XM - Đối tác Xuất sắc

Những Sự Kiện Quan Trọng Tuần Này - Voyager Phá Sản, USDC Gặp Rắc Rối?

12 Tháng 07, 2022 03:15




Thị trường đang chờ những cập nhật về CPI cũng như thật nghiệp để ước tính những phản ứng của FED trong cuộc họp tới. Thị trường crypto tiếp tục cập nhật những thông tin từ vụ việc Voyager phá sản.

Những Sự Kiện Quan Trọng Tuần Này - Voyager Phá Sản, USDC Gặp Rắc Rối?

Tình hình thị trường

Giá Bitcoin tiếp tục đi ngang quanh 20,000 USD. Các altcoin giảm nhẹ.

Tuần này, thị trường Mỹ đang đón chờ thông báo chính thức về chỉ số lạm phát của tháng sáu vừa qua. Chỉ số CPI theo ước tính sẽ rơi vào 8.8%, cao hơn 0.2% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, chỉ số Core CPI không bao gồm thực phẩm và năng lượng thấp hơn tháng trước ở mức 5.7%. Có thể thấy, CPI tăng bởi lạm phát tăng chủ yếu ở thực phẩm và xăng dầu. 

Số người khai thất nghiệp của tháng qua cũng sẽ được công bố trong tuần này. Ước tính con số khai thất nghiệp sẽ giảm so với tháng trước. Những báo cáo liên quan đến lạm phát và thất nghiệp cũng sẽ tác động đến những quyết định trong cuộc họp trong tháng 7 của FED. Nếu lạm phát cao hơn, FED có thể sẽ đưa ra những chính sách quyết liệt hơn về lãi suất.

Cập nhật về Voyager

Voyager Digital đã nộp đơn xin phá sản theo chapter 11 ở Quận phía Nam của New York rằng họ có tài sản từ 1 tỷ đến 10 tỷ USD và hơn 100.000 chủ nợ. Công ty Voyager cũng công bố chi tiết tình hình tài chính hiện tại của mình. Cụ thể, công ty này cho biết họ có khoảng 1.3 tỷ USD tài sản tiền điện tử trên nền tảng của mình và tuyên bố hơn 110 triệu USD tiền mặt và tài sản tiền điện tử sở hữu trong tay, điều này sẽ giúp công ty duy trì hoạt động hàng ngày trong quá trình phá sản. Họ đang nắm giữ 1.3 tỷ USD tài sản crypto và 650 triệu USD cho công ty 3AC vay. Ngoài ra, Voyager có 350 triệu USD tiền mặt thay mặt khách hàng được giữ trong tài khoản của Ngân hàng Thương mại Metropolitan.

Các vận hành của Voyager cũng được nêu ra. Voyager sẽ nhận tiền mặt hoặc crypto từ khách hàng. Tiền mặt họ có thể lưu trữ ở các ngân hàng và phần còn lại có thể lưu trữ, gửi tại các ngân hàng, dùng cho các hoạt động hoặc cho vay. Một phần dịch vụ khác nữa của Voyager là cho khách hàng giao dịch crypto thông qua sàn giao dịch khác và thu nhập từ chênh lệch giá mua của khách hàng với giá sàn. Công ty này đã có đến 100 cặp giao dịch khác nhau và hơn 3.5 triệu người dùng thường xuyên.

Voyager được thành lập từ năm 2018 và trong quá trình phát triển có một điểm nhấn được nhiều người nói đến. Đó là thời điểm năm 2020, họ đã mua công ty Circle. Nhiều người đặt câu hỏi liệu Voyager phá sản có ảnh hưởng gì đến Circle và đồng USDC hay không. Theo tài liệu thông báo từ Voyager, công ty này đã mua lại Circle Invest, mảng kinh doanh tài sản kỹ thuật số bán lẻ từ Circle Internet Financial, Inc., bao gồm cả các khách hàng bán lẻ của mảng kinh doanh này. Circle Invest là một mảng hay một sản phẩm cung cấp giao dịch crypto và từng là 1 phần của công ty Circle và đến nay không còn liên quan. Do đó, Voyager bị phá sản đến lúc này không có ảnh hưởng đến đồng USDC.

Tiếp theo là đến số tiền cho vay và nợ của Voyager. Hiện tại, Voyager có khoản vay 75 triệu USD của công ty Alameda, trong tổng tín dụng được vay 500 triệu USD. Còn số tiền công ty này cho vay chưa thể thu hồi lên đến tổng 1,124 tỷ USD. Trong đó, công ty Three Arrows Capital vay 654 triệu USD, công ty Alameda vay 377 triệu USD, còn lại là các công ty như Galaxy Digital LLC, Wintermood Trading,... Có thể thấy, phần lớn tài sản của Voyager đã đem cho vay và chưa thu hồi được.

Voyager cũng chia sẻ lý do khiến công ty rơi vào hoàn cảnh như hiện tại. Lý do đầu tiên là thị trường crypto đi xuống từ đầu năm đến hiện tại đã ảnh hưởng đến họ cũng như toàn bộ thị trường. Tiếp đó là ảnh hưởng đến từ sự sụp đổ của LUNA và UST kéo theo hàng loạt các công ty. Điều này cũng dẫn đến việc công ty nợ lớn nhất của họ là Three Arrows Capital phá sản và họ không thể thu hồi số tiền đã cho vay.

Trong hoàn cảnh này, Voyager đã quyết định khai phá sản theo Chapter 11 để có thể đưa ra chiến lược bồi thường cho nạn nhân. Công ty này cũng đưa ra hai phương án để giải quyết. Phương án đầu tiên, Voyager có thể bán công ty cùng toàn bộ tài sản cho công ty thứ ba để công ty này có cách giải quyết và bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng. Cách tiếp theo là Voyager sẽ tự đưa ra cách giải quyết và nạn nhân sẽ trở thành cổ đông của công ty. Với cách này, nạn nhân sẽ nhận được bồi thường một phần crypto, cổ phần công ty, token và một phần từ nợ thu hồi từ các khoản nợ.

Trên đây là những giải trình của Voyager đến tòa án. Người dùng bị ảnh hưởng vẫn đang chờ đợi những thông tin tiếp theo từ vụ việc này.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
12 Tháng 07, 2022 03:15