XM - Đối tác Xuất sắc

Con Đường Nào Cũng Dẫn Đến Hoa Kỳ Ủng Hộ Crypto | Các Sự Kiện Tuần Mới

18 Tháng 06, 2024 00:46


Tuần mới, chúng ta cùng điểm qua một số sự kiện tuần này. Một điều đáng chú ý là cựu chủ tịch Hạ Viện Mỹ nói rằng, stablecoin có thể giúp giải quyết vấn đề nợ công của Hoa Kỳ.

Con Đường Nào Cũng Dẫn Đến Hoa Kỳ Ủng Hộ Crypto  | Các Sự Kiện Tuần Mới

Tình hình thị trường

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Hoa Kỳ chủ nhật (16/06) tăng 0.16% ở chỉ số Nas FUT, hai chỉ số còn lại đi ngang. Dầu và vàng đều giảm nhẹ về 78 USD/ounce và 2341 USD/thùng.

Bitcoin ngày qua tiếp tục giữ quanh 66,000 USD. Altcoin không có nhiều biến động, một số đồng giảm nhẹ, một số đi ngang, một số đồng tăng nhẹ. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.541 nghìn tỷ USD.

Tuần này không có dữ liệu kinh tế quan trọng nào được công bố, nhưng chúng ta sẽ nghe nhiều bài phát biểu từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Cuộc họp báo gần đây của Chủ tịch FED Powell đã để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Hy vọng rằng chúng ta sẽ nhận thêm thông tin từ các quan chức khác của FED trong tuần này.

Bắt đầu tuần, vào thứ Hai, ngày 17 tháng 6, Thống đốc FED Lisa Cook sẽ có bài phát biểu. Sang ngày thứ Ba, ngày 18 tháng 6, Chủ tịch khu vực Richmond FED Tom Barkin sẽ tham gia một buổi phỏng vấn podcast. Cùng ngày, Thống đốc FED Adriana Kugler, Chủ tịch khu vực Dallas FED Laurie Logan, Chủ tịch khu vực St. Louis FED Alberto Musalem và Chủ tịch khu vực Chicago FED Austan Goolsbee cũng sẽ có các bài phát biểu riêng.

Những bài phát biểu này có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết và làm sáng tỏ các chính sách và định hướng tương lai của FED, giúp thị trường và công chúng hiểu rõ hơn về quan điểm của các nhà lãnh đạo FED sau cuộc họp báo của Chủ tịch Powell tuần trước.

Dòng tiền vào BTC ETF đến từ đâu?

Báo cáo của JPMorgan cho thấy thị trường tiền điện tử đã thu hút 12 tỷ USD dòng vốn ròng cho đến nay. Con số này có thể tăng lên 26 tỷ USD vào cuối năm nếu tốc độ dòng vốn tiếp tục. Các quỹ ETF bitcoin giao ngay dẫn đầu dòng vốn, thu hút 16 tỷ USD. JPMorgan cho rằng một phần đáng kể dòng tiền này có thể là sự dịch chuyển từ ví kỹ thuật số sang quỹ ETF. Tức họ cho rằng, các nhà đầu tư thông thường bán BTC của mình để mua BTC ETF.

Họ dựa vào dữ liệu on chain để chứng minh cho nhận định của mình. Tuy nhiên, theo Thuận điều này chỉ đúng một phần. Nhiều năm qua, vẫn luôn có BTC được rút khỏi các sàn giao dịch dù quỹ BTC ETF chưa được phê duyệt. Việc BTC được rút khỏi sàn không có nghĩa các nhà đầu tư sẽ bán, bởi họ có thể chuyển về lưu trữ ở các ví cá nhân. Sự kiện FTX và hàng loạt công ty crypto sụp đổ năm 2022 cũng đã khiến hàng loạt nhà đầu tư chuyển BTC từ sàn về lưu trữ trong các ví cá nhân để tự lưu trữ. Có thể một phần nào đó BTC được bán để mua BTC ETF nhưng con số này không nhiều như nhận định của JPMorgan.

Bên cạnh đó, một dòng tiền vào các quỹ BTC spot ETF ổn định sẽ cần có sự tham gia của các quỹ đầu tư lớn. Hiện tại, dòng tiền vào các quỹ BTC ETF chủ yếu đến từ các nhà đầu tư thông thường và các công ty, quỹ đầu tư nhỏ. Quỹ Bitcoin ETF đã ra mắt vào tháng 1 nhưng các cố vấn tài chính vẫn chậm áp dụng. Lý do của việc các quỹ tư vấn này do dự bao gồm tính biến động giá của Bitcoin và hồ sơ theo dõi ngắn của nó. 

Mặc dù vậy, Samara Cohen, giám đốc đầu tư ETF và đầu tư chỉ số của BlackRock, cho rằng các ETF Bitcoin có thể đóng vai trò cầu nối giữa tiền điện tử và tài chính truyền thống, đặc biệt hữu ích cho các nhà đầu tư muốn phân bổ Bitcoin mà không phải quản lý rủi ro trên hai hệ sinh thái khác nhau. Các cố vấn tài chính đang dần dần áp dụng ETF Bitcoin khi họ tìm hiểu thêm về tài sản và cách phân bổ BTC ETF phù hợp với danh mục đầu tư của khách hàng. Họ cần thời gian để thực hiện những điều này trước khi tư vấn cho khách hàng của mình.

Về tỷ lệ phân bổ, đã có một số bài phân tích nên phân bổ 1% - 3% vào BTC để có thể đem lại lợi nhuận tối ưu và giảm rủi ro. Như một danh mục đầu tư thông thường,cổ phiếu sẽ chiếm phần lớn, tiếp theo đến trái phiếu. Còn lại, phân bổ  1% - 3% vào BTC có thể đem lại lợi nhuận trung bình đến 8%. Nếu không thuận lợi, danh mục đầu tư chỉ bị ảnh hưởng nhỏ nhưng tiềm năng lợi nhuận lớn hơn so với rủi ro. Thị trường đang chờ xem các quỹ đầu tư sẽ tham gia vào BTC ETF như thế nào.

Stablecoin có thể giải quyết vấn đề nợ của Hoa Kỳ

Paul Ryan, cựu chủ tịch Hạ viện, đã đăng một bài bình luận trên tờ Wall Street Journal, đề xuất rằng stablecoin có thể giải quyết vấn đề tài chính của Hoa Kỳ. Ông cho rằng nợ công của Mỹ đang gia tăng và việc các quốc gia như Trung Quốc và Ả Rập Saudi giảm mua nợ Mỹ đang đe dọa vị thế của đồng đô la. Ryan đề xuất cải cách An sinh xã hội và Medicare, nhưng do cả Trump và Biden đều không dám động đến, ông đưa ra kế hoạch B: stablecoin.

Ryan cho rằng nếu các nhà phát hành stablecoin bằng đô la (như Tether, USDC và PayPal) là một quốc gia, thì số nợ mà họ nắm giữ sẽ vượt qua Ả Rập Saudi. Ông nhận định stablecoin có thể làm cho đồng USD hấp dẫn hơn trong bối cảnh các quốc gia khác củng cố ảnh hưởng của tiền tệ của họ và bán phá giá công trái phiếu Hoa Kỳ.

Stablecoin đang phát triển mạnh ở các quốc gia như Nigeria và Argentina, nơi người dân không muốn nắm giữ đồng nội tệ. Chúng rẻ, dễ di chuyển và gắn liền với các giá trị tự do của người Mỹ. Tuy nhiên, một nhược điểm là Kho bạc Hoa Kỳ khó kiểm soát stablecoin, làm giảm khả năng sử dụng các công cụ như hệ thống ngân hàng SWIFT để áp đặt các biện pháp trừng phạt. Mặc dù vậy, Ryan cho rằng lợi ích của việc chấp nhận stablecoin có thể vượt qua những nhược điểm này.

Ryan kết luận rằng, mặc dù cách tốt nhất là giải quyết nợ quốc gia, việc chuyển sang sử dụng stablecoin có thể giúp Hoa Kỳ kéo dài thêm thời gian để tồn tại tài chính. Nhìn chung, thêm lý do này để thấy rằng con đường nào cũng dẫn đến Hoa Kỳ ủng hộ crypto.

Các thông tin khác:

  • Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, đã xác nhận phương pháp nén Token for Image Tokenizer (TiTok) mới, giúp giảm đáng kể kích thước hình ảnh, làm cho việc lưu trữ trên blockchain trở nên thực tế hơn. Phương pháp này cho phép nén hình ảnh thành 32 bit mà không giảm chất lượng, hữu ích cho việc lưu trữ ảnh hồ sơ (PFP) và NFT. TiTok, do ByteDance và Đại học Kỹ thuật Munich phát triển, sử dụng công nghệ AI để nén hình ảnh 256x256 pixel thành 32 token. Điều này giúp tăng tốc độ xử lý và hiệu quả lưu trữ. Phương pháp này có tiềm năng lớn trong việc cải thiện lưu trữ hình ảnh trên blockchain.

  • Theo Forbes, tài sản của Changpeng Zhao (CZ) đang nắm giữ hiện có giá trị là 61 tỷ USD, tăng 28 tỷ USD so với tháng 4/2024. Gần một nửa tài sản này là từ BNB. Dù đang thi hành án 4 tháng tù, CZ vẫn kiểm soát 90% cổ phần Binance, trị giá 33 tỷ USD. CZ cũng nắm giữ gần 94 triệu BNB, trị giá 56 tỷ USD, chiếm 64% lượng cung lưu hành. (Forbes ước tính giá trị thực tế của lượng BNB này khoảng 28 tỷ USD nếu CZ bán ra).


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
18 Tháng 06, 2024 00:46