BingX hoàn 20% phí giao dịch

Lại Một Ngày Sôi Động Trên Thị Trường - Chỉ Số Kinh Tế, Có Giống Suy Thoái 2008?

06 Tháng 09, 2024 23:58


Thị trường tiếp tục nhận được cả tin tốt lẫn tin xấu từ kinh tế Hoa Kỳ. Sự lo ngại về suy thoái của các nhà đầu tư vẫn tác động đến thị trường.

Lại Một Ngày Sôi Động Trên Thị Trường - Chỉ Số Kinh Tế, Có Giống Suy Thoái 2008?

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ năm (05/09) tiếp tục giảm ở Dow Jones và S&P 500, còn Nasdaq hồi nhẹ 0.25%. Hợp đồng tương lai của chứng khoán lại giảm nhẹ. Giá vàng và dầu tăng không đáng kể quanh 2544 USD/ounce và 69 USD/thùng. 

Bitcoin đã điều chỉnh về quanh 55,000 USD và sau đó hồi phục lại quanh 56,000 USD. Hầu hết altcoin điều chỉnh. Vốn hóa thị trường crypto là 2.067 nghìn tỷ USD.

Tỷ lệ BTC có lời giảm về 71.6%.

Các quỹ BTC spot ETF Hoa Kỳ kết thúc thứ năm với dòng tiền vào âm 211 triệu USD. Còn các quỹ ETH spot ETF có dòng tiền vào âm chỉ 0.2 triệu USD. Nó cho thấy có số lượng nhất định nhà đầu tư phố Wall đang chốt lời BTC ETF.

Dữ liệu việc làm từ ADP cho thấy các công ty Mỹ chỉ tuyển dụng 99,000 lao động trong tháng trước, giảm so với 111,000 trong tháng 7 và thấp hơn dự báo chung là 140,000. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2021, với sự suy giảm việc làm chủ yếu ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và doanh nghiệp nhỏ. Thị trường lao động sẽ tiếp tục được theo dõi khi dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp chính thức được công bố vào thứ sáu tới.

Tuy nhiên, thông tin về trợ cấp thất nghiệp lại có những tín hiệu tích cực. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở mức 227,000, thấp hơn dự báo 231,000 và con số 232,000 của tháng trước. Chỉ số ISM dịch vụ của Hoa Kỳ trong tháng 8, phản ánh hoạt động mua sắm trong lĩnh vực phi sản xuất, tăng nhẹ lên 51.5, cao hơn so với dự báo 51.3 và mức 51.4 của tháng trước.

Việc sa thải tăng vọt vào tháng 8, đạt tổng số cao nhất trong tháng trong 15 năm, trong khi việc tuyển dụng tính đến nay đạt mức thấp nhất trong 19 năm theo khảo sát của Challenger, Gray & Christmas.

Báo cáo cho thấy mức tăng trưởng lớn nhất trong kế hoạch sa thải là trong lĩnh vực công nghệ, với các công ty công bố 41,829 lần cắt giảm, nhiều nhất trong 20 tháng qua.

Theo Andrew Challenger, phó chủ tịch cấp cao của công ty, sự gia tăng sa thải phản ánh sự bất ổn kinh tế và áp lực mà các công ty đang đối mặt, bao gồm chi phí gia tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế. Báo cáo này làm dấy lên lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động, bất chấp việc kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 1,4 triệu việc làm phi nông nghiệp trong năm nay.

Tổng thể, thị trường kinh tế Mỹ đang ghi nhận một sự pha trộn giữa các dữ liệu tích cực và tiêu cực. Các nhà phân tích dự đoán tình hình yếu kém của thị trường lao động có thể khiến FED cắt giảm lãi suất dù lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Chủ tịch khu vực Fed ở San Francisco, Mary Daly, cho biết cần phải cắt giảm lãi suất để giữ cho thị trường lao động khỏe mạnh. Các quan chức của Fed đã bắt đầu lo lắng, cách đây 2 tháng, ai cũng nói "Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn lâu hơn". Hợp đồng tương lai CME của FED cho thấy 100% các nhà đầu tư cho rằng FED sẽ giảm lãi suất 0.25% hoặc 0.5% trong cuộc họp tháng 9. 

Dù vậy, Arthur Hayes, cựu lãnh đạo BitMEX, cho rằng khi FED giảm lãi suất cũng cần thời gian để thấm và tác động đến thị trường. Cộng thêm các hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) có lãi suất cao (5.3%), thu hút tiền từ các quỹ thị trường tiền tệ và làm hạn chế dòng vốn vào các tài sản rủi ro như Bitcoin. Do đó, ông cho rằng việc FED giảm lãi suất sẽ không tác động như mong đợi đến giá BTC.  

Suy thoái tài chính 2008 và nguy cơ hiện nay

Có vài bạn hỏi về khủng hoảng năm 2008, lúc đó có nhiều người nói về suy thoái không? Hay nó đến một cách bất ngờ?

Thuận đã trải qua hai đợt suy thoái lớn: thứ nhất là bong bóng dot com năm 2000 (lúc đó Thuận còn đi học) và thứ hai là bong bóng tín dụng năm 2008 (lúc đó Thuận vừa ra trường và làm việc cho một công ty đầu tư ở California).

Về khủng hoảng năm 2008, câu trả lời là rất ít người nói về suy thoái. Có một số người nói về bong bóng bất động sản từ năm 2005, nhưng giá nhà vẫn tiếp tục tăng đến năm 2008. Sau một thời gian, không ai quan tâm đến những gì họ nói nữa. Trong số đó có cả Michael Burry. 

Michael Burry đã short thị trường quá sớm và gồng lỗ trong nhiều năm, trong khi không cho các nhà đầu tư rút tiền. Đây là lý do tại sao quỹ Scion Capital của ông đóng cửa vào năm 2008, dù cuối cùng ông đã đúng, nhưng các nhà đầu tư đã hoàn toàn mất lòng tin vào một người không cho họ rút tiền. Thuận biết có rất nhiều bạn thích bộ phim "The Big Short", và Thuận cũng thích phim đó, nhưng đó chỉ là phim, không hoàn toàn đúng sự thật. Thị trường có thể tồn tại trong tình trạng bất hợp lý lâu hơn thời gian bạn còn vốn.

Trở lại với khủng hoảng 2008... và rồi Lehman Brothers phá sản chỉ trong vòng một cuối tuần. Khi CEO của Lehman gọi luật sư để làm giấy tờ phá sản, luật sư còn tưởng được gọi vì CEO dính vào một vụ bê bối tình dục gì đó... Ai ngờ là gọi để làm giấy tờ phá sản và phải hoàn thành trong vòng cuối tuần. Đến thứ Hai (15 tháng 9 năm 2008), mọi người mới thật sự hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Các nhân viên của Lehman Brothers cũng không biết gì, vẫn đi làm sáng hôm đó rồi mới biết là công ty đã phá sản. Trước hôm đó, ngay cả Thuận làm việc trong ngành tài chính cũng không biết ngân hàng Lehman Brothers, chứ đừng nói đến người bình thường. 

Lehman Brothers là một ngân hàng làm việc với các ngân hàng khác, không phục vụ khách hàng cá nhân, và không ai ngờ rằng Lehman Brothers sụp đổ lại có thể kéo theo thị trường tài chính toàn cầu.

Hiện tại, nếu bạn theo dõi CNBC, có thể thấy trong số 10 chuyên gia tài chính được mời lên thì có 5 người đã nói rằng sẽ có suy thoái tài chính sắp tới. Thị trường tài chính rất khó đoán, chúng ta cần chờ thời gian trả lời cho câu hỏi liệu có suy thoái hay không. Nhưng khi các chỉ số cho thấy có suy thoái thì thực tế suy thoái đã đi qua.

Cập nhật về bầu cử và crypto

Cựu Tổng thống Trump vừa có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, trong đó ông dành 30 phút để thảo luận về các kế hoạch kinh tế, bao gồm thuế và chiến lược năng lượng liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chỉ khi ông đề cập đến việc biến Mỹ thành trung tâm tiền điện tử toàn cầu, khán giả mới bắt đầu vỗ tay nhiệt liệt. Dường như phần lớn những người tham dự đều là những người quan tâm đến crypto chăng. 

Trong buổi này, ông Donald Trump cũng chính thức thông báo rằng nếu ông đắc cử, ông sẽ thành lập một ủy ban hiệu quả chính phủ. Đồng thời, ông đã mời Elon Musk làm người đứng đầu cơ quan này để kiểm toán các cơ quan khác của Mỹ nhằm đảm bảo không có chi tiêu lãng phí của chính phủ, nếu Elon Musk không quá bận.

Về chính sách thuế, ông đề xuất tính thuế 15% cho các doanh nghiệp. Chính sách này khác so với mong muốn tăng mức thuế 28% của bà Harris.

Tỷ lệ cược trên Polymarket cho thấy, người ta nghĩ rằng tỷ lệ thắng cử của ông Trump là 53%, cao hơn bà Harris. Ông Trump được cho là ưu thế trong thể hiện sự ủng hộ với crypto và hứa hẹn giảm thuế.

Crypto ngày càng được chấp nhận và nay trở thành một chủ đề quan trọng trong chính trị và bầu cử ở Hoa Kỳ. Trong vòng 7 năm qua, các công ty crypto tại Mỹ đã chi tổng cộng khoảng 132 triệu USD cho hoạt động vận động hành lang, nhằm xây dựng mối quan hệ và tác động đến các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp này.

Năm 2017, tổng số tiền chi cho hoạt động này chỉ ở mức 2.7 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2023, con số đó đã tăng vọt lên hơn 40 triệu USD, cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong việc các công ty tiền điện tử tìm kiếm sự ủng hộ từ các cơ quan quản lý và chính phủ.

Dẫn đầu trong các khoản chi tiêu này là Coinbase, với số tiền lên tới 2.86 triệu USD trong năm 2023. Block Inc. theo sát với 1.7 triệu USD, tiếp đến là Tether với 1.2 triệu USD. Ripple Labs cũng đã chi 940,000 USD và Uniswap dành 280,000 USD cho hoạt động vận động chính trị.

Rõ ràng, việc có được sự ủng hộ và bảo vệ quyền lợi trong chính trường Mỹ đòi hỏi chi phí rất lớn, và các công ty tiền điện tử đang không ngừng đầu tư vào những mối quan hệ quyền lực này để duy trì và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong ngành công nghiệp tài chính tương lai.

Và nói về vốn hóa tiền tệ, BTC cũng đã trở thành đồng có vốn hóa lớn thứ sáu đứng sau đồng USD của Hoa Kỳ, Trung Quốc, vàng,... Và vốn hóa của BTC cũng lớn hơn vốn hóa tiền của nhiều quốc gia như Anh, Thụy Sĩ,...

Các thông tin khác:

  • Vào tháng 7, Riot đã đào được 370 BTC (trung bình 11,9 BTC/ngày). Riot hiện đang HODL 10014 BTC (~564 triệu USD), Riot đã tăng lượng BTC nắm giữ của mình thêm 3% so với tháng 7.

  • Nhật Bản đang đề xuất giảm thuế cho lợi nhuận từ crypto từ 55% xuống còn 20% vào năm 2025. Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) muốn điều chỉnh crypto như các tài sản tài chính truyền thống để thu hút đầu tư. Hiện tại, lợi nhuận từ crypto bị đánh thuế cao hơn so với giao dịch cổ phiếu. Hiệp hội Blockchain Nhật Bản (JBA) cũng đã kêu gọi giảm thuế xuống 20% và cho phép khấu trừ lỗ trong 3 năm. Các đề xuất này đang chờ Quốc hội Nhật Bản phê duyệt để có hiệu lực.

  • Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, María Corina Machado, gọi Bitcoin là "phao cứu sinh" cho người dân Venezuela, một cách để vượt qua tỷ giá hối đoái do chính phủ kiểm soát. Bà đã đề xuất đưa Bitcoin vào dự trữ quốc gia trong tương lai của Venezuela. Machado nhấn mạnh rằng dưới thời Chávez và Maduro, đồng bolívar đã mất 14 số 0, với lạm phát tăng vọt lên 1.7 triệu phần trăm vào năm 2018.

  • Một số người cho rằng chấp nhận BTC không có tác động với sự phát triển của El Salvador. Tuy nhiên, Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele, đánh giá chính sách Bitcoin của nước mình là tích cực, dù không đạt được kỳ vọng về sự chấp nhận rộng rãi. Dù Bitcoin chưa được sử dụng phổ biến, những người chấp nhận nó đã hưởng lợi từ sự tăng giá. El Salvador cũng đã thu hút đầu tư và du lịch nhờ chiến lược này, giúp tăng giá trị Bitcoin của quốc gia mà không gây thiệt hại.

  • Mastercard ra mắt thẻ debit crypto được tính bằng euro, Người dùng có thể thanh toán bằng thẻ này ở bất kỳ đâu và đặc biệt là vẫn giữ quyền sở hữu khóa cá nhân. Mastercard hợp tác với Mercuryo và sử dụng "Account Abstraction", cho phép bạn cấp quyền cho một hợp đồng thông minh khác rút tiền từ ví và đặt giới hạn chi tiêu cho nó. Phương pháp này đã được sử dụng bởi Wirex hoặc Gnosis Pay.

  • Ripple Stablecoin (RLUSD) có thể được phát hành trong vài tuần. RLUSD sẽ được bảo chứng hoàn toàn bởi đồng USD, được thử nghiệm với các đối tác doanh nghiệp, và sẽ hoạt động trên blockchain XRP và Ethereum.

  • Mark Karpeles, cựu CEO của sàn Mt. Gox, sẽ ra mắt sàn giao dịch crypto mới tên EllipX tại châu Âu vào cuối tháng này, có trụ sở tại Ba Lan. EllipX tập trung vào minh bạch và thân thiện với người dùng, đảm bảo tuân thủ quy định châu Âu. Karpeles mong muốn mô hình minh bạch của EllipX sẽ trở thành tiêu chuẩn trong ngành crypto sau sự sụp đổ của FTX.

  • Changpeng “CZ” Zhao, dự kiến ​​sẽ được chính quyền nhà tù Hoa Kỳ thả trong vài tuần nữa, có thể bị cấm vĩnh viễn không được điều hành hoặc quản lý sàn giao dịch tiền điện tử Binance như một phần trong thỏa thuận nhận tội với các công tố viên.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


PrimeXBT - Giao dịch thị trường crypto, FX
06 Tháng 09, 2024 23:58