XM - Đối tác Xuất sắc

Bitcoin Tăng Không Tưởng Thời Điểm Khó Khăn | Cổ Phiếu Các Ngân Hàng Dao Động Hơn BTC

21 Tháng 03, 2023 23:59




Khi niềm tin vào các ngân hàng, nhất là các ngân hàng địa phương ngày càng. Fed cũng lo ngại về nguy cơ khủng hoảng ngân hàng có thể lan rộng sau sự sụp đổ của SVB. Trong thời điểm này, Bitcoin lại có sự tăng trưởng mạnh.

Bitcoin Tăng Không Tưởng Thời Điểm Khó Khăn | Cổ Phiếu Các Ngân Hàng Dao Động Hơn BTC

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ hai ngày qua đã có sự hồi phục một phần, tăng cả ba chỉ số. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng cho thấy xu hướng tăng. Dầu giảm về 67 USD/thùng. Còn vàng tăng nhẹ lên 1983 USD/ounce.

Bitcoin ngày qua tiếp tục tăng lên trên 28,100 USD. Hầu hết altcoin tăng trưởng. Trong vòng một tuần qua, Bitcoin có tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất trong top các coin lớn.

Cổ phiếu First Republic tiếp tục giảm mạnh

JPMorgan và 10 ngân hàng khác đã công bố vào tuần trước rằng họ đang gửi tổng cộng 30 tỷ đô la vào First Republic Bank nhưng ngày qua cổ phiếu của ngân hàng này vẫn tiếp tục giảm mạnh. Cổ phiếu của First Republic đã giảm 47% trong một phiên giao dịch đầy biến động, kéo dài đà giảm mạnh trong tháng Ba. Các cổ phiếu hiện đã giảm 90% từ đầu tháng đến nay. 

Điều khiến cổ phiếu ngân hàng này tiếp tục giảm bởi thông tin JPMorgan Chase đang tư vấn cho First Republic đang gặp khó khăn về các lựa chọn thay thế chiến lược bởi con số 30 tỷ USD của Fed là không đủ. Các lựa chọn thay thế có thể bao gồm tăng vốn, điều này có thể làm loãng các cổ đông hiện tại. Việc bán ngân hàng cũng là một khả năng.

Sau sự kiện của First Public Bank, không biết còn ngân hàng nào nghĩ là crypto "quá dao động và quá nguy hiểm". Thêm vào đó, cổ phiếu không có số ấn định, có thể được phát hành thêm, phân chia hoặc thu lại. Nên khi các công ty càng phát hành cổ phiếu càng khiến cổ phiếu sẵn có bị pha loãng, rất bất lợi cho người đã và đang nắm giữ cổ phiếu này.

UBS mua lại Credit Suisse

Vào Chủ nhật, ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3.2 tỷ USD) như một phần của thỏa thuận giảm giá được chính phủ hậu thuẫn. Ngân hàng Quốc Gia Thụy Sĩ cam kết khoản vay lên tới 100 tỷ franc Thụy Sĩ (108 tỷ USD) để hỗ trợ việc tiếp quản này.

Các nhà chức trách và cơ quan quản lý Thụy Sĩ đã giúp đàm phán thỏa thuận, diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan sang hệ thống ngân hàng toàn cầu sau khi hai ngân hàng nhỏ hơn của Hoa Kỳ sụp đổ trong những tuần gần đây.

Trong vụ mua lại, các cổ đông của Credit Suisse nhận được 1 cổ phiếu UBS cho mỗi 22.48 cổ phiếu Credit Suisse mà họ nắm giữ. Ở thời điểm Thuận chia sẻ trong video trên, mỗi cổ phiếu Credit Suisse trị giá 2.15 USD, còn một  cổ phiếu của UBS trị giá 18.84 USD. Tức là việc hoán đổi này sẽ khiến người nắm giữ cổ phiếu của Credit Suisse bị thua lỗ. 

Theo các điều khoản của việc tiếp quản khẩn cấp, các nhà đầu tư vào trái phiếu cấp một bổ sung của Credit Suisse (AT1) - được coi là một khoản đầu tư tương đối rủi ro - sẽ thấy giá trị nắm giữ của họ giảm xuống bằng không. Điều đó có nghĩa là các khoản đầu tư trị giá khoảng 16 tỷ franc (17 tỷ USD) sẽ trở nên vô giá trị. Những người nắm giữ trái phiếu AT1 của ngân hàng này là những người chịu thiệt hại lớn nhất.

Trái phiếu AT1, còn được gọi là trái phiếu chuyển đổi dự phòng hoặc “CoCos”, là một loại nợ được coi là một phần vốn pháp định của ngân hàng. Người nắm giữ có thể chuyển đổi chúng thành vốn chủ sở hữu hoặc viết chúng ra trong một số tình huống nhất định. Ví dụ như khi tỷ lệ vốn của ngân hàng giảm xuống dưới ngưỡng đã thỏa thuận trước đó.

Trong tình hình này, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã hợp tác với các ngân hàng trung ương toàn cầu khác để đảm bảo có sẵn USD nhằm ngăn chặn mọi lo ngại về thanh khoản trong hệ thống tài chính toàn cầu. Ngay trong chủ nhật vừa qua, Fed đã cho biết họ đã cùng với Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ phối hợp hành động để tăng cường cung cấp thanh khoản thông qua các thỏa thuận hoán đổi đồng USD thường trực Swap lines. rước đây là 7 ngày thì các ngân hàng mới swap một lần, bây giờ thì mỗi ngày bắt đầu từ hôm qua đến ít nhất là hết tháng 4.

Các ngân hàng lưu trữ ngoại hối như tài sản và khi cần thiết thì phải đổi gấp, điều này có nghĩa là các ngân hàng trung ương sợ các ngân hàng trong nước họ bị bank run khi người dân tới rút.

Trong thời điểm này, vẫn còn các công ty tiếp tục thông báo sa thải nhân viên. Amazon sẽ sa thải thêm 9,000 nhân viên trong những tuần tới, Amazon đã sa thải 18,000 nhân viên cách đây 2 tháng. Lần này sẽ sa thải nhân viên từ đơn vị điện toán đám mây, quảng cáo, bộ nhân sự và Twitch của Amazon.

Trong tuần này, Fed sẽ tiến hành cuộc họp tháng ba và quyết định về mức tăng lãi suất. Đa số các nhà đầu tư vẫn cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng 0.25% lãi suất để cho thấy Fed tiếp tục quyết liệt với ngăn chặn lạm phát.

Bitcoin là tài sản tăng tốt nhất kể từ đầu năm 2023

Trong bối cảnh lo ngại về khủng hoảng ngân hàng có thể lan rộng thì Bitcoin là tài sản vẫn tiếp tục tăng giá. Chỉ số Fear and Greed cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở mức tham lam.

Sự tăng trưởng của Bitcoin trong vòng hai tuần trở lại đây càng gây chú ý hơn. Ngân hàng Goldman Sachs cũng đưa ra một thống kê cho thấy, Bitcoin là tài sản có tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất kể từ đầu năm nay. Những tài sản khác như cổ phiếu công nghệ, các chỉ số lớn trong Nasdaq, vàng, trái phiếu, bất động sản,...

Trong bảng so sánh này, Goldman Sachs đã tính toán cả những chỉ số liên quan đến rủi ro và biến động thì BTC vẫn đứng đầu trong danh sách các tài sản này. 

Giá tăng, các dữ liệu on-chain cho thấy lượng BTC trên các sàn giao dịch đã tăng nhẹ. Đây có thể là BTC được đẩy lên sàn chốt lời. 

Gần đây, các thợ đào cũng có dấu hiệu chốt lời BTC. Điều này thể hiện qua việc đường màu xanh chạm đường ngang màu đỏ trong biểu đồ dưới đây. 

Thống kê của Coinshare cũng cho thấy điều tương tự. Các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến dòng tiền ra trong tuần thứ 5 liên tiếp với tổng trị giá 255 triệu USD trong tuần qua. Trong đó, BTC có 244 triệu USD rời khỏi vào tuần trước. Quỹ Short Bitcoin cũng chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra với tổng trị giá 1.2 triệu USD.

Tỷ lệ BTC có lời cũng đã tăng lên 74.4%. Theo biểu đồ dưới đây, BTC đã rời khỏi vùng tích lũy và nhiều nhà đầu tư có lời đã bắt đầu chốt lời.

Chỉ số NUPL cho thấy tâm lý thị trường đã đi từ vùng đầu hàng (màu hồng) lên tới hy vọng và lạc quan (màu cam).

Lượng lệnh đòn bẩy sau khi bị thanh lý khi BTC tăng nhanh đã hồi phục trở lại. Tỷ lệ đòn bẩy cũng vẫn ở mức thấp.

Nhìn chung, chúng ta thấy được có dấu hiệu các nhà đầu tư riêng lẻ có lời và chốt lời. Các thợ đào cũng có động thái tương tự. 

Các thông tin khác:

  • Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital, cũng là người phản đối BTC nhiều năm qua, Peter Schiff đã dự đoán một sự thay đổi toàn cầu từ tiền tệ fiat sang các lựa chọn thay thế kỹ thuật số. Ông cũng nói rằng việc chuyển sang các loại tiền kỹ thuật số sẽ là do sự mất giá nhanh chóng của đồng USD. Schiff tin rằng một lựa chọn có khả năng được các nền kinh tế toàn cầu chấp nhận sẽ là vàng kỹ thuật số nhưng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng Bitcoin trở thành một trong những loại tiền kỹ thuật số trong tương lai. Một điều mà Peter Schiff đã thừa nhận là một trong những nguyên nhân khiến vàng không tăng trưởng trong 10 năm qua là bởi BTC tăng giá. Dù thể hiện rằng không thích BTC nhưng trên website bán vàng của mình, ông cho người mua có thể thanh toán bằng chính BTC và một số crypto khác.

  • Thống đốc Florida 🇺🇸 Ron DeSantis kêu gọi cấm các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Cho dù CBDC được thông qua cũng sẽ bị cấm sử dụng ở Florida vì lý do bảo vệ quyền tự do tài chính. Các đây vài tuần thì cũng đã có dự luật cấm FED phát hành CBDC từ Quốc Hội

  • Bộ Trưởng Dịch Vụ Tài chính của Hồng Kông cho biết đã có hơn 80 công ty crypto muốn đến Hồng Kông. Các công ty này bao gồm sàn giao dịch, công ty cơ sở hạ tầng blockchain, công ty bảo mật blockchain, ví crypto, công ty thanh toán, cũng như các dự án Web3. Phần lớn các công ty này đến từ Trung Quốc, một số công ty đến từ Canada, các quốc gia EU, Singapore, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
21 Tháng 03, 2023 23:59