XM - Đối tác Xuất sắc

Cập Nhật ETH ETF | SBF Lãnh Án 25 Năm | BIG NEWS: Hong Kong, Brazil, Indo

30 Tháng 03, 2024 08:35


Cuối cùng, vụ án lớn FTX đã đi đến hồi hết với án tù lên đến 25 năm cho SBF. Chúng ta cũng cập nhật tình hình ETH ETF sẽ ra sao.

Cập Nhật ETH ETF | SBF Lãnh Án 25 Năm | BIG NEWS: Hong Kong, Brazil, Indo

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ năm (28/03) kết thúc với Dow Jones và S&P 500 tăng, còn Nasdaq giảm nhẹ. Riêng chỉ số S&P 500 một lần nữa đạt đỉnh mới. Hợp đồng vàng và dầu đều tăng lên 2254 USD/ounce và 83 USD/thùng.

Trong khi FED có kế hoạch giảm lãi suất vào mùa hè năm nay thì Trung Quốc đã có kế hoạch bơm tiền vào thị trường. Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra rằng bộ công cụ chính sách tiền tệ cần phải đa dạng hơn và bao gồm một phương tiện gây tranh cãi để bơm thanh khoản vào nền kinh tế của Trung Quốc. Ông đã lưu ý rằng NHNN Trung Quốc cần phải tăng cường mua trái phiếu kho bạc trong hoạt động thị trường mở. Điều này là một động thái hiếm gặp và bất ngờ, vì ngân hàng trung ương Trung Quốc đã không mua trái phiếu kho bạc trong nhiều năm qua. 

Ngoài hai nền kinh tế đứng đầu, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã có kế hoạch hoặc bắt đầu giảm lãi suất. Tiền dần tiếp tục được bơm vào thị trường trong thời gian tới. Và dài hạn, tài sản tiếp tục tăng giá cùng với xu hướng in tiền của các chính phủ trên thế giới.

Sau khi hồi phục, giá Bitcoin vẫn giữ quanh 69,000 - 70,000 USD. Một số memecoin như DOGE, SHIB có sự tăng trưởng đáng kể. Còn lại các altcoin lớn có cả hai xu hướng tăng và giảm. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.752 nghìn tỷ USD.

Tỷ lệ BTC có lời tăng lên 97.1% và nằm trong vùng màu đỏ.

Bitcoin và Ether Options trị giá khoảng 15 tỷ USD đã hết hạn trong ngày qua. Đợt hết hạn lần này số lớn vì nó vừa là thời điểm cuối tháng và cuối quý 1. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng nhiều đến giá một phần bởi giá maxpain của BTC là 51,000 USD, quá xa với giá BTC ở thời điểm hiện tại.

Câu chuyện FTX kết thúc với Sam Bankman - Fried

Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX và Alameda Research, đã bị kết án 25 năm tù vì âm mưu lừa đảo chứng khoán, làm hủy hoại cả hai sàn giao dịch tiền điện tử của mình. Bản án được tuyên bố tại tòa án liên bang Manhattan và đặt Sam Bankman-Fried phải trả lại 11 tỷ USD tiền tịch thu cho chính phủ Mỹ. 

Mặc dù bản án này thấp hơn mức yêu cầu của công tố viên (40-50 năm tù), nhưng cao hơn nhiều so với đề xuất của luật sư của Bankman-Fried (5-6 năm rưỡi). Thẩm phán Lewis Kaplan đã cảnh báo về nguy cơ mà Bankman-Fried có thể gây ra trong tương lai và chỉ trích ông không hối hận về hành vi của mình. 

Bankman-Fried cũng bị buộc phải chịu trách nhiệm về mất mát tài sản của khách hàng và sự cố lừa đảo hàng tỷ USD. Trước khi bị kết án, Bankman-Fried đã thể hiện sự ăn năn, nhưng vẫn cho rằng mất mát tài sản là kết quả của khủng hoảng thanh khoản, không phải gian lận. Do vậy, anh ta dự kiến sẽ kháng cáo bản án.

Cuối cùng, vụ việc về FTX và Sam Bankman-Fried đã kết thúc sau một thời gian dài. Vẫn có nhiều nghi vấn và câu hỏi thắc mắc chưa được trả trong vụ kiện này khiến nhiều người không thỏa mãn với kết thúc của nó. Một số người khác liên quan như Caroline Ellison, giám đốc công nghệ Nishad Singh, cựu giám đốc Alameda Research trước Caroline - Sam Trabucco hay Gary Wang. Đây là những người đã đứng ra tố cáo và làm nhân chứng chống lại Sam nhưng riêng Sam Trabucco không hề được nhắc đến trong suốt thời gian vụ án này được điều tra.

Về câu hỏi liệu Sam có được ra tù sớm nếu cống hiến và cải tạo tốt thì có khả năng. Theo luật sư của MetaLawMan, những người bị kết án theo luật liên bang có thể được ra tù sớm nhưng trung bình phải thi hành 85% bản án. Cho nên, trong trường hợp của SBF thì thời gian ngồi tù có thể còn 21.25 năm (85% của 25 năm) nếu cải tạo tốt. 

Dòng tiền vào Bitcoin spot ETF 

Kết thúc ngày thứ năm (28/03), các quỹ Bitcoin spot ETF Hoa Kỳ đã có dòng tiền vào dương 182.8 triệu USD.

Dòng tiền ra vẫn đến từ GBTC với 104.9 triệu USD. Con số này đã thấp hơn so với những ngày trước đó. Các quỹ còn lại đều có dòng tiền vào dương. BlackRock đứng đầu với 95.1 triệu USD tiền đi vào. Tiếp theo là FBTC và BITB có dòng tiền vào là 68 triệu USD và 67 triệu USD.

Cập nhật ETH spot ETF

Bitwise đã nộp đơn cho quỹ ETH spot ETF dù dự đoán của Bloomberg về khả năng SEC thông qua rất thấp. 

Hiện SEC đang tấn công sàn Coinbase và nói rằng dịch vụ staking là một hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, trong đơn đề nghị quỹ ETH ETF, quỹ Fidelity lại yêu cầu có cả dịch vụ staking cho ETH. 

Dù cho SEC có tấn công ETH nhưng nó không làm lung lay lòng tin của các công ty và họ vẫn tiếp tục đệ đơn cho ETH spot ETF. Trong phỏng vấn vào thứ năm, CEO của BlackRock cũng chia sẻ rằng việc SEC gọi ETH là gì không quan trọng, công ty của ông vẫn tiếp tục đệ đơn cho ETH ETF và ông tin rằng thời điểm nào đó nó sẽ được thông qua.

Ngoài ra, SEC lấy lý do rằng cần xem xét mức độ tương quan giá giữ thị trường spot và future của ETH thi Bitwise đã đưa ra dẫn chứng giải quyết vấn đề này. Bitwise đã có thể chứng minh cho SEC thấy rằng mối quan hệ tương quan giữa thị trường hợp đồng tương lai và thị trường Spot là cực kỳ mật thiết.

Tỷ lệ tương quan trong vòng 1 giờ cho ETH là 95.7%-99.3% và cho BTC là 95%-99.2%.

Nếu SEC muốn sử dụng lý do này để từ chối ETH Spot ETF thì họ không thể tiếp tục dùng lý do này. Và các công ty như Coinbase đã sẵn sàng ra tòa đấu tranh với SEC nếu họ từ chối ETH ETF.

Hiện tại, SEC vẫn im lặng với các đơn đề xuất cho ETH spot ETF. Đây cũng là lý do khiến Bloomberg không đánh giá được khả năng thông qua cho quỹ này nên họ đưa xuống mức thấp.

Các thông tin khác:

  • Ở Hoa Kỳ, số lượng trái phiếu token hoá đã đạt mốc 1 tỷ USD. Đứng đầu là quỹ BENJI của Franklin Templeton trên Polygon & Stellar (360 triệu USD). Thứ hai thuộc về quỹ BUIDL của BlackRock/Securitize trên Ethereum (274 triệu USD). Thứ ba là quỹ USDM của Mountain Protocol trên Ethereum ($152 triệu USD). Các mạng lưới được lựa chọn token hóa đều là mạng lưới công cộng và đa số nằm trên Ethereum.

  • Google đã index địa chỉ ví Bitcoin, điều này nghĩa là bạn có thể google địa chỉ ví Bitcoin trực tiếp. Google đã mở rộng các tính năng của mình để cho phép người dùng tìm kiếm số dư ví trên nhiều chuỗi khối, chẳng hạn như Bitcoin, Arbitrum, Avalanche, Optimism, Polygon và Fantom. Khi nhập địa chỉ ví, kết quả tìm kiếm hiển thị số dư token theo mạng cùng với thời gian cập nhật gần nhất.

  • Một công ty ở Trung Quốc quyết định đầu tư 100 triệu USD từ quỹ đầu tư của họ vào crypto. Theo Wu Blockchain, công ty livestream của Trung Quốc, Inkeverse, niêm yết tại Hồng Kông, đã công bố vào ngày 26 tháng 3 rằng hội đồng quản trị của họ đã phê duyệt ngân sách 100 triệu USD để mua crypto trên các sàn giao dịch được quản lý và cấp phép. Công ty sẽ sử dụng quỹ tiền mặt hiện có để tài trợ cho việc mua crypto trong 5 năm tới, với việc mua một cách linh hoạt dựa trên điều kiện thị trường, hiện tại công ty này vẫn chưa mua bất kỳ loại crypto nào tính từ thời điểm thông báo.

  • Sàn giao dịch Brazil B3 sẽ bắt đầu cho giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin bắt đầu vào ngày 17 tháng 4. Sàn này hiện cung cấp các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và biên lai ETF liên quan đến tài sản tiền điện tử, cho biết ngày ra mắt chính thức vẫn có thể thay đổi. 

  • Các công ty Crypto sẽ cần được đánh giá trong một môi trường thử nghiệm theo quy định (regulatory sandbox) trước khi được cấp phép hoạt động tại Indonesia kể từ tháng 1 năm 2025 khi quyền giám sát ngành được chuyển giao cho Cơ quan Quản lý Tài chính (OJK). OJK  cho biết việc này nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và phòng chống gian lận trong đầu tư. Bất kỳ công ty nào cung cấp dịch vụ Crypto tại Indonesia mà không được đánh giá trong regulatory sandbox sẽ bị coi là hoạt động bất hợp pháp.

  • Cơ quan giám sát tài chính của Anh (FCA) đã đưa ra cảnh báo đối với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, KOL, những người có ý định chia sẻ lời khuyên sai lệch về các đồng meme coin, có thể sẽ bị xử phạt nặng. Họ cho biết các thông báo hay lời khuyên phải công bằng, rõ ràng và không gây hiểu nhầm. Nếu không có thể phải đối mặt với án tù hai năm, phạt tiền không giới hạn hoặc cả hai.

  • Elon Musk thông báo rằng các tài khoản có ảnh hưởng trên X sẽ không còn phải trả phí cho các tính năng cao cấp nhất định nếu họ đáp ứng một số điều kiện. Điều kiện này bao gồm có 2.500 người đăng ký đã được xác minh làm người theo dõi (miễn phí Premium) hoặc 5.000 người theo dõi (miễn phí Premium+). Quyết định này được đưa ra nhằm chống lại các tài khoản lừa đảo và kẻ gửi thư rác trên X. Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng nó có thể tạo ra sơ hở cho những kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân tiềm năng.

  • Ba dự án tiền điện tử AI, Fetch.ai (FET), SingularityNET (AGIX) và Ocean Protocol (OCEAN), đang đề xuất hợp nhất để tạo ra một nền tảng phi tập trung có tên là ASI. Họ muốn kết hợp để tạo hệ sinh thái vững chắc cho phát triển AI phi tập trung. Đồng ASI sẽ đại diện cho cả ba dự án này.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
30 Tháng 03, 2024 08:35