XM - Đối tác Xuất sắc

BTC Kết Thúc Q1 Vượt Trội So Với Nasdaq Và S&P 500 - Tình Hình Pháp Lý Crypto

02 Tháng 04, 2023 22:58




Kết thúc tháng 3 và quý đầu tiên của năm 2023, Bitcoin đã có sự tăng trưởng vượt trội về giá dù gần đây thị trường đã phải trải qua nhiều sự kiện ảnh hưởng xấu như sự tấn công pháp lý liên tục từ các cơ quan hành pháp Hoa Kỳ. Chúng ta cùng xem quan điểm của tỷ phú Mike Novogratz về tình hình crypto hiện nay.

BTC Kết Thúc Q1 Vượt Trội So Với Nasdaq Và S&P 500 - Tình Hình Pháp Lý Crypto

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ kết thúc phiên thứ sáu tăng tốt cả ba chỉ số. Vàng giảm nhẹ về 1987 USD/ounce. Dầu tăng nhẹ lên 75 USD/thùng.

Bitcoin vẫn giữ quanh mức 28,400 USD. Kết thúc tháng ba, Bitcoin tăng trưởng 23% và tăng 71.2% xét trong quý một vừa qua. 

Mức tăng quý của BTC cao hơn rất nhiều so với sự tăng trưởng của S&P 500 và Nasdaq. Năm qua, sự biến động của cổ phiếu Hoa Kỳ không kém thị trường crypto, nhất là các cổ phiếu công nghệ, nên sự so sánh tăng trưởng của BTC với chứng khoán càng hợp lý hơn. Nhìn vào lịch sử phát triển của BTC đã trả qua rất nhiều sự kiện cực kỳ lớn như sự sụp đổ của sàn Mt. Gox, hay gần đây là FTX,... nhưng BTC vẫn đứng vững và ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. 

Thứ sáu, chúng ta cũng nhận được thông tin về CPE. Đây là một thước đo lạm phát mà Fed theo dõi chặt chẽ, đã tăng ít hơn một chút so với dự đoán vào tháng hai. Dữ liệu này mang đến một số hy vọng rằng việc tăng lãi suất sẽ giúp giảm bớt tình trạng tăng giá.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân CPE không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng 0.3% trong tháng hai. Con số này thấp hơn ước tính 0.4% của Dow Jones và thấp hơn mức tăng 0.5% trong tháng một. Trên cơ sở 12 tháng, Core PCE tăng 4.6%, giảm nhẹ so với mức hồi tháng Giêng.

Trong các dữ liệu khác từ báo cáo, thu nhập cá nhân tăng 0.3%, cao hơn một chút so với ước tính 0.2%. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0.2%, so với ước tính 0.3%.

Trong tuần này, thị trường cũng nhận được thêm thông tin về tiền lương và việc là từ công ty biên chế lương ADP. Tiếp đó là báo cáo thất nghiệp vào giữa tuần. Còn các chủ tịch Fed cũng thay phiên phát biểu trong tuần. Hợp đồng tương lai của Fed cũng cho thấy, các nhà đầu tư đang phân vân giữa việc Fed sẽ tăng 0.25% lãi suất hoặc sẽ không tiếp tục tăng. Tháng 6 và tháng 7, nhà đầu tư nghiêng về phương án Fed sẽ ngưng tăng lãi suất và sau đó bắt đầu giảm.

Chính phủ Hoa Kỳ bán BTC từ vụ Silk Road

Chính phủ Hoa Kỳ đã bán 9,861.17 BTC với tổng giá trị thu về gần 216 triệu USD vào ngày 14 tháng 3, một hồ sơ tòa án cho thấy.

Số bitcoin được bán là một phần trong số 50,000 BTC bị tịch thu vào tháng 11 sau vụ hệ thống giao dịch trên thị trường darknet Silk Road vào năm 2012.

Không chỉ vậy, hồ sơ cho biết chính phủ dự định thanh lý 41,490 bitcoin còn lại trong bốn đợt bán trong suốt năm 2023. Với việc chính phủ chia ra bán thì số lượng BTC này được bán qua OTC dường như không có sự ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

Michael Novogratz và quan điểm với crypto

Giám đốc điều hành của Galaxy Digital, Mike Novogratz, đã chia sẻ những quan điểm của mình về tinh hình pháp lý của Hoa Kỳ đối với crypto tại một hội nghị ở Miami do Viện FII tổ chức trong tuần vừa qua. Ông cũng là người tiên phong trong thị trường truyền thống đầu tư vào thị trường crypto với quỹ đầu tư Galaxy của mình.

Chiến dịch Choke Point 2.0 với crypto

Khi được hỏi, ông đã nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp tiền điện tử đang “chịu sự kiểm soát” từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ. Đồng thời, ông cũng nghĩ các cơ quan quản lý đang áp dụng Chiến dịch Choke Point 2.0 đối với thị trường này. 

Operation Choke Point (Chiến Lược Điểm Nghẹt Thở) là một chiến dịch của Chính Quyền Obama được thực hiện vào năm 2013. Chiến lược này được áp dụng nhằm ngăn chặn sự phát triển của các công ty trong các ngành kinh doanh bị xem là rủi ro cao, như ngành giải trí 18+, bán súng, đánh bạc online vv... bằng cách ngăn chặn các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho các công ty này để họ nghẹt thở. Sau đó, các công ty trong ngành này đã kiện và chiens lược Operation Choke Point đã bị xóa bỏ.

Từ đây, Mike Novogratz đã đưa ra dẫn chứng tương tự khi nhắc đến việc ngân hàng Signature Bank bị đóng cửa một cách nhanh chóng và họ không hề được chính phủ hỗ trợ như các ngân hàng khác như kêu gọi vốn để giải quyết khó khăn,... FDIC đã lợi dụng tình hình khó khăn của ngân hàng này để không cho họ tiếp tục hoạt động. Đây là cách các cơ quan này cắt mối quan hệ của các công ty crypto với các ngân hàng.

Một công ty luật là Cooper & Kirk ở Washington D.C. cũng nói rằng họ có bằng chứng cho thấy các cơ quan quản lý ngân hàng liên bang gồm FDIC, Fed, OCC đang tiến hành một cuộc chiến tài chính bí mật chống lại ngành công nghiệp tiền điện tử bằng Chiến dịch Choke Point. Công ty luật này trước đây đã kiện thành công FDIC, Cục Dự trữ Liên bang và OCC về Chiến dịch Choke Point ban đầu dưới thời tổng thống Obama. Vì vậy họ có vị thế tốt để nhận ra các dấu hiệu cho thấy mô hình đe dọa và chiến thuật gây áp lực này đang được triển khai trở lại, lần này chống lại tiền điện tử.

Hoa Kỳ vẫn chưa có luật rõ ràng và crypto bị gây khó dễ

Dẫn chứng tiếp theo, Mike nói đến việc các cơ quan pháp lý khiến cho các công ty crypto tốn kém nhiều chi phí để tuân thủ các quy định, nhưng các quy định này cũng không rõ ràng. Như các công ty crypto phải nộp nhiều giấy tờ, tiếp đó nhiều công ty bị kiện bởi SEC như lúc này. Nếu có bất cứ công ty nào đứng lên chống lại thì SEC cũng khó có thể thắng kiện. Những động thái này của các cơ quan sẽ khiến cho các công ty crypto và những người tài trong ngành này sẽ rời khỏi Hoa Kỳ. Cuối cùng, sự thiệt thòi chính là Hoa Kỳ.

Nếu cá nhân trong chính phủ muốn ra luật để chống lại thị trường crypto thì rất khó. Bởi trong chính phủ Hoa Kỳ cũng có rất nhiều nghị sĩ ủng hộ thị trường này. Nên đề xuất luật cũng không thể đi đến thống nhất để được ban hành và áp dụng bởi cơ chế tam quyền phân lập trong bộ máy của Hoa Kỳ. Thêm vào đó, trong các vụ kiện, tòa án cũng sẽ có cách nhìn riêng biệt và công bằng hơn với các công ty và SEC.

Crypto bị ảnh hưởng xấu sau khi FTX sụp đổ

Trước đây, Sam Bankman-Fried (SBF) là người quyên góp, ủng hộ rất nhiều tiền cho cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Tuy nhiên, Sau khi FTX sụp đổ đã khiến rất nhiều nghị sĩ của đảng Dân Chủ rời khỏi crypto và không còn ủng hộ. Bởi các đài báo chủ yếu nói về việc các nghị sĩ đảng Dân Chủ nhận nhiều tiền từ SBF nhưng không hề nhắc điều tương tự với đảng Cộng Hòa. Nó khiến cho các nghị sĩ đó có ác cảm với crypto.

Còn chiến lược tranh cử chống crypto của bà Elizabeth Warren sẽ không có kết quả tốt. Nhiều thống kê cho thấy khoảng 50% người Hoa Kỳ tham gia thị trường crypto. Một phần trong số đó sẽ bỏ phiếu theo vấn đề crypto họ quan tâm nên bà Warren sẽ mất phiếu bầu của họ.

Xu hướng giá của BTC

Về việc một số người dự đoán BTC có thể đạt mức giá 1 triệu USD trong năm nay. Mike Novogratz không nghĩ rằng BTC có thể đạt được con số đó nhưng không nên đạt được trong năm thay. Bởi theo ông, nếu giá BTC đạt tới con số một triệu USD thì có thể đồng USD mất giá hoặc có vấn đề, đó sẽ là một tổn thất của xã hội dân sự ở Mỹ. Ông muốn chúng ta đạt con số một triệu trong 5 hoặc 10 năm nữa. 

Ông nghĩ rằng, giá BTC có thể ở phạm vi từ 25,000 đến 40,000 USD, hướng cao hơn nữa trong năm nay. Và ông cho rằng giá BTC sẽ không có sự tăng mạnh cho đến khi Fed bắt đầu giảm lãi suất. Hiện kinh tế đã chậm lại thì Fed giảm lãi suất là một việc sớm muộn sẽ phải xảy ra.

Một điều khác, Mike cho rằng gần đây BTC gặp nhiều sự phản đối từ các nghị sĩ cũng một phần bởi cộng đồng. Khi cộng đồng lớn tiếng nói về lạm phát của đồng USD còn BTC lạm phát ngày càng giảm bởi nguồn cung giới hạn. Điều đó khiến các nhà hoạch định chính sách sợ hãi, và sau đó họ coi bitcoin là một mối đe dọa. Họ không coi vàng là một mối đe dọa, nhưng nó cũng giống như vậy. Và vì vậy ông nghĩ rằng cộng đồng cần phải cẩn thận một chút về sự cường điệu mà mọi người nói với nhau, bởi vì nó chắc chắn dường như là một phần của sự phản đối tiền điện tử này.

Chúng ta cũng thấy thêm một vài yếu tố khác bổ sung cho những chia sẻ của Michael Novogratz. Dù Trung Quốc cấm crypto nhưng một vài nơi vẫn có thể đào BTC. Dẫn chứng ở tỷ lệ tốc độ đào ở Trung Quốc vấn đứng thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ. 

Nếu crypto tiếp tục bị đàn áp thì các công ty trong thị trường này sẽ dần rời khỏi Hoa Kỳ. Những người giỏi trong ngành này cũng tìm những quốc gia khác có chính sách tốt cho crypto phát triển. Gần đây nhất, sàn giao dịch tiền điện tử lâu đời Bittrex đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ do môi trường kinh tế và pháp lý đầy thách thức.

Hiện tại, cũng đã có rất nhiều đất nước mở cửa với crypto, họ có những chính sách khuyến khích, gói hỗ trợ hay cả miễn thuế,... để thu hút các công ty crypto. Đã có đến 15 quốc gia miễn thuế cho các công ty crypto. Một vài cái tên chúng ta có thể kể đến như Quần đảo Cayman, El Salvador, Gruzia, Đức, Hồng Kông, Malaysia, Malta, Puerto Rico, Singapore, Slovenia, Thụy sĩ,....

Dù nhiều người bước vào thị trường crypto với nhiều mục đích khác nhau như đầu tư, đầu cơ,... nhưng đây là thị trường rất thu hút giới trẻ hiện nay. Nhiều người tài cũng hứng thú tiến vào làm việc cho các doanh nghiệp trong thị trường crypto.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
02 Tháng 04, 2023 22:58