khó khăn hơn nhiều so với dùng các tài sản khác.

Một phần vì khó định giá NFT, một phần vì nó dao động mạnh, một phần vì nó ít thanh khoản. Vì kén người giao dịch nên việc “xử lý nợ” khi người vay tiền không có khả năng chi trả là một việc khó khăn cho bất kỳ nền tảng nào cung cấp dịch vụ thế chấp NFT. 

BendDAO là một dự án mới phát triển trong những tháng giữa năm 2022. Với mục tiêu là cung cấp dịch vụ cho vay ETH với thế chấp bằng NFT. Đây là một dự án mới và gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua về việc BendDAO đã “gúp” rất nhiều NFT giá trị cao bị thanh lý hàng loạt và đẩy cả thị trường NFT đi xuống. 

Vậy BendDAO là gì? Và nó hoạt động như thế nào để có thể chấp nhận thế chấp những NFT giá trị cao và cho người mua có khả năng trả trước khi mua NFT từ nền tảng của họ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

BendDAO là gì?

BendDAO là giao thức thanh khoản dành riêng cho các bộ sưu tập NFT. Nền tảng này cho phép bạn tạo ra các khoản vay bằng việc thế chấp NFT của mình. Ngoài cho vay. BendDAO cũng cung cấp dịch vụ mua NFT trả trước. Không cần bỏ hết số tiền lớn một lần để mua mà bạn có thể trả trước 60%. 40% còn lại sẽ trả từ từ cho nền tảng kèm theo một mức lãi. 

Người vay có thể sử dụng NFT làm tài sản thế chấp để vay ETH ngay lập tức.

Người cho vay có thể gửi ETH để kiếm lợi nhuận từ các khoản lãi suất mà người vay cần trả. 

Nhưng có phải mọi NFT đang có trên thị trường. Đều có thể thế chấp để vay tiền tại BendDAO?

Sự thật là không. Vì để đảm bảo an toàn, và có tính thanh khoản cao. BendDAO chỉ lựa ra những bộ sưu tập NFT “bluechip” mới có thể thế chấp và vay ra ETH tại nền tảng.

Bluechip thì nghe có vẻ mơ hồ và chung chung. Nên chúng ta sẽ khám phá rõ các định nghĩa mà BendDAO giải thích cho từ Bluechip nhé.

Điều kiện để trở thành Bluechip theo định nghĩa của BendDAO:

  • Giá sàn trên 10 ETH

  • Vốn hóa thị trường lớn hơn “giá sàn * 10.000”.

  • Số lượng vật phẩm lớn hơn 5.000.

  • Số lượng chủ sở hữu lớn hơn 1.000.

  • Khối lượng giao dịch mọi thời điểm trên OpenSea là hơn 50k ETH.

  • Bộ sưu tập đã được triển khai hơn 30 ngày.

Với những tiêu chí trên thì đã lọc ra được 7 bộ sưu tập NFT là: BAYC, CryptoPunks, MAYC, Azuki, Clone X, Doodles và Space Doodles được hỗ trợ làm tài sản thế chấp trên BendDAO.

Xem thêm: BORED APE YACHT CLUB (BAYC) là gì? - Khi loài vượn lên ngôi

Trong tương lai nếu có nhiều hơn các bộ sưu tập đáp ứng các tiêu chuẩn trên thì sẽ được BendDAO đưa vào nền tảng làm tài sản thế chấp. 

Điểm nổi bật của BendDAO

NFT-backed Loan: Chủ sở hữu NFT có thể vay ETH thông qua lending pool bằng cách sử dụng NFT làm tài sản thế chấp.

Vậy chúng ta tự hỏi là ở đâu mà BendDAO có ETH cho người vay ngay lập tức? Nguồn ETH đó đến từ người cho vay. Người cho vay cung cấp thanh khoản bằng ETH và nhận về lãi suất. 

 

lãi suất gửi ETH tại BendDAO

Lãi suất cho vay và đi vay ETH ở thời điểm viết bài. Nguồn: BendDAO

 

Colleteral Listing: Chủ sở hữu hoặc người bán NFT có thể chọn nhận ngay 40% giá trị sàn của tài sản được listing. Ngay cả khi nó chưa thực sự được bán. Tính thanh khoản tức thời này được hỗ trợ bởi tính năng Instant NFT-backed Loan. Người mua sẽ trả hết khoản vay bao gồm cả lãi suất sau khi thỏa thuận.

Chúng ta thắc mắc là rất khó để định giá NFT. Vì mỗi NFT là một giá khác nhau.Nó không dễ như việc thế chấp BTC hoặc ETH. Vì giá của một ETH này luôn bằng một ETH khác.

Vậy BendDAO định giá NFT như thế nào mà họ lại cho vay đến 40%?

Cách làm của BendDAO là họ sẽ lấy giá sàn của cả bộ sưu tập ra để định giá. 

VD: Bạn đang sở hữu một ETH vượn, và muốn vay ETH ở BendDAO. Thì bạn sẽ thế chấp NFT vượn của mình vào dự án.

Không cần biết NFT vượn của ban có giá bao nhiêu. Nhưng BendDAO chỉ lấy giá sàn của toàn bộ sưu tập để định giá.

Trong trường hợp này giá sàn của bộ sưu tập BAYC là 72 ETH thì 40% của 72 là 28.8 ETH.

 

giá sàn của BAYC

Giá sàn của BAYC tại thời điểm viết bài.

 

Down Payment (mua trả trước): Người mua có thể mua các loại NFT bluechip. Mà chỉ cần trả khoản thanh toán trước tối thiểu 60% tùy thuộc vào giá thực tế của NFT.

 

mua trả trước- rên benddao

Chỉ cần thanh toán trước một phần là bạn có thể mua được NFT - Nguồn: BendDAO

 

Việc này được thực hiện bằng quy trình như sau. Bạn trả trước một khoảng tiền. Số tiền còn lại sẽ được vay “flash loan” trên Aave để trả nốt phần còn lại. Sau đó NFT đó sẽ được thế chấp trên BendDAO. Và họ sẽ giải ngân khoản tiền đó để trả lại cho Aave. Thế là bạn từ một người mua thành một người đi vay. Khi bạn có đủ tiền để trả cho BendDAO. Tiền còn lại cộng với lãi suất thì NFT đó sẽ thuộc về bạn.

*Flash Loan (Khoản vay nhanh) là một tính năng cho phép nhà đầu tư vay tiền mà không cần tài sản thế chấp, nhưng họ phải trả lại số tiền đã vay trong cùng một giao dịch xảy ra trong thời gian hoàn thành một block. 

Cách hoạt động của ​​BendDAO

Người mua sẽ tự động trở thành người đi vay với khoản trả trước. Và người đi vay cũng có thể liệt kê NFT đã thế chấp của họ để bán.

Làm thế nào để quyết định phần trăm của khoản vay và khoản trả trước?

BendDAO đưa ra các chỉ số như sau:

trả trước NFT trên bend daoĐối với BAYC và CryptoPunks thì vay tối đa được 40% của giá sàn và cần trả trước 60%. Với những bộ sưu tập còn lại thì % sẽ thấp hơn.

 

Sau khi người vay thế chấp vào BendDAO một NFT. Thì sau đó giao thức sẽ tạo ra một “boundNFT”. BoundNFT được tạo ra như một chứng minh rằng bạn đã gửi NFT của bạn vào BendDAO. BoundNFT giống với dữ liệu (metadata) và token ID của NFT gốc mà bạn gửi vào. Bạn có thể lưu boundNFT trong ví để có thể đặt hình nền đại diện trên mạng xã hội Twitter như NFT thật (trong lúc đang thế chấp NFT nhưng bạn vẫn có thể tranh thủ khoe lên avatar Twitter về NFT của bạn). Không ai có thể lấy cắp boundNFT được. Vì nó được thiết kế để không di chuyển và không thể phê duyệt từ vì này qua ví khác. 

BoundNFT được đốt khi bạn trả hết nợ và lấy NFT gốc về. 

 

 boundNFT là gìBoundNFT được tạo ra và lưu về ví của bạn khi bạn thế chấp NFT gốc của bạn vào BendDAO. 

 

Thị trường NFT vốn biến động lên giá sàn của bộ sưu tập lên xuống thất thường. 

Khi tổng số nợ của bất kỳ người vay nào vượt quá giá trị tài sản thế chấp. NFT của họ sẽ được thanh lý với đấu giá cao hơn khoản nợ ban đầu. 

Một chỉ số gọi là “hệ số sức khỏe” (health factor) dùng để đo mức độ rủi ro của tài sản thế chấp. Khi “hệ số sức khỏe” của khoản vay NFT dưới 1. Bất kỳ ai cũng có thể kích hoạt thanh lý một phiên đấu giá NFT. Người thanh lý được gọi là Bidder trên BendDAO. Bidder sẽ trả tất cả các khoản nợ và nhận lại NFT thế chấp. Người đi vay có thể mua lại NFT của mình để thoát khỏi cuộc đấu giá. Bằng cách trả một số khoản nợ đã vay (mặc định 50%).

Giá sàn NFT hiện được sử dụng làm nguồn cấp dữ liệu giá cho các NFT được thế chấp. Dữ liệu giá gốc được lấy từ OpenSea và LookingRare. Các thị trường NFT nổi tiếng nhất. Giá trị tài sản thế chấp được tính bằng Ether thay vì USDT.

BEND token là gì?

BEND là một mã thông báo quản trị được sử dụng để đưa ra quyết định cho giao thức Bend DAO. Người nắm giữ có thể đặt cược BEND và đổi lại nhận được mã thông báo veBEND hỗ trợ bỏ phiếu. Các quyết định như NFTs nào để thêm vào giao thức sau đó có thể được đóng góp vào.

Mã thông báo BEND được phân phối theo tỉ lệ như sau:

Số lượng cung cấp tối đa là 10 tỷ BEND.

Nhóm nhà phát triển: 21%

Ưu đãi ban đầu khi ra mắt marketplace: 10%

Dự trữ kho bạc: 21%

Airdrop: 5%

Ưu đãi Uniswap LP: 3%

Ưu đãi cho vay / đi vay: 40%

Sự sụp đổ thanh khoản của BendDAO

Ngày 18/08/2022, một tài khoản Twitter tên là Cirrus. Đã đăng tin cảnh báo nguy cơ thanh lý hàng loạt trên BendDAO.

 

Hiện đang có 32.267 ETH ($ 59.048.601) giá trị NFT được sử dụng để làm tài sản thế chấp trên BendDAO

Rất nhiều trong số đó có nguy cơ bị thanh lý nghiêm trọng. 

Một thứ đang mang đến rủi ro lớn nhất cho thị trường NFT nhưng không ai nói đến.

 

Khi lo sợ dấy lên cao vì có quá nhiều NFT sắp bị thanh lý khiến giá sàn của NFT lại giảm xuống. Điều đó tiếp tục khiến thêm nhiều NFT bị thanh lý hơn. 

Những người gửi ETH vào BendDAO lo sợ và bắt đầu rút ETH của họ ra. Việc rút tiền hàng loạt dẫn đến hiện tượng “bank run”. Khi có quá nhiều người rút tiền. Dẫn đến dự trữ của BendDAO cạn kiệt. Cuộc khủng hoảng lên đến đỉnh điểm khi mức dự trữ chỉ còn có 5 ETH từ hơn 10.000 ETH mà BendDAO đã giữ trong kho. 

Căng thẳng đã giảm bớt khi những người đi vay đã trả bớt nợ và không dẫn đến một vòng xoáy thanh lý hàng loạt. Người cho vay cũng quay lại và tiếp tục cung cấp thanh khoản. 

Cộng đồng hiện đã được thiết lập để phê duyệt một loạt các thay đổi đối với cách hoạt động của Bend DAO để tránh một kịch bản tương tự trong tương lai. 

Các biện pháp khắc phục 

BendDAO tự cứu lấy mình bằng các đề xuất các biện pháp khẩn cấp khi khủng hoảng tín dụng leo thang.

BendDAO thừa nhận rằng họ đã đánh giá thấp mức độ kém thanh khoản của các NFT trong mùa gấu. Để thiết lập các thông số ban đầu. Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một đề xuất nhằm thay đổi cách thức hoạt động của giao thức và giúp xây dựng niềm tin giữa những người gửi tiền. BendDAO đã đề xuất giảm ngưỡng thanh lý tài sản thế chấp từ 85% xuống 70%.

Ngoài ra thời gian để người đi vay trả nợ cũng bị rút ngắn từ 48 tiếng xuống còn 4 tiếng khi có báo động bị thanh lý. Lãi suất cũng tăng lên để khuyến khích các khoản tiền gửi bằng ETH.
 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
13 Tháng 09, 2022 11:33