BingX hoàn 20% phí giao dịch

MicroStrategy Chuẩn Bị Mua 500 Triệu USD BTC, Các Quỹ ETF Bán Ra Mạnh

15 Tháng 06, 2024 00:28


Bitcoin đã tiếp tục giảm dù không có tin xấu, ngược lại có những tin tốt như MicroStrategy sẽ mua thêm 500 triệu USD BTC. Lực bán nào khiến giá BTC đi xuống?

MicroStrategy Chuẩn Bị Mua 500 Triệu USD BTC, Các Quỹ ETF Bán Ra Mạnh

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ năm (13/06) có chỉ số Dow Jones giảm nhẹ, S&P 500 và Nasdaq đều tăng. Hợp đồng tương lai của chứng khoán đa số đi ngang, riêng Nas FUT tăng nhẹ. Hợp đồng vàng và dầu quanh 2319 USD/ounce và 78 USD/thùng.

Bitcoin cũng giảm về 66,000 USD. Hầu hết altcoin giảm. Vốn hóa thị trường crypto giảm về 2.565 nghìn tỷ USD.

Thị trường không có tin xấu nào khiến giá BTC giảm nhưng vẫn có lực bán đẩy giá xuống. Thuận cho rằng, có thể giá giảm là bởi các quỹ BTC spot ETF như chiếc kính phóng đại làm cho dòng tiền ra, vào BTC nhiều hơn. Những ngày gần đây, các quỹ BTC ETF có dòng tiền rời khỏi. Phiên thứ 5 đã có hơn 200 triệu USD rời khỏi các quỹ BTC ETF ở Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, CEO của CryptoQuant cho rằng lực bán đến từ các công ty đào. Nhiều công ty đào đã tích lũy BTC chờ giá tăng. Và vừa rồi giá BTC lên đến gần 70,000 USD khiến cho các công ty đào nhỏ không thể tiếp tục trụ vững đã bán BTC họ đang nắm giữ. Tuy nhiên, dữ liệu on-chain không cho thấy dữ liệu rõ rệt. Có thể lực bán đến từ các công ty đào nhỏ.

Khi nhìn vào biểu đồ giá của BTC, chúng ta chưa thấy dấu hiệu cuối chu kỳ. Tuy nhiên, mỗi khi giá BTC chạm vùng 70,000 USD đều bị đẩy xuống. Có thể có cá voi nào đó đang muốn giữ BTC dưới mức này.

Thêm vào đó, trong ngày giá BTC giảm đã có lượng lớn BTC được tích lũy và rút khỏi các sàn giao dịch. Con số lên đến 1.3 tỷ USD Bitcoin được tích lũy vào các ví cá voi.

Tuy giá BTC giảm nhưng vẫn có những thông tin tốt cho thị trường crypto. Trong buổi điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ thứ năm, Chủ tịch SEC Gary Gensler nói các đơn S1 cho Ethereum ETF sẽ được thông qua để bắt đầu giao dịch vào mùa hè này.

MicroStrategy sẽ mua thêm 500 triệu USD Bitcoin

MicroStrategy đề xuất bán trái phiếu chuyển đổi trị giá 500 triệu USD để mua thêm Bitcoin. Trái phiếu sẽ đáo hạn vào năm 2032 và có thể chuyển đổi thành tiền mặt hoặc cổ phiếu. Việc bán trái phiếu sẽ được thực hiện theo Quy tắc 144A của Đạo luật Chứng khoán năm 1933, chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức đủ điều kiện. 

Trái phiếu sẽ là các khoản nợ không có bảo đảm và lãi suất sẽ được trả hai lần mỗi năm, bắt đầu từ ngày 15/12/2024. Công ty dự kiến cho phép nhà đầu tư mua thêm 75 triệu USD tổng số tiền gốc trái phiếu. Các điều khoản khác sẽ được xác định tại thời điểm định giá. 

Số tiền thu được sẽ chủ yếu dùng để mua thêm Bitcoin và cho các mục đích chung của công ty. Chu kỳ của Bitcoin là bốn năm, và với kỳ hạn này tương đương với hai chu kỳ của BTC để MicroStrategy trả số nợ này. 

Chúng ta nói nhiều về MicroStrategy bán trái phiếu (vay nợ) để mua Bitcoin, nghe qua thì thấy Michael Saylor mạo hiểm quá nhưng bạn có thật sự hiểu họ đang làm gì không?

Hôm nay MicroStrategy thông báo kế hoạch bán thêm 500 triệu USD trái phiếu để mua thêm Bitcoin với khả năng phát hành thêm 75 triệu USD trái phiếu nữa.

500 triệu USD trái phiếu này sẽ đáo hạn vào năm 2032, nghĩa là 8 năm sau, Michael Saylor cho mình thời gian 2 chu kỳ Bitcoin.

Kỳ này lãi suất là bao nhiêu thì họ chưa công bố, nhưng hồi tháng 3 năm 2024, họ bán 603 triệu USD trái phiếu với lãi suất chỉ 0,875% mỗi năm... cực kỳ thấp, gần như là vay mượn không lời.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao các nhà đầu tư lại mua trái phiếu có mức lời thấp như vậy, thay vì các trái phiếu chính phủ có lãi suất 5% hàng năm?

Lý do các nhà đầu tư sẵn sàng mua trái phiếu với lãi suất thấp như vậy thay vì trái phiếu chính phủ có lãi suất 5% hàng năm là vì họ quan tâm đến khả năng chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu MicroStrategy. Cổ phiếu của MicroStrategy đã tăng 142% từ đầu năm, 436% trong một năm qua và hơn 1000% kể từ khi họ bắt đầu mua Bitcoin vào tháng 8 năm 2020. Lợi nhuận này chính là điều mà các nhà đầu tư hướng đến; họ mong muốn có cơ hội đổi trái phiếu thành cổ phiếu nếu cổ phiếu tăng giá. Nếu không, khi đến hạn, họ chỉ cần lấy lại vốn, coi như một khoản làm ăn không có lời. 

Vậy thì các nhà đầu tư một là lấy lại vốn, hai là có thể đổi lấy cổ phần với mức lợi nhuận khủng, đường nào cũng không lỗ thì MicroStrategy được gì?

Hiện nay, MicroStrategy đã cho phép đổi 650 triệu USD trái phiếu thành cổ phiếu. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư hoặc lấy lại vốn, hoặc đổi lấy cổ phần với mức lợi nhuận lớn. Trong cả hai trường hợp, họ không bị lỗ. MicroStrategy, ngược lại, nhận được vốn không lời để mua Bitcoin. Nếu cổ phiếu của họ tiếp tục tăng, các cổ đông hiện tại có thể bán cổ phiếu để chốt lời, và nếu nhà đầu tư trái phiếu đổi trái phiếu thành cổ phiếu, MicroStrategy không cần phải trả lại vốn.

Bạn có thể thấy Michael Saylor hoàn toàn không đơn giản, nghĩ cách khác, MicroStrategy đang in tiền, lấy cổ phiếu họ tự in để đổi lấy BTC. Michael Saylor đã khéo léo tận dụng chiến lược này, cho phép MicroStrategy thu được Bitcoin bằng cách phát hành cổ phiếu. 

Tuy nhiên, rủi ro luôn tồn tại, và trong trường hợp Bitcoin sụp đổ, MicroStrategy có thể đối mặt với nguy cơ phá sản.

Tether CEO: Bitcoin là mạng lưới phi tập trung duy nhất

Tether CEO nói Bitcoin là crypto duy nhất thật sự phi tập trung. Tether CEO thừa nhận rằng quan điểm của này “có thể gây tranh cãi” nhưng ông tin không đồng nào phi tập trung như Bitcoin, và ông thậm chí còn công khai nói rằng Tether tập trung, không giống như Bitcoin.

"Bitcoin là ví dụ duy nhất về một loại tiền tệ hoạt động bởi toán học mà về cơ bản không thể thay đổi... Với các crypto khác thì có một nhóm các nhà phát triển ra mắt phần mềm mới, thay đổi chính sách tiền tệ, lạm phát, giảm phát và họ cứ tiếp tục thay đổi mọi thứ."

Memecoin và memestock GameStop

Citron Research, một trong những short seller lớn nhất của GameStop, không còn tiếp tục bán khống cổ phiếu GameStop (GME).

Citron Research đã đóng vị thế bán khống GME do “sự phi lý của thị trường” và “hành vi giống như giáo phái” của cổ đông. Không rõ họ đã lỗ bao nhiêu tiền.

"Chúng tôi không tin rằng sự thay đổi về nền tảng của công ty [GameStop] sẽ xảy ra, nhưng với 5 tỷ USD trong ngân hàng, họ có đủ sức để làm hài lòng các cổ đông và vận hành giáo phái của mình."

Citron đã so sánh GameStop với Dogecoin: "hiện có vốn hóa thị trường là 20 tỷ USD mà không cung cấp bất kỳ tiện ích cơ bản hay giá trị nội tại nào cho người dùng."

Nói cách khác, Citron Research tức giận vì cổ phiếu GME tăng giá và họ sợ những nhà đầu tư thông thường sẽ làm họ phá sản.

Mặc dù Thuận không phải là người đầu tư vào memestock hay thích đầu tư memecoin, nhưng cũng không phủ nhận đó hiện là một loại hình đầu tư và thị trường sẽ quyết định giá trị của các memestock hay memecoin, cung và cầu, cũng như các tài sản khác.

Memestock và memecoin có quyền tồn tại giống như các công ty zombie (thây ma) sống dựa vào nợ, cổ phiếu penny thuần túy để đầu cơ hoặc thậm chí tệ hơn, các zero day option dành cho những người đánh bạc ở phố Wall. 

Giá trị của công ty khác với giá cổ phiếu của nó, giá cổ phiếu của một công ty có thể bị thổi phồng đáng kể bởi kỳ vọng điên cuồng của nhà đầu tư, cũng giống như memestock và memecoin.

Ngoài ra, những người ghét mảng đầu tư nào đó thường gọi những thứ mà họ không thích nhưng giá vẫn tăng là một "tôn giáo", như thể đó là điều xấu. Hãy nhớ rằng, tôn giáo đã tồn tại từ thuở sơ khai và không ngừng phát triển, được gọi là "tôn giáo" là một trong những lời khen ngợi tuyệt vời nhất.

Các thông tin khác:

  • Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (Ngân hàng lớn nhất của Úc) đã hỗ trợ giao dịch Monochrome Bitcoin ETF (IBTC) cho 17 triệu khách hàng của họ. Monochrome Bitcoin ETF tại Úc đã bắt đầu giao dịch vào ngày 3 tháng 6. Đây là tin tốt cho tương lai dài hạn của BTC.

  • Đài Loan đã chính thức thành lập Hiệp hội Ngành Công nghiệp Crypto dưới sự hướng dẫn của chính phủ. Hiệp hội này, gồm 24 công ty crypto đã đăng ký, sẽ tập trung vào việc xây dựng các hệ thống tự quản lý và tăng cường giám sát ngành crypto.

  • Giám đốc Vĩ mô Toàn cầu tại Fidelity, Jurrien Timmer, tin rằng Bitcoin là vàng điện tử và tăng trưởng theo cấp số nhân. Giá của Bitcoin chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phát triển của mạng lưới, điều này lại được thúc đẩy bởi tính khan hiếm độc đáo của Bitcoin, cũng như chu kỳ chính sách tiền tệ, và tất nhiên là cả tâm lý thị trường.

  • Theo Fox Business News - Eleanor Terrett, Tỷ Phú Mark Cuban nói với những người tham dự tại sự kiện State of Crypto của Coinbase rằng ông đã nói với các thượng nghị sĩ, thống đốc và dân biểu rằng vấn đề của các công ty crypto ở Hoa Kỳ là quy trình đăng ký của SEC. Chủ tịch SEC Gary Gensler có thể khiến Joe Biden thất bại trong cuộc bầu này vì tất cả các cử tri trẻ tuổi sở hữu crypto.

  • Tiểu ban Texas đang đề xuất sử dụng các máy đào Bitcoin để ổn định lưới điện khi nhu cầu điện tăng cao. Hội đồng Điện lực Texas (ERCOT) đang xem xét tích hợp các máy đào Bitcoin như các Tài nguyên Tải có Kiểm soát (CLRs), cho phép tăng cường sự ổn định của lưới điện. Các Tài nguyên Tải này có khả năng giảm hoặc tăng tiêu thụ điện dưới sự điều khiển của ERCOT. Điều này có nghĩa là trong thời điểm nhu cầu điện thấp, các máy đào Bitcoin có thể tiêu thụ năng lượng dư thừa, và trong thời kỳ cao điểm, chúng có thể tắt để chuyển hướng năng lượng đến các nguồn khác, giúp lưới điện hoạt động hiệu quả và ổn định.

  • Ripple đã ra mắt Sidechain mới, giúp XRP Ledger (XRPL) kết nối với hệ sinh thái Ethereum dễ dàng hơn. Mở ra nhiều cơ hội mới cho tài chính phi tập trung (DeFi) và token hóa tài sản thực (RWA) Sidechain này sử dụng wrapped XRP (eXRP) làm tài sản gốc và token gas, cho phép chuyển tài sản giữa XRPL và EVM dễ dàng.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
15 Tháng 06, 2024 00:28