BingX hoàn 20% phí giao dịch

Lạm phát CPI và FED họp tuần này, Bitcoin đã vượt qua CHASM

12 Tháng 06, 2024 22:51


Thị trường chờ đợi chỉ số CPI bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định của FED với lãi suất trong cuộc họp tới.

Lạm phát CPI và FED họp tuần này, Bitcoin đã vượt qua CHASM

Tình hình thị trường

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Hoa Kỳ chủ nhật (09/06) gần như đi ngang nhưng nghiêng về xu hướng giảm. Giá vàng cũng đi xuống quanh 2312 USD/ounce. Dầu ở mức 75 USD/thùng

Tuần này, thị trường đang chờ đợi dữ liệu chỉ số lạm phát CPI vào thứ tư. Ước tính hiện tại cho rằng CPI sẽ ở mức 3.4%, tương đương với tháng trước đó. Còn Core CPI ước tính là 3.5%, giảm so với mức 3.6% tháng trước. 

Phần lớn các nhà đầu tư cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tới. Bởi tháng vừa qua CPI giảm nhưng ba tháng trước đó lại tăng. Thị trường đang kỳ vọng FED sẽ giảm lãi suất lần đầu vào tháng 9 năm nay. Để có được điều này, CPI cần giảm trong những tháng tới.

Bitcoin vẫn quanh 69,000 USD nhưng mức này đã điều chỉnh nhẹ so với mức 71,000 USD. Nhìn chung, giá BTC vẫn đang đi ngang. Các altcoin lớn đa số giảm nhẹ. Vốn hóa thị trường crypto là 2.660 nghìn tỷ USD.

Theo chia sẻ của ZeroHedge, các hedge fund đang short Bitcoin ở mức kỷ lục trên sàn CME. Lượng lệnh Short BTC trên sàn CME đang ở mức cao chưa từng có kể từ khi hoạt động. Nhiều giả thuyết được đưa ra và một trong số đó là nhiều nhà đầu tư cho rằng giá BTC sẽ giảm. Với những nhà đầu tư đang có lời BTC spot thì nếu giá BTC giảm, các lệnh short sẽ giúp họ bù đắp khi giá BTC đi xuống và có lời. Còn nếu giá BTC không giảm mà tăng lên sẽ khiến các lệnh short bị thanh lý dẫn đến giá tăng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, trong tuần qua đã chứng kiến lượng BTC lớn được thu mua bởi các quỹ BTC spot ETF. Chỉ trong một tuần đã có hơn 27,000 BTC được thu mua. Chỉ sau tuần đầu tiên của tháng 6, họ đã mua gần bằng số lượng được mua trong cả tháng 5.

Hiện tại dòng tiền vẫn tập trung chủ yếu ở BTC. Khi nào các nhà đầu tư cho rằng giá BTC sẽ không tăng nữa họ sẽ chốt lời và dòng tiền đi sang altcoin với mong muốn lợi nhuận cao hơn. Lúc này mùa altcoin sẽ tới. 

Tuy nhiên, chu kỳ này thị trường crypto đã có những điểm thuận lợi như có được BTC ETF và ETH ETF như kỳ vọng. Giá BTC đã tăng và vượt đỉnh mới trước halving. Thêm vào đó, FED cũng sẽ giảm lãi suất trong thời gian tới và bầu cử tổng thống năm nay sẽ có những tác động tích cực với BTC và crypto. Dù có những điều vượt kỳ vọng như vậy, thị trường crypto mới chỉ ấm lại nhưng chưa đạt được sự sôi động như những thời điểm năm 2020-2021 khi giá BTC phá đỉnh cũ. Vì vậy, BTC cần tăng thêm để thị trường có sự sôi động trở lại như những chu kỳ trước.

IMF kêu gọi các quốc gia giảm nợ công

Gita Gopinath, Phó Giám đốc Điều hành IMF, đã kêu gọi Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác giảm nợ công. Bà Gopinath nhận định rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đủ mạnh để giảm thâm hụt tài chính và tăng cường thu ngân sách.

Nợ chính phủ Mỹ đã tăng gần 50% kể từ đầu đại dịch COVID-19, gây ra nhiều lo ngại cho giới chức Mỹ và cả Phố Wall.

Một yếu tố khiến nợ quốc gia Mỹ tăng nhanh là do lãi suất cao, dẫn đến chi phí trả nợ lãi tăng cao (ước tính 1 nghìn tỷ USD trong năm nay). Do đó, Gopinath cho rằng việc giảm lãi suất sẽ giúp làm chậm tốc độ tăng trưởng nợ công. Bên cạnh việc giảm thuế và kiểm soát chi tiêu, nới lỏng chính sách tiền tệ cũng có thể giúp cải thiện tình hình kinh tế, từ đó tạo điều kiện tăng thu thuế.

Bà lưu ý rằng một trong những yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của nợ công ở Hoa Kỳ là lãi suất cao, làm tăng chi phí trả lãi, dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD trong năm nay. Do đó, việc giảm lãi suất sẽ giúp làm chậm tốc độ tăng nợ công, và chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ cải thiện kinh tế, từ đó tăng thu thuế.

Trong lúc đó, thượng nghị sĩ Mike Lee Hoa Kỳ đã giới thiệu Đạo luật Bãi bỏ Cục Dự trữ Liên bang (FED), đạo luật này sẽ giải thể Ban Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang và các ngân hàng Dự trữ Liên bang, đồng thời bãi bỏ Đạo luật Dự trữ Liên bang năm 1913. Tuy nhiên, điều này rất khó và gần như không khả thi.

Crypto đã chuyển từ giai đoạn chấp nhận sớm sang giai đoạn mới

Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng hàng ngày, đã công bố vào ngày 8 tháng 6 rằng sàn này đã đạt 200 triệu người dùng toàn cầu. Đây là một cột mốc quan trọng, tự báo cáo, vượt xa các sàn giao dịch khác.

Trong năm 2023, Binance đã thu hút thêm 40 triệu người dùng, nâng tổng số lên 170 triệu và tiếp tục tăng thêm 30 triệu người dùng trong nửa đầu năm 2024. Binance đặt mục tiêu đạt 300 triệu người dùng vào năm 2026.

Mặc dù gặp rắc rối pháp lý, bao gồm việc người sáng lập Changpeng “CZ” Zhao thụ án 4 tháng vì tội gian lận, Binance vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và tương đối bình yên.

Nhân dịp này, CEO Binance Richard Teng, thông báo rằng ngành công nghiệp tiền điện tử đã chuyển từ kỷ nguyên "early adopters" sang kỷ nguyên "early majority".

Trên đây là biểu đồ các giai đoạn phát triển của thị trường công nghệ với sự chấp nhận công nghệ mới. Trong năm giai đoạn chính, giai đoạn Early Market là giai đoạn rất ít người tham gia và thường họ có tầm nhìn dài hạn đối với công nghệ đó. Kết thúc giai đoạn sớm này sẽ có hố “CHASM” là khoảng khó khăn mà rất ít công nghệ có thể vượt qua. Theo ông Richard Teng, crypto đã vượt qua được hố này để chuyển từ giai đoạn sớm sang "early majority" hay số đông người chấp nhận sớm. Tức ở giai đoạn này bắt đầu trở thành thị trường chính và giá cả tài sản bắt đầu tăng mạnh.

Dấu hiệu nhận biết "early majority" là các tài sản bắt đầu thực sự có những ứng dụng thực tế. Như crypto hiện tại, như BTC spot ETF, các ứng dụng phi tập trung được áp dụng trong thị trường tài chính,... BTC mới bắt đầu bước sang giai đoạn này sẽ sắp tới sẽ có nhiều ứng dụng và phát triển hơn.

Dù chỉ có lịch sử 15 năm nhưng những người đã tin tưởng vào tương lai BTC và crypto họ sẽ tham gia vào giai đoạn sớm này. Còn những người không tin sẽ tham gia những giai đoạn muộn hơn khi thị trường đã trưởng thành hơn.

Một bài viết của Humanizi vào năm 2016 cho thấy, rất nhiều công ty công ty ở năm đó cũng vẫn đang trong giai đoạn "early market”.

Cardano cập nhật roadmap

Charles Hoskinson cho biết khả năng tháng 6 sẽ là thời điểm Cardano Node đạt đến phiên bản 9.0. Điều này có nghĩa là Cardano đã sẵn sàng cho đợt nâng cấp Chang hard fork và đang chờ đợi 70% SPO (Stake Pool Operators) cài đặt node mới. Chang hard fork sẽ đưa Cardano vào Thời đại Voltaire.

 

Thời đại Voltaire sẽ tập trung vào quản trị phi tập trung và nó có 2 phần:

Nâng cấp Chang số 1 sẽ triển khai các tính năng quản trị trên Cardano, khởi đầu giai đoạn khởi động kỹ thuật được nêu trong CIP 1694. Giai đoạn này thiết lập nền tảng cho việc bỏ phiếu và quản trị phi tập trung.

Nâng cấp Chang số 2 sẽ đưa CIP 1694 ra khỏi giai đoạn khởi động kỹ thuật, mở khóa các tính năng cuối cùng của quản trị trên chuỗi, bao gồm tham gia đại diện ủy quyền và rút tiền từ ngân quỹ. Đây là một bước tiến quan trọng, vì nó trao quyền cho cộng đồng đề xuất và tài trợ cho các dự án mới trong hệ sinh thái Cardano.

Cardano là đồng có sự tăng trưởng rất thấp và rời khỏi top 10 về vốn hóa. Cho đến nay, Cardano vẫn chưa có sự biến động nổi bật và còn cách rất xa đỉnh 3 USD chu kỳ trước. Với cập nhật này, các nhà đầu tư hy vọng rằng nó sẽ góp phần tích cực vào sự tăng trưởng của Cardano.

Các thông tin khác:

  • Theo Bloomberg, sàn giao dịch Kraken đang huy động hơn 100 triệu USD vốn và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Robinhood đã mua lại sàn giao dịch Bitstamp. Việc Kraken chuẩn bị IPO và Robinhood tiến hành mua lại Bitstamp là dấu hiệu cho thấy các công ty này không còn e ngại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), mặc dù cả Kraken và Robinhood đều đang bị SEC kiện.

  • Arbitrum DAO đã thông qua đề xuất phân phối 225 triệu ARB (215 triệu USD) để phát triển ngành game trong hệ sinh thái của mình. Chương trình kéo dài ba năm này sẽ phân bổ 225 triệu ARB token để thu hút nhà phát triển game và người chơi.

  • Mạng xã hội phi tập trung Friend.tech chia tay layer 2 Base, hợp tác Conduit để phát triển blockchain riêng có tên Friendchain. Token gốc của Friend.tech, FRIEND, sẽ được sử dụng làm gas trên Friendchain.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
12 Tháng 06, 2024 22:51