XM - Đối tác Xuất sắc

FED Lại Doạ Tăng Lãi Suất | PrimeTrust Mất Thanh Khoản | Binance Và TUSD Drama

29 Tháng 06, 2023 17:50




Ngày qua, thị trường lại có thêm sóng gió xung quanh những ghi vấn về True USD và liên quan của Binance sau khi công ty Prime Trust sụp đổ.

FED Lại Doạ Tăng Lãi Suất | PrimeTrust Mất Thanh Khoản | Binance Và TUSD Drama

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ ngày qua (28/6) chỉ có Nasdaq tăng nhẹ, hai chỉ số còn lại giảm. Hợp đồng tương lai của chứng khoán tăng. Vàng và dầu giảm về 1920 USD/ounce và 69 USD/thùng.

Giá BTC tăng nhẹ lên 30,600 USD. Vốn hóa thị trường crypto tăng lên 1.22 nghìn tỷ USD.

Tất cả 23 ngân hàng của Hoa Kỳ được đưa vào bài kiểm tra căng thẳng hàng năm của FED đã vượt qua một kịch bản suy thoái nghiêm trọng trong khi vẫn tiếp tục cho người tiêu dùng và các tập đoàn vay. Giả định của kịch bản này rất xấu với tổng thiệt hại là 541 tỷ USD, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10%, giá trị bất động sản thương mại giảm 40% và giá nhà ở giảm 38%. 

Ở thời điểm này, chủ tịch FED Powell nói rằng sẽ có thêm siết chặt tiền tệ, bao gồm cả khả năng tăng lãi suất tại các cuộc họp liên tiếp. Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu ECB, bà Christine Lagarde cũng cho biết có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng bảy.

Thống đốc Ngân Hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để đẩy lùi lạm phát.

Nhìn chung, các ngân hàng trung ương vẫn muốn tập trung vào thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát.

Những sự kiện xung quanh Prime Trust

Sự sụp đổ của Prime Trust hiện liên quan đến cả đồng TUSD và Binance. Bởi họ là công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ tài sản của crypto đã mất thanh khoản do không đủ tài sản để trả khách hàng. Và TUSD một khách hàng lớn của Prime Trust. 

Vào ngày 13 tháng 6, các tài liệu tòa án tiết lộ rằng Banq, công ty con thanh toán của Prime Trust, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Hoa Kỳ. Hồ sơ phá sản của Banq tiết lộ tài sản lên tới 17,72 triệu USD và nợ phải trả là 5,4 triệu USD. Sự phát triển này xảy ra ngay sau khi BitGo bày tỏ ý định mua lại Prime Trust vào ngày 8 tháng 6. Trong thời gian này đã có tin đồn Prime Trust mất thanh khoản. Sau đó, BitGo đã thông báo rằng họ bỏ ý định mua lại công ty này.

Các cơ quan quản lý ở Nevada đang tiến hành đóng cửa công ty giám sát tiền điện tử đang gặp khó khăn Prime Trust sau khi xác định rằng công ty gặp khó khăn về tài chính đến mức không thể phục vụ khách hàng được nữa. Vào thứ ba vừa qua, Bộ phận Định chế Tài chính Nevada đã đệ trình một hồ sơ lên tòa án ở Las Vegas yêu cầu đóng băng tất cả các hoạt động kinh doanh của Prime Trust.

Theo tài liệu từ tòa, PrimeTrust đang nợ khách hàng hơn 83 triệu USD.

Lịch sử của Prime Trust

Prime Trust được thành lập năm 2016 và kêu gọi được 2 triệu USD vòng hạt giống. Họ là công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ tài sản cho khách hàng. Kể từ khi hoạt động, công ty này tự lưu trữ toàn bộ tài sản của mình và tự giữ khóa cá nhân (private key) ví lưu trữ crypto.

Đến năm 2020, họ đã chuyển tài sản mà mình tự lưu trữ tới công ty thứ ba là Fireblocks để lưu trữ tài sản của mình vào khách hàng.

Theo tài liệu của tòa án, vì lý do để phù hợp hơn cho cách hoạt động của mình nên đến tháng 01 năm 2021, PrimeTrust đã quyết định sử dụng lại các ví mà họ đang tự lưu trữ khóa cá nhân và chuyển tiền đang lưu trữ tại Fireblock trở lại đó. 

Tiếp đến tháng 8/2021, Founder và CEO của Prime Trust, Scott Purcell đã rời khỏi công ty này. Và chỉ hai tháng sau đó, ông đã thành lập công ty mới là Fortress Trust Company. 

Cũng trong tháng 10/2021, PrimeTrust đã báo cuộc CEO cũ của họ (lúc đó là CEO của Fortress Trust) đã tìm cách rút 17.5 triệu USD từ ví của PrimeTrust để chuyển sang Fortress Trust. 

Đến tháng 12/2021, đội ngũ của PrimeTrust phát hiện rằng họ không nắm khóa cá nhân các ví tài sản của họ. Có thể lúc đó, đội ngũ quản lý mới của công ty cho răng tài sản của họ vẫn đang nằm ở Fireblocks. Tuy nhiên, công ty này vẫn tiếp tục hoạt động và che dấu sự thật rằng họ không nắm khóa cá nhân đang lưu trữ tài sản của họ.

Để che đậy điều này, đội ngũ của PrimeTrust đã tiếp tục kinh doanh và lấy tiền khách hàng cũng như tiền lời để thu mua crypto nhằm lấp lại lỗ hổng của số crypto đang nằm ở ví mà họ không sở hữu khóa cá nhân.

Tuy nhiên, cuối cùng sự thật đã lộ ra và PrimeTrust đang nợ khách hàng lên đến hơn 83 triệu USD. Nhiều khách hàng đã rút tiền từ PrimeTrust đang lo lắng tòa án sẽ yêu cầu họ nộp lại số tiền đã rút trong vòng 90 ngày để xử lý theo quy định.

Liên quan tới TrueUSD và Binance

TrueUSD được ra đời năm 2018 với cái tên lúc đó là Trust USD. Khi PrimeTrust xảy ra vấn đề khiến nhiều người lo lắng với TrueUSD là đối tác lớn của công ty này. Nó dẫn tới việc nhà đầu tư ồ ạt bán TUSD để đổi sang stablecoin hoặc crypto khác khiến cho có một thời gian ngắn, TrueUSD trên sàn BinanceUS đã mất peg và giảm còn 0.8 USD. Và sau đó nó đã hồi phục lại peg. 

Tài khoản Twitter @adamscochran đã chia sẻ cho thấy vốn hóa của TUSD trước đó tăng trưởng bình thường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, vốn hóa của stablecoin này đã có sự tăng trưởng đột ngột và nhanh chóng từ hơn 1 tỷ USD lên đến 3 tỷ USD, nó gây ra nghi vấn rằng có ai đó đã in ra rất nhiều TUSD.

Trong thời gian qua, sau sự việc công ty cung cấp BUSD bị tòa án yêu cầu ngưng hỗ trợ BUSD thì Binance dường như đã tìm đồng khác để hỗ trợ nhằm thay thế stablecoin này. Sau đó, chúng ta thấy Binance đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi và khuyến khích người dùng sử dụng TUSD trên sàn của họ. Sản phẩm Launchpool của Binance cũng bắt đầu cho người dùng staking bằng BNB và TUSD từ dự án đồng MAV.

Một thông tin được @adamscochran chia sẻ là người dùng có thể dùng TUSD làm thế chấp trên sàn Binance,... Từ thông tin này, có người cho rằng TUSD giữ được peg bởi có người dùng nó để thế chấp rồi mượn các stablecoin khác, rồi họ dùng stablecoin đó để mua lại TUSD nhằm tại cầu và khiến TUSD lấy lại peg. Nếu điều này tiếp tục nhưng nó sẽ không thể duy trì mãi mãi và sẽ đến một thời điểm TUSD không thể giữ giá được nữa. Nhiều người lo ngại đến lúc đó, TUSD thế chấp trên Binance sẽ trở thành nợ xấu.

Thêm vào đó, dữ liệu mà Chainlink lấy để cung cấp thông tin về TUSD thì tài liệu kiểm toán tài sản của TrueUSD đến từ công ty kiểm toán The Network Firm. Công ty The Network Firm chính là công ty đã kiểm toán cho sàn FTX với tên cũ trước đây là Armanio. Vì vậy, nhiều người cho rằng thông tin kiểm toán không đáng tin.

Trong thời điểm xảy ra lùm xùm trên, TrueUSD không nói rõ quan hệ của họ hay trả lời những tranh cãi, thắc mắc trên mạng xã hội. Ngày 22/6 họ chỉ đưa ra thông tin rằng PrimeTrust không còn là đối tác của họ và họ còn nhiều đối tác ngân hàng khác để cung cấp dịch vụ TUSD. Từ đó đến nay, TrueUSD không hề có thêm bất cứ cập nhật nào liên quan đến vụ việc này. Nhiều người trả lời trên post của @adamscochran rằng họ không thể redeem TUSD để lấy tiền mặt mà phải đổi sang crypto hay stablecoin khác. 

Từ sự việc trên và cách TrueUSD cung cấp thông tin khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu TrueUSD có đủ số tiền để hỗ trợ 1:1 cho TUSD. Thêm vào đó, nhiều câu hỏi đặt ra như tại sao công ty này không công khai các đối tác ngân hàng khác; tại sao họ lại dùng công ty kiểm toán trước đây của FTX; dường như không thể redeem TUSD hay đột ngột lại thấy vốn hóa của TUSD tăng nhanh thêm 2 tỷ USD.

Hiện nay, những thắc mắc trên là sự nghi vấn và chưa có thêm các dữ liệu nào. Trước đây, USDT cũng có rất nhiều nghi vấn tương tự và vốn hóa vẫn ngày càng tăng. TUSD hiện vốn hóa chưa quá lớn nên nếu xảy ra vấn đề thì ảnh hưởng của nó cũng giới hạn. 

Các thông tin khác:

  • Tether đã ký 1 thoả thuận với Chính Phủ Georgia để phát triển ngành công nghiệp Crypto trong những năm tới. Họ cũng sẽ hợp tác với các trường học , một trong những trường đại học công nghệ và trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Georgia, để đào tạo các kỹ năng cần thiết trong Crypto, bao gồm các lĩnh vực như BlockChain, stablecoin và P2P.

  • MicroStrategy vừa công bố đã mua thêm 12,333 BTC hôm rồi với giá trung bình là 28,136 USD mỗi BTC. Hiện họ đang có 152,333 BTC và mua với giá trung bình là 29,668 USD. Tiền để mua BTC từ việc phát hành thêm cổ phiếu và lợi nhuận từ kinh doanh. 

  • Nhà phân tích ETF của Bloomberg, ông EricBalchunas chia sẻ rằng ông nghĩ có 50% cơ hội cho đề xuất quỹ Bitcoin Spot ETF của BlackRock được phê duyệt. Thêm vào đó, vụ Grayscale kiện SEC vì đã từ chối đề xuất quỹ Bitcoin Spot ETF của họ với lý do bất hợp lý, vẫn chưa có kết quả. Theo luật sư theo dõi vụ kiện, có khoảng 70% Grayscale sẽ thắng vụ kiện nên có thể SEC có thể sẽ cho thông qua đề xuất của BlackRock nhằm giữ lại tiếng tăm của mình với lý do BlackRock đã giải quyết được lo lắng của họ trong đề xuất.

  • Ngân Hàng Thanh Toán Quốc Tế (BIS) công bố dự án Mariana sử dụng AMM cho các giao dịch xuyên biên giới để bán sỉ CBDC cà AMM họ chọn là Curve V2. BIS cũng không quên chỉ ra rằng lựa chọn đó chỉ dành cho mục đích thử nghiệm  để sau này tạo CBDC và không phải PR cho giao thức mà họ chọn.

  • Sàn giao dịch chứng khoán Úc (ASX) nói rằng, để giao dịch crypto trên sàn của họ rất khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn công nhận giá trị của crypto đối với họ là có thể giao dịch token đại diện cho tài sản thật một cách nhanh chóng, chi phí thấp và xuyên biên giới.

  • Ủy Ban Luật Pháp Vương Quốc Anh đề xuất phân loại crypto là một loại tài sản mới. Crypto có nhiều chức năng, và không phải là tài sản vật chất, chứng khoán hoặc các dạng tài sản khác.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
29 Tháng 06, 2023 17:50