XM - Đối tác Xuất sắc

Bộ Tài Chính Cần hơn Cả Nghìn Tỷ... FED Sẽ? | ETF UPDATE | SBF Đã Thừa Nhận

31 Tháng 10, 2023 21:07


Nhiều dự đoán cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tới. Còn crypto tiếp tục có thêm cập nhật liên quan đến quỹ Bitcoin spot ETF và vụ kiện SBF.

Bộ Tài Chính Cần hơn Cả Nghìn Tỷ... FED Sẽ? | ETF UPDATE | SBF Đã Thừa Nhận

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ hai đầu tuần (30/10) đã hồi phục nhẹ, cả ba chỉ số kết thúc đều một màu xanh. Hợp đồng tương lai của chứng khoán nghiêng về xu hướng giảm. Vang giảm nhẹ về 2003 USD/ounce. Giá dầu tăng lên 82 USD/thùng.

Bitcoin vẫn ở quanh mức 34,100 USD. Đa số altcoin lớn đi ngang, một vài altcoin có sự tăng trưởng đáng kể trong tuần qua là SOL, ADA,.... Vốn hóa thị trường crypto là 1.313 nghìn tỷ USD.

Đầu tháng 11, FED sẽ công bố lãi suất của cuộc họp này. Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất, theo hợp đồng của FED trên CME. Phần lớn các lần FED đưa ra quyết định tương đồng với đa số trên hợp đồng CME.

Lãi suất tăng cũng khiến cho lãi suất chính phủ Hoa Kỳ phải trả cho các khoản nợ cũng tăng lên, kéo theo chi tiêu chính phủ tăng. Vừa qua, bộ tài chính Mỹ cho biết họ sẽ bán thêm 776 tỷ USD công trái phiếu từ đây đến cuối năm. Và dự kiến sẽ bán thêm 816 tỷ USD công trái phiếu trong quý 1 năm 2024. 

Con số này đã từng được coi là rất lớn. Vào khủng hoảng tài chính năm 2008, tổng số tiền cứu trợ các ngân hàng là 700 tỷ USD, bây giờ chỉ một quý thôi, bộ tài chính Hoa Kỳ đã bán lên đến 776 tỷ USD trái phiếu.

Cập nhật về quỹ Bitcoin Spot ETF

Về tiến triển của các đề xuất quỹ Bitcoin spot ETF tại Hoa Kỳ cũng có những thông tin tích cực. Các quan chức của SEC đang làm việc với các công ty có đề xuất và một vài quỹ đã bắt đầu chỉnh sửa đơn của mình và nộp lại cho SEC.

Quỹ tiếp đến là Valkyrie, cũng như các công ty khác, đã chỉnh sửa đơn Bitcoin ETF theo yêu cầu của SEC và nộp lại.

Một quý khác là VanEck đã đề xuất với SEC cho phép họ 'seed' Bitcoin Spot ETF. Điều này có nghĩa là VanEck xin SEC cho phép họ chuẩn bị tài sản cho quỹ. Khác với BlackRock 'seed' bằng tiền mặt, VanEck sẽ 'seed' bằng Bitcoin, tức là họ sẽ tiến hành mua Bitcoin.

Tuy nhiên, khi có rất nhiều công ty, quỹ đang gửi đề xuất nên để công bằng cho tất cả các quỹ, họ sẽ cần chờ SEC cho phép chuẩn bị cho ra mắt. Bởi nếu một quỹ nào đó có sự chuẩn bị trước sẽ có lợi thế hơn so với quỹ khác khi đơn đề xuất ETF được thông qua.

Các quỹ ETF chủ yếu hoạt động và có lợi nhuận từ phí quản lý quỹ khi khách hàng đầu tư. Khi nhận tiền của khách hàng, họ sẽ dùng để mua BTC với cách tránh tối đa sự ảnh hưởng đến giá thị trường thông qua mua OTC. Tuy nhiên, khi thị trường fomo mạnh và không đủ lượng cung qua OTC thì các quỹ sẽ phải mua thông qua thị trường spot thông thường.

Về khả năng quỹ Bitcoin Spot ETF được phê duyệt, thì JPMorgan dự đoán vào đầu năm sau. Dự đoán khác được Michael Novogratz, người sáng lập và Giám đốc điều hành Galaxy Digital, dự đoán rằng SEC sẽ phê duyệt các quỹ Bitcoin Spot ETF trong năm nay. Novogratz dự đoán rằng SEC sẽ phê duyệt một quỹ ETF giao ngay vào tháng 12. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng khó có khả năng bất kỳ Bitcoin ETF nào sẽ bắt đầu giao dịch cho đến năm 2024.

Nhiều đơn đăng ký từ các nhà quản lý tài sản sẽ xuất hiện trước SEC để xem xét vào đầu tháng tới. Trong số đó, Galaxy Digital đang hợp tác với Invesco trên một ứng dụng ETF. 

Bên cạnh đó, các nhà phân tích của Bloomberg ước tính rằng có 90% khả năng các quỹ ETF giao ngay BTC sẽ được chấp thuận. Tuy nhiên, người ta cho rằng sự phát triển lớn tiếp theo sẽ là ETF giao ngay Ethereum.

Chúng ta có thể thấy, có nhu cầu rất lớn về Bitcoin Spot ETF. Nó không chỉ đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn đến từ các quỹ đầu tư hàng đầu tại phố Wall. Ngay cả các tỷ phú có tiếng cũng thay đổi quan điểm về BTC. Tỷ phú Stanley Druckenmiller nói với tỷ phú Paul Tudor Jones: vàng và bitcoin tương tự nhau, chỉ khác nhau về tuổi đời. 

"Tôi đã 70 tuổi, tôi sở hữu vàng. Tôi đã ngạc nhiên khi bitcoin bắt đầu nổi lên, nhưng anh biết đấy, rõ ràng là giới trẻ coi nó như một tài sản lưu trữ giá trị vì nó dễ dàng hơn nhiều trong việc giao dịch. Đối với tôi, Bitcoin đã 14 năm, nó giống như một thương hiệu. Tôi thích vàng bởi vì nó là một thương hiệu có 5,000 năm tuổi... Tôi thích cả hai, hiện tôi không sở hữu bitcoin nhưng tôi cũng nên có bitcoin.”

Druckenmiller đã từng sở hữu bitcoin vào năm 2021 nhưng đã bán sau khi FED bắt đầu tăng lãi suất. Hiện ông nghĩ rằng mình nên tích lũy BTC trở lại.

Anh thiết lập luật rõ ràng cho crypto

Sau một thời gian nghiên cứu, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch cụ thể để áp đặt quy định tiền điện tử, những thay đổi này dự kiến sẽ được triển khai bắt đầu vào năm 2024.

Dưới đây là một số điều quan trọng của luật này:

Đầu tiên, kế hoạch công bố bao gồm việc thiết lập quy định cho các sàn giao dịch tiền điện tử để thực hiện các tiêu chí niêm yết token một cách nghiêm ngặt và công bố các thông tin cụ thể khi có niêm yết mới.

Thứ hai, trong mục đích là để bảo vệ người tiêu dùng cũng như thúc đẩy đổi mới. Anh 🇬🇧 đang lên kế hoạch áp dụng quy định cho các hoạt động giao dịch, cho vay và bảo quản tài sản tiền điện tử dưới cùng một chế độ quy định như dịch vụ tài chính truyền thống.

Thứ ba, bộ tài chính Anh tuyên bố họ có ý định khiến các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động theo khuôn khổ pháp lý tương tự như các công ty giao dịch truyền thống, như LMAX Group và TP ICAP. Điều này có thể là một sự so sánh để làm rõ hơn về mức độ quy định mà họ mong muốn đạt được.

Cuối cùng, luật này có kế hoạch yêu cầu tất cả các công ty bảo quản tài sản tiền điện tử phải tuân thủ quy định và tiêu chuẩn về báo cáo dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo khả năng phục hồi hoạt động khi có sự cố xảy ra.

Cập nhật vụ kiện của SBF và FTX

Phiên tòa thứ hai đầu tuần (30/10), phiên chất vấn của Công Tố Viên Danielle Sassoon diễn ra vô cùng căng thẳng. Cuối cùng, SBF đã thừa nhận dùng tiền của FTX để trả nợ cho Alameda Research trong phiên.

Trước bồi thẩm đoàn, công tố viên đã trình bày thông tin từ những ghi chú của SBF sau khi FTX phá sản vào tháng 11 năm 2022. Trong đó, SBF khẳng định rằng đế chế crypto của mình sẽ ổn định nếu Alameda thực sự "tách biệt hoàn toàn 100%" và "hoàn toàn không liên quan" đến FTX.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược, theo như mô tả từ công tố, qua việc trình bày email, lời khai trước Quốc hội và các tuyên bố trước báo chí, SBF luôn nói Alameda là một công ty độc lập.

Trong một email từ năm 2022, SBF nói rằng tài khoản của Alameda giống như của "tất cả mọi người khác."

Những tuyên bố này giờ đây trở nên mâu thuẫn khi ông thừa nhận rằng Alameda có những "quy tắc riêng biệt" cho việc thanh lý tại FTX so với các khách hàng khác, một sự thật mà ông thừa nhận đã biết từ ít nhất năm 2020.

Công tố tập trung vào những đặc quyền đặc biệt mà công tố cho rằng đã cho phép Alameda chuyển hàng tỷ đô la từ FTX, cuối cùng khiến FTX không thể xử lý yêu cầu rút tiền của khách hàng.

SBF không tiết lộ những đặc quyền này cho khách hàng hoặc nhà đầu tư, điều này là bằng chứng quan trọng của hành vi lừa đảo.

Công tố viên cũng đã chỉ ra một điểm quan trọng khi SBF hướng dẫn Caroline Ellison của Alameda Research trả nợ cho các bên cho vay, mặc dù biết rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính của FTX.

Bằng chứng bao gồm các email giữa SBF và Ellison, thảo luận về đầu tư mạo hiểm, việc tìm kiếm vốn ở Trung Đông và xem xét đổi tên Alameda thành Modulo, một công ty mới.

SBF nói rằng mình không nhớ rõ các chi tiết cụ thể.

SBF bảo vệ quyết định của mình bằng cách nói rằng không nghĩ "xác suất của việc đó [sự sụp đổ của FTX vì khách hàng rút tiền] xảy ra là đáng kể" vào thời điểm đó.

Công tố viên tiếp tục gây áp lực, và SBF cuối cùng thừa nhận rằng mình biết rủi ro có thể "trở thành một lỗ hổng tài chính."

Các chuyên gia pháp lý đánh giá việc SBF tự làm chứng là một sai lầm, vì điều này cho phép công tố viên có cơ hội chất vấn SBF trực tiếp trước bồi thẩm đoàn, qua đó làm lộ rõ những lỗ hổng trong lời khai của SBF.

Các thông tin khác:

  • Cardano (ADA) một lần nữa cho thấy xu hướng tăng trưởng ấn tượng trong quý 3 (quý 3) theo báo cáo gần đây từ công ty phân tích tiền điện tử Messari. Mạng lưới của Cardano vẫn tiếp tục phát triển. Giá trị stablecoin giao thức trên hệ thống của Cardano đã tăng 16% so với quý trước (QoQ) và 461% trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay (YTD). Báo cáo chỉ ra rằng đợt tăng giá của stablecoin ban đầu được kích hoạt bởi iUSD, tuy nhiên, các giao thức như Wanchain đã ra mắt phiên bản bắc cầu của USDT và USDC. Bên cạnh đó, tổng giá trị khóa (TVL) trong DeFi, địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày, giao dịch trung bình hàng ngày, giao dịch DApp trung bình hàng ngày và khối lượng giao dịch NFT trung bình hàng ngày đều tăng đáng kể.

  • Theo thống kê, mạng lưới Solana đã có 234 ngày không bị ngưng hoạt động. Trước đây, mạng lưới này nhiều lần gặp sự cố ngưng hoạt động một thời gian. Năm 2020 xảy ra hai lần, năm 2021 có một lần và năm 2022 có ba lần, gần nhất sự cố ngưng hoạt động của mạng lưới Solana vào tháng 2/2023. Hiện vẫn là thời điểm thị trường chưa sôi động nên chưa thể đánh giá được rằng lỗi này đã được khắc phục hoàn toàn hay chưa nhưng việc mạng lưới không gặp vấn đề một thời gian dài cũng là điều tốt với SOL.

  • Ngân hàng Kasikorn (K-Bank) của Thái Lan, cho biết họ đã mua 97% cổ phần của sàn crypto Satang đang hoạt động tại Thái Lan. Thương vụ này có mức định giá $102,8 triệu USD và được thực hiện thông qua một công ty con của K-Bank có tên Unita Capital.

  • Tạp chí Wall Street Journal cuối cùng cũng nhận sai và chỉnh sửa lại bài viết của mình, thừa nhận đã phóng đại vai trò của crypto trong việc tài trợ khủng bố. Thượng nghị sĩ Warren đã lợi dụng bài viết từ Wall Street Journal để kêu gọi hơn 100 nhà lập pháp 🇺🇸 tấn công crypto nhưng buổi điều trần tại quốc hội tuần trước là một thảm bại của Warren.

  • Cơ quan quản lý tiền tệ của 4 quốc gia Singapore, Nhật Bản, Anh và Thuỵ Sĩ đang hợp tác để mã hoá tài sản qua blockchain và thúc đẩy xuyên biên giới. Họ sẽ thử nghiệm mã hóa tài sản cho các loại tài sản truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ngoại hối.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
31 Tháng 10, 2023 21:07