XM - Đối tác Xuất sắc

Biden Có Rút Lui Trong Tranh Cử? MiCA: USDT Delist Ở Châu Âu | SEC Bị Giáng 1 Đòn Mạnh

02 Tháng 07, 2024 00:15


Tuần này, thị trường sẽ nhận nhiều thông tin và chủ đề về tổng thống Biden tái tranh cử vẫn đang được quan tâm. Còn châu Âu đang gây lo lắng khi luật MiCA được áp dụng.

Biden Có Rút Lui Trong Tranh Cử? MiCA: USDT Delist Ở Châu Âu | SEC Bị Giáng 1 Đòn Mạnh

Tình hình thị trường

Tuần này, thị trường Hoa Kỳ sẽ nhận được các thông tin về văn bản họp của FED sau cuộc họp tháng 6. Các quan chức FED địa phương cũng sẽ có các phát biểu trước truyền thông. Đây sẽ là một tuần sôi động với báo cáo việc làm và thất nghiệp.

Chủ nhật (30/06), hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ cho thấy xu hướng tăng nhẹ. Hợp đồng vàng và dầu không có nhiều biến động, giá vẫn quanh 2335 USD/ounce và 81 USD/thùng.

Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán rằng FED có thể sẽ giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9 cùng với ngân hàng trung ương châu Âu giảm lần hai. Nhiều quốc gia khác đã và đang lên kế hoạch giảm lãi suất trong năm nay.

Bitcoin đã tăng lên 62,000 USD trong ngày chủ nhật (30/06-giờ US), hầu hết các altcoin tăng. Vốn hóa thị trường cũng tăng lên 2.453 nghìn tỷ USD.

Kết thúc tháng 6, BTC chỉ giảm hơn 6.72% dù có nhiều thông tin không tốt khiến thị trường lo lắng như như thợ đào bán ào ạt, chính phủ Đức và Hoa Kỳ bán hay MT Gox. Đã có bốn tháng giá BTC tăng, giảm đan xen. Kết quả giảm này sau khi BTC đã tăng 11% tháng trước đó và đã có 7 tháng liên tục tăng từ năm ngoái tới năm nay. Còn về tháng tiếp theo, đa số tháng 7 trong các năm trước tăng nhiều hơn giảm, mức tăng trung bình là 7.9%. 

Dù thị trường lo lắng thì vẫn có những ví tiếp tục tích lũy BTC. Có một ví đã rút BTC khỏi Binance với tổng giá trị hơn 475,000 USD. 

Cập nhật về bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và ảnh hưởng

Về bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, cuối tuần có nhiều thông tin từ các kênh truyền thông kêu gọi ông Biden rút lui khỏi đợt tranh cử năm nay. Tuy nhiên, sau đó New York Post đã đưa tin rằng ông Biden sẽ không rút lui và tiếp tục tranh cử. Vẫn chưa có thông báo chính thức từ đảng phái hay ông Biden.

Có một cập nhật mới rằng, tổng thống Joe Biden sẽ gặp các thành viên trong gia đình của ông tại Camp David vào ngày thứ hai đầu tuần để thảo luận về tương lai của chiến dịch bầu cử và liệu ông có rút lui hay không.

Hiện ứng cử viên tổng thống cũng chưa có chốt và điều này tạo nên sự không rõ ràng. Sự không rõ ràng ảnh hưởng đến cả thị trường tài chính bởi các nhà đầu tư lo lắng và không thể đưa ra những dự đoán hay quyết định của họ. Thị trường vẫn chờ đợi quyết định cuối cùng về ứng cử viên tổng thống cho bầu cử năm nay.

Những trang web cá cược cho thấy, khả năng tổng thống Biden rút lui ngày càng tăng và khả năng thắng ngày càng thấp hơn nếu ông tiếp tục tranh cử. Ứng cử viên được mọi người cho rằng sẽ được chọn thay thế là phó tổng thống Kalama Harris, Gavin Newsom và Michelle Obama.

Luật MiCA cho crypto tại Châu Âu

Rất nhiều bạn đã hỏi liệu USDT có bị gỡ niêm yết trên các sàn giao dịch châu Âu hay không. Câu trả lời là: tùy vào từng trường hợp, và hiện tại không có sự rõ ràng cụ thể nào. Hiện giờ bên Châu Âu vẫn chưa giải thích rõ, mỗi sàn đều có mỗi định nghĩa riêng và đây là cách hiểu của Thuận:

Trước hết, nếu bạn không ở Châu Âu thì luật này không ảnh hưởng đến bạn.

Điều gì đang xảy ra ở Châu Âu?

Năm ngoái, luật MiCA đã được thông qua sau nhiều năm, đây có thể xem là quy định quản lý thị trường crypto quy mô đầu tiên. Có rất nhiều phần trong quy định này và sẽ được triển khai trong vòng khoảng 2 năm.

Quy định này có liên quan gì đến stablecoin như USDT và USDC?

MiCA có một phần gọi là Article 23 sẽ có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay, và nó ảnh hưởng đến tất cả stablecoin và không chỉ riêng USDT.

Cụ thể là như thế nào? 

Luật có 2 phần:

  1. Nó quy định rằng các công ty phải ngừng phát hành thêm stablecoin nếu stablecoin đó được sử dụng như một phương tiện trao đổi cho hơn 1 triệu giao dịch hoặc có giá trị vượt quá 200 triệu euro (215 triệu USD) mỗi ngày.

  2. Nhà phát hành stablecoin ở châu Âu cần có giấy phép tổ chức tiền điện tử (e-money license) hoặc giấy phép ngân hàng. Quá trình này rất tốn kém và mất thời gian. Một công ty stablecoin có thể chọn hợp tác với một ngân hàng Châu Âu có giấy phép tiền điện tử thay vì tự xin giấy phép. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với các phức tạp khác chẳng hạn như phải giữ tài sản trong các ngân hàng này.

Tại sao lại có quy định này?

Cơ quan Ngân hàng Châu Âu nói lý do đằng sau hạn chế này là "để bảo vệ hệ thống tiền tệ". Họ lo ngại rằng người dân sẽ sử dụng stablecoin để thay thế đồng Euro, điều này có thể làm mất ổn định nền kinh tế châu Âu.

Vậy thì sao lại có tin USDT bị delist?

Vấn đề là mọi người chưa rõ ràng về cách đo lường là như thế nào cho các hạn chế này. Mặc dù cả Tether và Circle đều có phiên bản stablecoin Châu Âu của họ như EURT nhưng hầu hết mọi người ở Châu Âu vẫn sử dụng USDT và USDC. Vậy hạn mức này có áp dụng cho USDT hay USDC không? Hay chỉ stablecoin dựa trên Euro? Nếu có thì tính khối lượng giao dịch toàn cầu hàng ngày của USDT là khoảng 27 tỷ USD theo dữ liệu của CoinGecko, còn của USDC là 5 tỷ USD, vượt xa ấn định của MiCA, vậy tất cả khối lượng này có tính vào hạn mức không? Hay chỉ tính khối lượng của USD stablecoin từ các sàn giao dịch ở châu Âu? Còn khối lượng defi thì sao? Như bạn thấy, vấn đề trở nên phức tạp và hiện tại chưa có câu trả lời rõ ràng.

Hơn nữa, tất cả các nhà phát hành stablecoin cần có giấy phép tiền điện tử, mà chưa rõ ai đã có giấy phép này.

Lý do USDT bị gỡ niêm yết và hạn chế trên nhiều sàn giao dịch châu Âu.

Tether tuyên bố rằng họ không đăng ký giấy phép tiền điện tử hoặc hợp tác với ngân hàng châu Âu có giấy phép vì cho rằng quy định này là không công bằng. Trong khi đó, Circle (USDC) tuyên bố rằng họ đang trong quá trình đăng ký.

Thông tin hiện tại:

  • Uphold sẽ gỡ niêm yết DAI, FRAX, GUSD, USDP, TUSD và USDT.

  • Binance sẽ hạn chế dịch vụ USDT, bạn chỉ có thể bán USDT bằng "Binance Convert" nhưng không ảnh hưởng đến giao dịch spot thông thường.

  • Bitstamp sẽ gỡ niêm yết EURT (đồng stablecoin euro), các đồng khác tạm thời không bị ảnh hưởng.

  • Kraken sẽ tiếp tục niêm yết USDT cho đến khi có thông báo mới.

Trong bối cảnh thiếu sự diễn giải rõ ràng, mỗi sàn giao dịch thực hiện hành động riêng và không nhất quán cho đến khi có sự diễn giải rõ ràng về luật này, hy vọng sẽ có trong tuần này.

Luật MiCA có tốt hay không đối với crypto?

Như đã chia sẻ năm ngoái, luật này sẽ có người thích và không thích. Tuy nhiên, có quy định đồng nghĩa với việc có nền tảng chung để ngành crypto phát triển mà không cần lo lắng về các quan điểm khác nhau của mỗi quốc gia. MiCA không hẳn là tốt hay xấu, mà đối với Thuận là chấp nhận được.

Cập nhật vụ kiện SEC vs Binance

Thẩm phán Amy Berman Jackson đã bác bỏ lập luận của SEC rằng các giao dịch BNB thứ cấp trên sàn giao dịch là chứng khoán theo tiêu chuẩn Howey. Bà trích dẫn ý kiến của Thẩm phán Analisa Torres trong vụ Ripple, rằng giao dịch XRP thứ cấp không phải là chứng khoán.

Mặc dù Tòa án đã nhận thấy rằng SEC có thể cho rằng các đợt bán BNB ban đầu là hợp đồng đầu tư, nhưng bản chất của một token có thể thay đổi theo thời gian. Ngay cả khi một token ban đầu được coi là chứng khoán, điều đó không có nghĩa là nó luôn luôn duy trì trạng thái này.

Đây là một đòn mạnh đối với SEC. Quyết định này đặt ra câu hỏi về khả năng chiến thắng của SEC trong các vụ kiện tương tự chống lại Coinbase, Kraken và Consensys, nếu giao dịch token thứ cấp không được coi là hợp đồng đầu tư.

Các thông tin khác:

  • Floki Inu đã cảnh báo người dùng về các token giả mạo trên mạng lưới Solana và Base, có thể lừa đảo các nhà đầu tư. Dự án khẳng định token FLOKI chính thức chỉ có trên hai mạng: BNB Smart Chain và Ethereum với địa chỉ hợp đồng ETH: 0xcf0c122c6b73ff809c693db761e7baebe62b6a2e; và địa hợp đồng BNB: 0xfb5b838b6cfeedc2873ab27866079ac55363d37e.

  • Coinbase Derivatives, chi nhánh giao dịch phái sinh của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, đã nộp đơn đăng ký với Ủy ban Thương mại Hàng hóa và Hợp Đồng Tương Lai (CFTC) Hoa Kỳ để niêm yết hợp đồng tương lai ký quỹ (margin) cho năm altcoin: Avalanche (AVAX), Chainlink (LINK), Polkadot (DOT), Stellar (XLM) và Shiba Inu (SHIB). Việc nộp đơn này đánh dấu một bước tiến quan trọng cho Coinbase Derivatives trong việc mở rộng danh mục sản phẩm sang các altcoin, vốn đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các nhà đầu tư crypto.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
02 Tháng 07, 2024 00:15