BingX hoàn 20% phí giao dịch

Thị trường DUMP trước khi công bố lãi suất và CPI | Vượt qua tâm lý khi đầu tư

12 Tháng 06, 2024 23:07


Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và cả BTC trước và sáu khi chỉ số lạm phát CPI được công bố. Trong những sự kiện này, tâm lý nhà đầu tư cũng biến động với nhịp của giá.

Thị trường DUMP trước khi công bố lãi suất và CPI | Vượt qua tâm lý khi đầu tư

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ ba (11/06) kết thúc với Dow Jones giảm 0.31%, hai chỉ số còn lại đều tăng với Nasdaq tăng mạnh nhất 0.88%. Hợp đồng tương lai của chứng khoán gần như đi ngang. Giá vàng và dầu cũng tăng nhẹ lên 2330 USD/ounce và 78 USD/thùng.

Bitcoin cũng giảm về 66,000 USD nhưng sau đó đã hồi phục lại về quanh 69,000 USD sau tin CPI tốt hơn ước tính. Sự dao động trước tin tức của BTC là bình thường như trước đây và sau đó giá hồi phục khi có thông tin chính thức. Vốn hóa thị trường ở mức 2.656 nghìn tỷ USD. 

Các quỹ BTC spot ETF ở Hoa Kỳ kết thúc thứ ba với dòng tiền rời khỏi hơn 200 triệu USD. Trong đó, dòng tiền đi ra chủ yếu đến từ GBTC và ARKB. Còn IBIT của BlackRock vẫn giữ kỷ lục chỉ có duy nhất một ngày có dòng tiền âm kể từ khi hoạt động đến nay.

Nhiều người nói rằng, có một lực bán luôn trực chờ để không cho BTC vượt qua mốc 70,000 USD. Bitcoin đã nhiều lần chạm mốc này nhưng không dừng lâu và bị đẩy xuống. Nên giả thuyết này có thể có. Một số người cho rằng các thợ đào chờ mức giá này của BTC để bán. Tuy nhiên, lực bán chỉ có giới hạn và đến một thời điểm sẽ dừng lại.

Xu hướng của BTC vẫn là đồng chi phối xu hướng của cả thị trường crypto. Khi nhà đầu tư lo lắng về BTC họ cũng sẽ lo lắng về hầu hết các altcoin trong thị trường. Điều này cũng tương tự trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Khi cổ phiếu các công ty lớn như Microsoft, Apple,... tăng trưởng cũng ảnh hưởng đến những cổ phiếu công nghệ khác tăng.

Về FED, hiện họ đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực giảm lãi suất. Công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương (Pimco) cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều ngân hàng địa phương ở Mỹ phá sản do nợ xấu từ các khoản cho vay bất động sản thương mại (CRE). John Murray, người đứng đầu bộ phận bất động sản thương mại tư nhân toàn cầu của Pimco, cho biết sự khó khăn trong lĩnh vực này chỉ mới bắt đầu.

Ngân hàng khu vực đã chịu áp lực lớn do lãi suất cao và giá trị tài sản giảm. Điều này buộc họ phải bán các khoản vay khó khăn để giảm rủi ro. Những ngân hàng nhỏ hơn, bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự sụt giá của CRE, tiếp tục khiến nhà đầu tư lo ngại.

Murray chỉ ra rằng các ngân hàng lớn hơn ít bị ảnh hưởng do đã giảm bớt cho vay CRE sau khủng hoảng năm 2008. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong cho vay CRE sẽ tiếp tục.

Tóm lại, sự kết hợp giữa lãi suất cao và áp lực suy thoái đang tạo ra nhiều thách thức lớn cho bất động sản thương mại, ảnh hưởng đến cả thị trường vốn và tình hình tài chính cơ bản của các ngân hàng và quỹ đầu tư.

Elizabeth Warre kêu gọi FED giảm lãi suất

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Elizabeth Warren, lại gửi thư kêu gọi FED cắt giảm lãi suất vì duy trì lãi suất cao đang làm chậm nền kinh tế và không giải quyết được các yếu tố chính còn lại của lạm phát.

Hơn nữa, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong 5 năm. Ngân hàng Canada cũng đã cắt giảm lãi suất. Thụy Điển, Thụy Sĩ, Hungary và Cộng hòa Séc cũng đã cắt giảm lãi suất. Đã đến lúc Fed làm điều tương tự.

Quyết định của Fed về việc duy trì lãi suất cao tiếp tục mở rộng khoảng cách lãi suất giữa Châu Âu và Hoa Kỳ, vì lãi suất thấp hơn có thể đẩy đồng USD lên cao hơn, thắt chặt các điều kiện tài chính.

Tuy nhiên, bà đã không nhắc tới lý do chính bà muốn cắt giảm lãi suất vì bà đang tái tranh cử chiếc ghế ở Thượng viện. Tương tự, tổng thống Biden cũng đang đưa ra nhiều dự luật như xóa nợ cho học sinh, hỗ trợ tiền cho người mua nhà lần đầu, hay các chính sách khác nhằm dịu người dân trước cuộc bầu cử tới đây.

Vượt qua tâm lý trong đầu tư

Các nhà đầu tư dễ bị thu hút bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của những altcoin có vốn hóa nhỏ. Tuy nhiên, sẽ có những đồng tăng mạnh hơn BTC trong mùa bull run nhưng có thể sẽ không còn tăng hay thậm chí tồn tại trong những chu kỳ tiếp theo. Còn BTC vẫn là đồng an toàn nhất và tăng trưởng đều qua các chu kỳ. Nó tạo lợi thế lãi kép cho nhà đầu tư dài hạn. Altcoin lại không thể làm điều này. Do đó, quan trọng nhất là sự tăng trưởng trong dài hạn và có thể sống sót qua các chu kỳ.

Nhìn lại, dù tăng trưởng thấp hơn trong mùa bull run nhưng khi so sánh với các tài sản khác BTC vẫn đem lại lợi nhuận tốt hơn đáng kể.

Nhiều nhà đầu tư thấy rằng giá BTC giảm mạnh quá. Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, giá BTC chỉ giảm gần 5% trong một tuần qua, giảm 1.7% trong hai tuần qua và tăng hơn 10% tính trong vòng một tháng. Vì vậy, việc giá BTC giảm này không đáng lo ngại bởi giá BTC vẫn đi ngang quanh mức này những tuần qua. Giá BTC hầu như không thay đổi nhưng chỉ có tâm lý nhà đầu tư đã thay đổi. 

Chúng ta có thể thấy, ảnh hưởng của biến động giá là những thách thức tâm lý mà các nhà đầu tư phải đối mặt trong thị trường tiền điện tử biến động. Khi giá tăng, nhà đầu tư dễ bị fomo và quá lạc quan. Ngược lại, khi giá giảm họ lại nhanh chóng bị lo sợ, bi quan quá mức dù thực tế không phải như vậy.

Mặc dù BTC có nhiều biến động nhưng điều khiến các nhà đầu tư rời bỏ thị trường là bởi những thời điểm giá đi ngang nhàm chán. Những thời điểm đó thường có nhiều tin xấu khiến họ càng hoang mang hơn. Giá BTC biến động khiến nó có nhịp độ và thu hút nhà đầu tư hơn việc giá đi ngang.

Về dài hạn, yếu tố ảnh hưởng chính đến giá cả là cung và cầu. Dù FED có giảm lãi suất hay không thì giá BTC vẫn tăng trưởng và từng chu kỳ và giá đáy cũng được nâng lên. Thuận vẫn tin tưởng vào tương lai dài hạn của BTC và tập trung tìm hiểu cũng như đầu tư. Niềm tin và kiến thức là điều rất quan trọng đối với việc đầu tư bất cứ tài sản nào.

Các thông tin khác:

  • Theo chia sẻ của @Tyler_Did_It trên X, ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất ở Trung Quốc, đang ca ngợi BTC và ETH. Họ giải thích BTC là phiên bản vàng điện tử, tốt hơn cả vàng. Bitcoin giải quyết được vấn đề chia nhỏ, khó vận chuyển và khó xác minh tính xác thực của vàng. Họ ca ngợi sự cải tiến và nâng cấp liên tục của ETH, gọi ETH là Dầu kỹ thuật số và giải thích về tính bảo mật, khả năng mở rộng và tính bền vững của nó. Cổ phần ICBC phần lớn được sở hữu bởi chính phủ Trung Quốc.

  • Công ty Nhật Bản, Metaplanet đã mua Bitcoin lần thứ ba, mua 23.25 Bitcoin (khoảng 1.6 triệu USD), nâng tổng số Bitcoin nắm giữ lên 141.07 Bitcoin (9.6 triệu USD) với giá mua trung bình là 10,278,391 yên Nhật (65,365 USD) mỗi Bitcoin. Cổ phiếu Metaplanet tăng 10% trong thứ ba và 196% trong 1 tháng qua. 

  • Nga sẽ sớm công nhận đào Bitcoin là hoạt động kinh tế chính thức. Sau khi luật điều chỉnh đào Bitcoin được thông qua sẽ giúp các công ty nhận giấy phép và hưởng lợi từ nhà nước. Dự luật đã được trình lên Quốc hội Nga vào năm 2022 và dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm nay.

  • Tiểu bang Indiana của Hoa Kỳ cam kết cung cấp năng lượng không gián đoạn và chi phí thấp để thu hút các công ty lớn như Meta, Amazon, Google và Microsoft, cùng với công ty đào Bitcoin như AboutBit. Tính đến ngày 28/5, các thợ đào Bitcoin tại Mỹ đã chi 2,7 tỷ USD cho điện trong năm nay. Báo cáo ESG vào tháng 1 cho thấy việc sử dụng năng lượng bền vững trong khai thác Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục 54.5%.

  • Fidelity International đã chọn blockchain Onyx Digital Assets của JPMorgan để thử nghiệm token hóa một quỹ thị trường tiền tệ (money market) để cải thiện hiệu quả trong việc đáp ứng các yêu cầu ký quỹ và giảm chi phí giao dịch cũng như rủi ro vận hành. Blockchain Onyx của JPMorgan là một blockchain tư nhân dựa trên Ethereum.

  • Theo Bloomberg, Stablecoin Tether và bộ phận đầu tư Tether Investments, đã tiết lộ ý định phân bổ hơn 1 tỷ USD vào các cơ hội đầu tư khác nhau trong 12 tháng tới. Tether đặc biệt quan tâm đến cơ sở hạ tầng tài chính thay thế cho các thị trường mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học. Tether đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD đã đầu tư vào các lĩnh vực này.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
12 Tháng 06, 2024 23:07