XM - Đối tác Xuất sắc

FED Ra Dấu Hiệu Giảm Lãi Suất| Quỹ BTC ETF Tiếp Tục Thu Mua | BIG NEWS

10 Tháng 07, 2024 23:00


Chủ tịch FED có giọng điệu bồ câu hơn trong phát biểu trong ngày qua của mình. Có thể FED sẽ đưa ra những dấu hiệu giảm lãi suất trong cuộc họp tới đây.

FED Ra Dấu Hiệu Giảm Lãi Suất| Quỹ BTC ETF Tiếp Tục Thu Mua | BIG NEWS

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ ba (09/07), chỉ số Dow Jones giảm nhẹ, còn S&P 500 và Nasdaq tăng. Hợp đồng tương lai của chứng khoán nghiêng về xu hướng tăng. Giá dầu điều chỉnh nhẹ về 81.6 USD/thùng. Vàng tăng lên 2371 USD/ounce.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã bày tỏ lo ngại rằng việc giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng nói lạm phát đã giảm bớt và ông cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn kiên quyết hạ mục tiêu 2% của họ xuống.

“Việc giảm bớt các hạn chế về chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm,” Powell nói trong bài phát biểu xuất hiện trong tuần này tại Capitol Hill.

Đến nay, dù FED không chưa ra thông tin một cách cụ thể nhưng với giọng điệu ôn hòa hơn thì có thể FED sẽ sớm giảm lãi suất. Thị trường dự đoán rằng FED đang chờ thêm một tháng có kết quả CPI tốt để họ có thể giảm lãi suất. Hiện hợp đồng CME của FED cho thấy các nhà đầu tư cho rằng FED sẽ giảm hai đợt lãi suất vào tháng 9 và tháng 12. Một số khác cho rằng, FED sẽ có thể đưa ra dấu hiệu giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 7.

FED quản lý bằng lãi suất và trái phiếu. Việc giảm lãi suất là một động thái FED nới lỏng dòng tiền, giúp cho vay dễ dàng hơn với lãi suất thấp hơn. FED cũng mua trái phiếu và bơm tiền vào thị trường. Từ đó, điều này sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngược lại, khi FED muốn siết chặt dòng tiền, họ sẽ tăng lãi suất và bán trái phiếu để thu tiền về.

Việc FED giảm lãi suất sẽ tốt cho thị trường tài chính, giúp chứng khoán tăng giá. Nó cũng khiến cho lạm phát tăng lên. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy thương khi FED giảm lãi suất là lúc suy thoái tài chính xảy ra. Suy thoái là một phần của nền kinh tế, nó phản ánh nền kinh tế ở những thời điểm thu hẹp lại. Nó ngược lại với những thời điểm mở rộng của nền kinh tế.

Tâm sự về khủng hoảng kinh tế

Tâm sự chút về khủng hoảng kinh tế, như Thuận đã chia sẻ, lịch sử cho thấy khi FED hạ lãi suất thì sẽ có khủng hoảng tài chính, vì khi có dấu hiệu khủng hoảng rồi FED mới bắt đầu giảm lãi suất, họ là đơn vị phản ứng chứ không phải đơn vị chủ động. Chủ tịch FED nói lần này sẽ khác, còn có khác hay không thì sau này mới biết.

Có câu nói rằng các nhà phân tích kinh tế đã đoán sẽ có khủng hoảng khoảng 20 lần trong 20 năm qua... và họ đã đúng 2 lần. Nói cách khác, không ai có thể đoán chính xác hay đúng nhiều lần khi nào có khủng hoảng. Ngay cả Michael Burry đã đoán đúng khủng hoảng tín dụng năm 2008, nhưng ông cũng đã sớm 3 năm. Ông đã bắt đầu short thị trường năm 2005 và thị trường vẫn tăng mạnh sau đó. Nếu bạn short theo ông thì bạn sẽ bị thanh lý, chỉ là ông có vốn châm vào quỹ từ các nhà đầu tư mới. Thêm vào đó, ông đóng băng tài khoản không cho ai rút, khiến các nhà đầu tư phẫn nộ. Sau năm 2008, ông đã phải đóng quỹ Scion Capital lại vì không ai còn tin tưởng ông nữa. Lần đó ông đã đúng, nhưng lỡ lần tới ông sai thì sao, mà lại không cho rút. Và đương nhiên, trong 10 năm qua thì năm nào ông cũng nói sẽ có khủng hoảng.

Lý do chúng ta có "khủng hoảng" là vì không ai ngờ tới, như năm 2000 hay năm 2008. Sự thật thì khủng hoảng là một điều rất bình thường trong thị trường, kinh tế có chu kỳ mở rộng và thu hẹp. Thuận đã trải qua 2 thời kỳ khủng hoảng, kinh tế khó khăn hơn, thất nghiệp cao hơn nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục, và rồi thị trường hồi phục còn tốt hơn khi xưa. Đối với một số người bị thất nghiệp thì đương nhiên là thời kỳ khó khăn, nhưng đối với nhiều người thì đây là một cơ hội hiếm có. Thuận có thể mua được căn nhà đầu tiên ở Hoa Kỳ lúc 27 tuổi cũng nhờ khủng hoảng tài chính.

Nhiều bạn hỏi nên chuẩn bị gì khi có khủng hoảng, câu trả lời là lúc nào bạn cũng phải có chuẩn bị tiền phòng rủi ro chứ không phải đợi đến khủng hoảng mới chuẩn bị, vì ngay cả trong thời kỳ bình thường thì bạn vẫn có thể bị thất nghiệp. Khi thị trường tốt, bạn tích luỹ, để dành, thì khi có khủng hoảng bạn mới có cơ hội. Bình thường thì Thuận sốt sắng làm kiếm tiền để tích lũy tài sản, khi khủng hoảng thì Thuận càng sốt sắng hơn để tích luỹ thêm tài sản. Không một ai mua chỉ số S&P 500 hoặc bất động sản Hoa Kỳ trước lúc khủng hoảng năm 2008 và giữ tới giờ mà phàn nàn cả.

Có người lựa chọn lo lắng khi nào có khủng hoảng tài chính, Thuận thì theo chủ nghĩa lạc quan nên lựa chọn lúc nào cũng lạc quan tích luỹ chờ đợi thị trường bull kế tiếp vì cả hai điều là hiện tượng bình thường trong chu kỳ kinh tế.

Cập nhật về thị trường crypto

Giá Bitcoin đã tiếp tục hồi phục về 58,000 USD. Altcoin cũng tăng nhẹ. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.246 nghìn tỷ USD.

Lực bán trong thị trường được góp phần bởi các công ty đào BTC. Sau khi halving diễn ra, nhiều công ty đào bị giảm thu nhập đột ngột và họ không đủ nguồn lực để tiếp tục hoạt động. Do đó, có những công ty đào phải đóng cửa và đã bán BTC. 

Còn chính phủ Đức vẫn tiếp tục bán nhưng thông tin này gần như không còn ảnh hưởng đến thị trường. Trong năm nay, có thể sẽ có lực bán đến từ sàn Mt Gox và FTX trả cho các nạn nhân. 

Theo thông tin, FTX cũng chuẩn bị trả tiền cho các nạn nhân vào quý 4 năm nay và một số tài sản của họ đã có lời so với thời điểm phá sản. Nhưng khác với MT Gox, FTX sẽ trả tiền mặt khoảng 14-16 tỷ USD. Số tiền này là từ việc bán các cổ phần, tài sản công ty và số crypto còn lại trong vòng 1 năm qua. Nếu nhà đầu tư lo lắng các chủ nợ của MT Gox sẽ bán crypto, thì điều ngược lại cũng có thể xảy ra với FTX. Các chủ nợ của FTX cũng có thể mua crypto khi họ nhận lại tiền.

Còn các quỹ BTC spot ETF Hoa Kỳ đã tiếp tục có một phiên thứ ba có dòng tiền vào dương 216 triệu USD. Các nhà đầu tư phố Wall đã tận dụng giá BTC giảm để thu mua thêm ETF BTC giá thấp hơn.

Thị trường cũng đang chờ đợi SEC phê duyệt ETH spot ETF trong tuần tới. Đây là đồng crypto có vốn hóa lớn chỉ sau BTC. Các nhà đầu tư muốn thấy được dòng tiền vào quỹ ETH ETF sẽ ra sao.

Hoa Kỳ được ủng hộ bởi chính trị Hoa Kỳ

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bill Hagerty phát biểu rằng cuộc bỏ phiếu để lật ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Biden về việc loại bỏ quy tắc SEC SAB121 sẽ tiết lộ rõ ràng lập trường thực sự của các quan chức được bầu về vấn đề crypto. Đây là cơ hội để họ cập nhật và thể hiện quan điểm của mình. Hiện tại, đảng Cộng hòa đã rõ ràng lập trường ủng hộ crypto, liệu đảng Dân chủ có sẵn sàng tham gia và ủng hộ sự đổi mới này hay không?

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Marsha Blackburn hiện chấp nhận quyên góp Bitcoin và crypto cho chiến dịch tái tranh cử của bà thông qua BitPay. Việc nhận quyên góp bầu cử bằng crypto đang ngày càng phổ biến. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường crypto.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, thừa nhận rằng bà không can thiệp vào việc giải quyết xung đột giữa Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) về quy định crypto, dẫn đến tranh cãi về cơ quan nào nên chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, bà Yellen nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của bà là lãnh đạo Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính. Nói cách khác, quan điểm chống crypto hiện không mang lại lợi ích chính trị, do đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng xung đột giữa SEC và CFTC không liên quan đến bà và bà sẽ không can thiệp.

Tài sản sẽ được chuyển dịch sang thế hệ trẻ

Dưới đây là thống kê tài sản (tính theo nghìn tỷ) được sở hữu bởi các thế hệ ở Hoa Kỳ. Thống kê này bao gồm: 

  • Silent Generation: sinh trước năm 1946

  • Baby Boomer: sinh năm 1946-1964 (họ lưu trữ nhiều tài sản nhất)

  • Gen X: sinh năm 1965-1980

  • Millennial: sinh năm 1981-1996 (hiện đang lưu trữ ít tài sản nhất, cũng là thế hệ sở hữu nhiều crypto nhất).

Tài sản sẽ luôn được trao lại từ thế hệ lớn tuổi hơn đến thế hệ trẻ tuổi hơn. Theo Matthew Sigel của VanEck dự đoán, hơn 6 nghìn tỷ USD sẽ chảy vào thị trường crypto từ các khoản thừa kế trong 20 năm tới. Theo nghiên cứu của Bank of America, thế hệ Gen X và Millennials sẽ thừa kế 84 nghìn tỷ USD từ thế hệ Baby Boomers đến năm 2045. 

Để đạt con số này, các nhà đầu tư trẻ từ 21-43 tuổi cần đầu tư 14% số tiền thừa kế vào crypto, tức khoảng 300 tỷ USD mỗi năm trong 20 năm tới. Sự khác biệt này còn cho thấy 72% nhà đầu tư trẻ tin rằng họ không thể đạt lợi nhuận cao chỉ với cổ phiếu và trái phiếu truyền thống, trong khi chỉ 28% nhà đầu tư lớn tuổi có cùng quan điểm.

Các thông tin khác:

  • Theo ArkhamIntel, hôm nay, Chính phủ Đức đã gửi 6306.9 BTC ($362.12 triệu USD) đến Kraken, Cumberland, 139Po (có khả năng là dịch vụ OTC) và địa chỉ bc1qu. Hiện tại, Chính phủ Đức vẫn giữ 22,847 BTC ($1.32 tỷ USD). Thị trường không còn quan tâm đến những động thái của Chính phủ Đức.

  • Sở giao dịch chứng khoán hàng đầu của Úc, Australian Securities Exchange (ASX), đã phê duyệt việc niêm yết quỹ Bitcoin ETF thứ 2 sau khi Monochrome Bitcoin ETF (IBTC) bắt đầu giao dịch cách đây 1 tháng. ASX đã cho phép DigitalX ra mắt một quỹ Spot Bitcoin ETF, dự kiến bắt đầu giao dịch vào ngày 12 tháng 7 với mã BTXX.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
10 Tháng 07, 2024 23:00