XM - Đối tác Xuất sắc

Cách Làm Việc Của SEC Có Nhiều Bất Cập | Nhiều Nhà Lập Pháp Suy Nghĩ Như Chúng Ta

20 Tháng 04, 2023 00:22




SEC gần đây thường tấn công pháp lý với các công ty crypto. Vừa qua, chủ tịch SEC đã tham gia một biểu điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ đã cho chúng ta thấy còn rất nhiều chính trị gia ủng hộ crypto và không đồng tình với cách làm việc của SEC thời gian qua.

Cách Làm Việc Của SEC Có Nhiều Bất Cập | Nhiều Nhà Lập Pháp Suy Nghĩ Như Chúng Ta

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ ba (18/4) gần như đi ngang ở cả ba chỉ số. Hợp đồng tương lai của chứng khoán giảm nhẹ. Vàng và dầu cũng giảm nhẹ về quanh 2006 USD/ounce và 80 USD/thùng.

Bitcoin tăng nhẹ và giữ trên mức 30,000 USD. Vốn hóa thị trường crypto vẫn trên 1.3 nghìn tỷ USD.

Các công ty crypto phản đối SEC

SEC Hoa Kỳ vào đầu ngày thứ hai (17/4) với cáo buộc rằng sàn giao dịch tiền điện tử Bittrex đã vận hành “một sàn giao dịch chứng khoán, nhà môi giới và cơ quan thanh toán bù trừ quốc gia chưa đăng ký”. Ngoài ra, cơ quan giám sát tài chính đã buộc tội công ty mẹ của Bittrex là Bittrex Global GmbH và người sáng lập của nó vì đã niêm yết giao dịch các crypto là chứng khoán chưa đăng ký. 

Sàn Bittrex đã chính thức trả lời lại đơn kiện của SEC và họ thấy rằng SEC không công bằng và không hợp lý. Theo tuyên bố chính thức, Bittrex đã nhắc lại về việc họ luôn tuân thủ quy định của luật pháp trong khi hoạt động và họ đã liên hệ với SEC nhiều lần để tìm kiếm hướng dẫn quy định rõ ràng. Hơn nữa, sàn này cho biết họ đã nhiều lần yêu cầu SEC làm rõ các tài sản kỹ thuật số khác nhau mà cơ quan này coi là chứng khoán để sàn giao dịch đánh giá và có khả năng hủy niêm yết chúng. Tuy nhiên, theo phản hồi của Bittrex, SEC đã bỏ ngoài tai.

Vì vậy, Bittrex sẽ không chấp nhận việc bị kiện và tìm những cái giải pháp pháp lý để đấu tranh chống lại SEC tại các tòa án liên bang. Đồng thời, sàn này cũng có ý định sẽ rời khỏi Hoa Kỳ bởi pháp lý không rõ ràng và sự chèn ép từ các cơ quan hành pháp như SEC.

Một sàn khác cũng có ý định tương tự là Coinbase. Mặc dù chưa nhận được đơn kiện chính thức từ SEC nhưng Coinbase xác định nếu bị kiện sẽ sẵn sàng ra tòa với SEC. Và nếu kết quả không mong muốn sẽ rời khỏi Hoa Kỳ.

Trong lịch sử crypto, chúng ta cũng từng thấy Trung Quốc đột ngột cấm crypto vào năm 2017 và không cho phép người dân tiếp cận thị trường này. Sau đó, dẫn đến là tất cả những nhân tài tất cả những công ty về crypto đều rời khỏi Trung Quốc đến những quốc gia chấp nhận. Bài học này cũng có thể xảy ra, nếu chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục không có luật rõ ràng và chèn ép các công ty crypto. 

Chủ tịch SEC điều trần trước Quốc Hội

Hiện tại, người có ảnh hưởng nhiều là chủ tịch Gary Gensler của SEC, người ra sức chống đối thị trường crypto bên cạnh những nghị sĩ khác. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều nghị sĩ khác lại cùng quan điểm rằng SEC đang muốn tấn công thị trường crypto và xử lý không công bằng, hợp lý. Buổi điều trần của chủ tịch Gary Gensler cũng đã phản ảnh về việc rất nhiều nghị sĩ không thích ông Gensler cũng như cách ông và SEC đang làm với crypto.

Buổi điều trần cho thấy, chủ tịch Gary Gensler gần như không chuẩn bị và khá tự tin khi bước vào. Nhưng ông đã gặp những câu hỏi cũng như phản ứng từ các dân biểu một cách thẳng thắn, trực diện về những gì ông đã làm thời gian qua. 

Điểm nổi bật đầu tiên là phần trao đổi với dân biểu Steil. Trước đây, chủ tịch Gary Gensler luôn nói rằng tất cả crypto đều là chứng khoán trừ BTC. Nhưng tại buổi điều trần ông luôn trả lời vòng vo và không phát biểu hay khẳng định điều gì về crypto được SEC quy là chứng khoán. Khi kiện, SEC thường tìm các công ty, dự án về crypto nhỏ và yếu hơn mình để kiện. Bởi họ sẽ sẵn sàng chấp nhận đóng phạt mà không có khả năng và tiềm lực để chống lại SEC. 

Tiếp đến, chủ tịch dịch vụ tài chính Hoa Kỳ, Henry đã hỏi trực tiếp ông Gensler. Ông nói rằng, cựu cựu giám đốc SEC William H. Hinman đã từng nói ETH không phải là chứng khoán, chủ tịch CFTC gần đây cũng phát biểu quan điểm tương tự. Còn tổng chưởng lý của New York lại nói ETH là chứng khoán. Vậy, với cương vị chủ tịch SEC, ông Gensler cho rằng Ethereum có phải là chứng khoán hay là không. 

Ông Gensler tiếp tục trả lời vòng vo và tránh nói về ETH. Câu hỏi này đưa ông Gensler vào thế khó khăn, bởi ông cũng không thể nói ETH là chứng khoán bởi nó mâu thuẫn với phát biểu của cựu giám đốc SEC. Dường như SEC cũng không có sự thống nhất về ETH là chứng khoán hay không. Ngược lại, nếu ông nói ETH là chứng khoán thì lý do gì mà bao lâu nay SEC chưa hành động hay có phản ứng gì với token này. Còn nếu ông Gensler trả lời rằng không biết ETH là chứng khoán hay không thì tại sao SEC lại đi kiện rất nhiều crypto là chứng khoán chưa đăng ký trong khi họ chưa xác định được. Câu trả lời nào của chủ tịch SEC với lập luận và câu hỏi của chủ tịch Henry đều không thỏa đáng.

Cách làm việc của SEC còn nhiều bất cập

Những hành động thời gian qua của SEC nói chung và chủ tịch SEC đã khiến cho nhiều người ủng hộ thị trường crypto phản đối. Cơ quan này đã đâm đơn kiện rất nhiều công ty, dự án về crypto với các cáo buộc liên quan đến chứng khoán nhưng không có sự công bằng và không có hướng dẫn, hay luật rõ ràng liên quan.

Vừa qua, nghị sĩ Hoa Kỳ Warren Davidson chính thức đưa ra dự luật loại bỏ Chủ tịch SEC, Gary Gensler. Hơn nữa, Davidson đã phát biểu khi kết thúc phiên điều trần trước quốc hội của Gensler, kêu gọi tái cấu trúc SEC.

Trong dự luật, ông Davidson đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho  “sự thất bại trong việc bảo vệ các nhà đầu tư và lạm dụng quyền lực” của chủ tịch SEC Gensler làm cơ sở cho việc tái cơ cấu cơ quan quản lý. Ông nói rằng, SEC đã không bảo vệ được nhà đầu tư và hàng loạt những sự sụp đổ lớn trong thị trường crypto. Đồng thời, cơ quan này cũng không có những quy định, hướng dẫn rõ ràng cho những cá nhân, doanh nghiệp trong thị trường này. Ông Davidson chỉ ra rằng SEC đã có những lệnh cấm ngầm cho thị trường crypto. Không chỉ vậy, cách làm việc của ông Gensler khiến cho nhiều nhân viên không hài lòng và họ đã rời bỏ công việc. Các công ty crypto thì muốn rời khỏi Hoa Kỳ. Điều này có thể dẫn đến những sai lầm đưa những lợi ích cho các quốc gia khác như Trung Quốc.

Chủ tịch SEC Gensler đã chứng kiến một số trường hợp gian lận lớn nhất mà ngành. Hơn nữa, ông ấy đã liên tục ủng hộ hành động pháp lý không rõ ràng trong khi nghiêng về việc thực thi ngành thông qua diễn ngôn và hợp tác phù hợp. Vì vậy, nghị sĩ Davidson đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với việc “lạm quyền và không bảo vệ được các nhà đầu tư đã xảy ra.”

Nghị sĩ Tom Emmer cũng trao đổi và nhấn mạnh những điều tương tự về sự lạm quyền, thất trách của chủ tịch SEC Gensler ảnh hưởng đến nhân viên, nhà đầu tư và thị trường. Ông nói thêm rằng, crypto là thị trường toàn cầu và người Hoa Kỳ có thể tiếp cận vào thị trường này từ rất nhiều website hay kênh mua bán khác nhau. Vì vậy, việc đàn áp các sàn giao dịch và đẩy các công ty này rời khỏi Hoa Kỳ là việc gây tổn hại cho kinh tế và không bảo vệ được nhà đầu tư. Đây là một cách làm hoàn toàn không có hiệu quả.

Kể từ ngày nhận chức chủ tịch SEC, chỉ trong vòng 2 năm qua ông Gensler đã liên tục đưa ra rất nhiều quy định một cách cực kỳ nhanh chóng và điên cuồng. Đây lần đầu tiên mà những nghị sĩ trong Quốc hội thấy có quá nhiều quy định mới được đề xuất như vậy kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Thêm vào đó, những quy định này được đưa ra không phải do Quốc hội yêu cầu mà do cá nhân ông Gensler đưa ra. Việc đưa ra các quy định nhiều như vậy của SEC không hiệu quả mà còn khiến chi phí công của cơ quan này tăng lên.

Thêm một nghị sĩ nói đến việc ông Gensler và SEC đã làm việc kém hiệu quả trong thời gian qua. Nghị sĩ Bill Huizenga đưa ra dẫn chứng khi được yêu cầu các giấy tờ liên quan, ông Gensler và SEC chủ yếu cung cấp một số giấy tờ hay thông tin đã có sẵn và được công khai để đáp ứng. Có những lần SEC đã gửi một thông tin lặp lại đến hai lần. Hay sai sót khi ông Gensler gửi nhầm thư chúc mừng nhậm chức ông nhận được để trả lời yêu cầu từ Quốc hội. 

Nhìn chung, qua phiên điều trần của chủ tịch SEC Gensler trước Quốc Hội, chúng ta thấy được rất nhiều nghị sĩ cũng không đồng tình với cách làm việc của ông Gensler và SEC. Và rất nhiều những chính trị gia, những người có quyền lực, có ảnh hưởng cũng thể hiện sự ủng hộ đối với thị trường crypto. Nó là hành động để SEC cần phải xem xét lại và cẩn trọng hơn trước bất cứ quyết định nào liên quan đến crypto trong thời gian tới. Sự kiện này càng thể hiện vị thế, tầm quan trọng và tiềm năng của thị trường crypto trong tương lai.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
20 Tháng 04, 2023 00:22