XM - Đối tác Xuất sắc

Tại sao phần lớn nhà đầu tư thua lỗ khi đầu tư vào Bitcoin và Crypto

24 Tháng 12, 2023 18:57

Theo nghiên cứu mới từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank of International Settlements), khoảng ba phần tư nhà đầu tư mới đã thua lỗ khi tham gia đầu tư crypto.

Tại sao phần lớn nhà đầu tư thua lỗ khi đầu tư vào Bitcoin và Crypto

Nghiên cứu này phân tích thị trường crypto từ năm 2015 đến 2022 và chỉ ra rằng từ 73% đến 81% nhà đầu tư mới vào crypto cuối cùng đã mất tiền trên khoản đầu tư ban đầu của họ.

Những nhà đầu tư được thống kê từ những quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. 

Đối tượng chính của những nhà đầu tư mới vào Bitcoin là nam giới dưới 35 tuổi, độ tuổi gây dựng sự nghiệp và có hiểu biết nhất định về công nghệ.

Sự nghịch lý kỳ lạ 

Trong lịch sử phát triển của Bitcoin. Thì phần lớn số năm tồn tại của nó là tăng giá, trong khi có rất ít số năm Bitcoin giảm giá. 

Nhưng ngược lại, các thống kê đều cho rằng, phần lớn các nhà đầu tư đều mất tiền khi tham gia đầu tư vào thị trường này. 

Phần lớn các năm trong lịch sử của Bitcoin là tăng giá.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) phối hợp với IntoTheBlock và CryptoCompare chỉ ra rằng trong tổng số người dùng đã tải xuống các ứng dụng giao dịch crypto, có 73% trong số họ đã tải app xuống vào thời điểm giá Bitcoin đang ở mức cao, cụ thể là trên 20.000 USD.

Số liệu này phản ánh một xu hướng tâm lý thị trường, nơi mà giá cả tăng cao thường thu hút sự chú ý và kích thích hành động từ phía những người không muốn bỏ lỡ cơ hội (FOMO - Fear of Missing Out). 

Nó cho thấy rằng phần lớn người dùng mới quyết định tham gia thị trường chủ yếu dựa trên sự biến động giá lên cao của Bitcoin.

Để biết được hiện tượng kỳ lạ này thì chúng ta hãy theo chân hành trình của một nhà đầu tư mới vào thị trường này nhé. 

Hành trình đầu tư của một nhà đầu tư mới

Tâm lý của nhà đầu tư trong các chu kỳ tăng giá của Bitcoin và thị trường crypto cho thấy một chuỗi các sự kiện và phản ứng tâm lý phổ biến:

Sự tăng giá đột biến và sự chú ý của truyền thông

Trong các chu kỳ tăng giá trước đó, thị trường crypto thường chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng nhà đầu tư mới, đặc biệt là khi có sự tăng giá đột biến và đạt đến các mức giá cao mới (new ATH). 

Điều này thường kích thích sự quan tâm từ phía truyền thông và công chúng, dẫn đến việc nhiều người mới tìm hiểu và đầu tư vào thị trường này.

Tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) 

Sự tăng giá nhanh chóng tạo ra tâm lý FOMO (Fear of Missing Out) trong số những người không muốn bỏ lỡ cơ hội "làm giàu nhanh". Họ tham gia thị trường với hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng.

Nhiều nhà đầu tư mới tham gia mà không có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường hoặc không có chiến lược đầu tư rõ ràng.

Điều chỉnh giá và phản ứng tâm lý 

Khi giá BTC tăng cao, truyền thông liên tục nói về Bitcoin và thu hút rất nhiều người mới tham gia vào thị trường, nhưng sau khi họ mua. Một thời gian sau giá BTC liên tục giảm mạnh, họ sợ hãi và chấp nhận bán lỗ số BTC mà họ mua trước đó và thoát ra khỏi thị trường. 

Nhà đầu tư mới, thường không chuẩn bị cho sự biến động, có thể hoảng loạn và bán tháo tài sản của họ, thường là với giá thấp hơn giá mua vào.

Chu kỳ giảm giá và sự lãng quên của truyền thông

Khi Bitcoin và crypto giảm giá và ổn định ở mức thấp trong suốt một khoảng thời gian dài. Thị trường crypto ít thu hút truyền thông và đầu tư mới. 

Giai đoạn này thị trường không có câu chuyện "làm giàu nhanh" để thu hút các nhà đầu tư mới.

Đó là lý do tại sao phần lớn số năm trong sự tồn tại và phát triển của Bitcoin là tăng giá nhưng phần lớn nhà đầu tư lại thua lỗ.

Kết quả là phần lớn nhà đầu tư thua lỗ

Do mua vào ở đỉnh và bán ra trong hoảng loạn, phần lớn nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, thường kết thúc với việc thua lỗ. 

Và rời khỏi thị trường khi giá đã giảm mạnh và ổn định ở vùng thấp cho tới khi có đợt tăng giá mới và một chu kỳ mới sẽ được bắt đầu với nhiều nhà đầu tư mới với hoài bão có thể đổi đời nhanh chóng với crypto lại diễn ra và sẽ mãi mãi tiếp tục và không bao giờ dừng lại.

Đây là tâm lý của con người và nó sẽ không bao giờ dừng lại. Từ tâm lý chung này sẽ tạo ra đường đi của chu kỳ thị trường cho từng loại tài sản khác nhau. 

Phân tích các nguyên nhân thua lỗ trong đầu tư vào crypto

Tâm lý Fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội)

Hãy tưởng tượng cảm giác khi bạn thấy mọi người xung quanh đang ăn mừng vì đã kiếm được hàng ngàn đô la từ Bitcoin. 

Bạn mở Facebook, Twitter, báo đài truyền thông, đâu đâu mọi người cũng nói về Bitcoin và bắt đầu lo sợ rằng họ đang bỏ lỡ một cơ hội vàng. Điều này thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua Bitcoin mà không cần phân tích kỹ lưỡng về thị trường hay hiểu biết về cách thức hoạt động của nó.

Thiếu kiến thức và kỹ năng đầu tư 

Bất kỳ ngành nghề nào dù là đơn giản hay phức tạp đều phải trải qua quá trình đào tạo trước khi bắt tay vào làm.

Nhưng ở một lĩnh vực nào đó, mà cụ thể ở đây là đầu tư. Thì phần lớn mọi người tự cho rằng họ mặc định tự biết và rất giỏi trong lĩnh vực này. 

Chỉ có mua và bán thôi mà, quá dễ để thực hiện với số vốn đang có. Với tâm thế đó đi vào đầu tư một cách đầy tự tin và bước ra với một cái ví rỗng tuếch. 

Trước khi đầu tư, hãy dành thời gian để hiểu rõ về Bitcoin, cách thức hoạt động của thị trường crypto, và lịch sử giá. Kiến thức là một trong những vũ khí mạnh mẽ của nhà đầu tư.

Tìm hiểu thêm: 7 bài học đắt giá cho người mới bắt đầu tham gia thị trường crypto

Không đầu tư vào Bitcoin

Nghe rất đơn giản nhưng phần lớn người mới lại thích altcoin hơn là Bitcoin vì họ nghĩ rằng những đồng coin nhỏ sẽ tăng giá mạnh hơn là Bitcoin. Điều này là không sai nhưng hãy phân tích sâu hơn phía dưới nhé. 

Bitcoin chiếm hơn 50% vốn hoá thị trường và chịu trách nhiệm cho cả lúc thị trường xuống và lúc thị trường lên.

Một lý do đơn giản khi người mới tham gia vào thị trường crypto là họ thường tập trung vào đồng coin nhỏ và rẻ thì nghĩ chúng sẽ có “khả năng” tăng giá cao hơn Bitcoin.

Bất cứ một chu kỳ nào đó bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những altcoin tăng vượt trội hơn gấp nhiều lần so với Bitcoin. 

Nhưng người ta lại quên nói cho bạn biết là altcoin nào. Vì ngoài BTC ra thì thị trường có hàng chục nghìn altcoin khác nhau. Xác suất bạn mua đúng một đồng coin có hiệu suất tốt hơn Bitcoin là có nhưng phải đánh đổi một rủi ro lớn nếu nó không tăng giá hoặc chết ỉu vào mùa tăng giá tiếp theo. 

Bạn cần xác định lại mục tiêu của bản thân khi đầu tư vào thị trường. 

Bạn chấp nhận mất tất cả và chịu rủi ro rất lớn để làm lời thật nhiều (nghe đến đoạn này làm tôi liên tưởng đến cờ bạc hơn là đầu tư, vì đầu tư thì phải luôn quản trị rủi ro để tránh mất hết vốn) hay là dùng đồng tiền khó khăn mới kiếm được của bạn đầu tư vào crypto để mang lại khả năng làm lời cao hơn các loại tài sản truyền thống khác? 

Khả năng làm lời cao hơn có nghĩa là nó sẽ không sinh lợi một cách khủng khiếp khi bạn thắng nhưng cũng đủ để bạn có thể thay đổi cuộc sống của mình một cách tích cực hơn.

Tìm hiểu thêm: Sai lầm lớn mà mọi người thường mắc phải trong mùa bò là gì?

Vậy tôi nên làm gì? 

Nếu bạn là một người mới, hoặc đã loay hoay với nhiều phương pháp đầu tư, cả ngắn hạn và dài hạn mà vẫn chưa mang lại hiệu quả như bạn mong đợi. 

Thì bạn có thể tham khảo phương pháp đầu tư DCA cùng ThuanCapital.

trunh bình giá cùng thuancapital

Trung bình giá là một phương pháp đơn giản, nó hầu như phù hợp với tất cả mọi người nhưng cái khó nhất là tâm lý khi bạn HODL những đồng coin của mình trong thời gian dài.

- Thuận Lâm

Cái khó của phương pháp này không phải phân tích kỹ thuật giỏi, cũng không phải là dành nhiều thời gian xem tin tức. Hay phân tích cơ bản hàng loạt dự án mới trên thị trường. Mà một trong những cái khó của phương pháp này ngoài việc bạn phải hodl đồng coin trong thời gian dài thì phải “kỷ luật” để làm theo những thứ là mình đã hoạch định từ trước.

Trên lý thuyết thì nghe rất dễ về việc tuần nào các bạn cũng mua BTC đều đặn bất kể giá lên hay xuống. Nhưng thực tế là khi thấy giá giảm, mọi người thường đợi giá giảm thêm để mua và khi thấy giá lên thì họ chần chừ đợi cho nó xuống. Bạn có thể cùng tập luyện theo phương pháp DCA cùng kênh youtube ThuanCapital Crypto Finance để thực hiện DCA vào BTC và ETH mỗi cuối tuần nhé. 

DCA không có nghĩa là chỉ mua và mua. Khi DCA vào trong giai đoạn giá xuống, thì bạn vẫn có thể DCA ra ở trong giai đoạn giá lên. Việc này giúp bạn mua được ở vùng giá trung bình thấp và bán được ở vùng giá trung bình cao. Không phải mua đáy bán đỉnh nhé, vì không ai làm được việc này.

Và có một điều tuyệt vời mà thị trường crypto tặng bạn là thời gian mà giá BTC và các đồng coin khác ở mức thấp luôn dài hơn rất nhiều so với giá ở mức cao. Do đó bạn có rất nhiều thời gian để tích lũy lãi sản qua năm tháng. 


 

Kết luận 

Đầu tư vào crypto không chỉ là một trò chơi may rủi mà còn là một quá trình học hỏi không ngừng. 

Bằng cách tiếp cận một cách thông minh và có chiến lược, bạn có thể tối ưu hóa cơ hội thành công và giảm thiểu rủi ro. Không có con đường nào dẫn đến thành công là dễ dàng, nhưng với kiến thức, kỹ năng, và sự kiên nhẫn, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong hành trình đầu tư của mình.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
24 Tháng 12, 2023 18:57