XM - Đối tác Xuất sắc

Thị Trường Trước Khi FED Công Bố Lãi Suất | Ba Mẹ FTX Gặp Rắc Rối Lớn

21 Tháng 09, 2023 00:33


Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đều một màu đỏ trước khi FED công bố lãi suất. Còn BTC vẫn đi ngang. Nếu FED giữ lãi suất cao thì nợ công của Hoa Kỳ sẽ tăng càng nhanh hơn.

Thị Trường Trước Khi FED Công Bố Lãi Suất | Ba Mẹ FTX Gặp Rắc Rối Lớn

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ ba (19/9) giảm điểm ở cả ba chỉ số trong khi chờ FED tăng lãi suất. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng giảm. Giá dầu giảm về 90 USD/thùng. Vàng cũng giảm về quanh 1951 USD/ounce.

Bitcoin đi ngang quanh 27,100 USD. Vốn hóa thị trường là 1.114 nghìn tỷ USD.

Chỉ số hợp đồng tương lai CME của FED cho thấy hầu hết các nhà đầu tư (99%) nghĩ rằng FED sẽ không tăng lãi suất sau cuộc họp tháng này. Thường FED sẽ không muốn thị trường bất ngờ nên có khả năng cao FED sẽ không tăng lãi suất. Trong năm nay, nếu có tăng lãi suất thêm thì mức độ tăng cũng không lớn.

Cuộc họp sẽ đưa ra bản cập nhật hàng quý của Fed về những gì họ mong đợi đối với một loạt các chỉ số chính – lãi suất, tổng sản phẩm quốc nội, lạm phát và thất nghiệp.

Ngược lại với Hoa Kỳ, Trung Quốc giảm phát và chính phủ nước này đã có hai đợt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế. Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm của Trung Quốc được giữ nguyên ở mức 3,45%, sau đợt cắt giảm vào tháng 8, lần cắt giảm thứ hai trong ba tháng. Lãi suất cơ bản cho vay 5 năm được giữ ổn định trong tháng 9 ở mức 4.2%, phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Hiện nhà đầu tư vẫn có hy vọng FED sẽ giảm lãi suất trong năm nay nhưng khả năng sẽ không cao. Tuy nhiên, Fed sẽ đảm bảo rằng thị trường biết rằng họ không nên đưa ra giả định về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Họ có thể sẽ giữ nguyên xu hướng thiên về lãi suất cao hơn và cho biết rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất quỹ hơn nữa nếu dữ liệu bắt đầu cho thấy lạm phát không chậm lại như họ mong đợi hoặc nếu thị trường lao động vẫn duy trì ổn định.

Nợ công Hoa Kỳ đạt đỉnh mới 33 nghìn tỷ USD

Hiện tại, Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng thời số nợ công cũng tương tự. Nợ công của Mỹ đã lên mức 33 nghìn tỷ USD và vẫn đang tiếp tục tăng.

Hiện nay ở Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 7.6 nghìn tỷ công trái phiếu sẽ hết hạn trong vòng 12 tháng. Điều này có nghĩa là Bộ Tài Chính sẽ phải bán thêm công trái phiếu với con số tổng cộng khoảng 9 nghìn tỷ USD (trong đó, 7.6 nghìn tỷ USD và 2 nghìn tỷ để bù vào ngân sách thâm hụt).

Số nợ hiện tại này có lãi suất cực thấp ở mức khoảng 1% vì các công trái phiếu này được phát hành trước năm 2022, nghĩa là số công trái phiếu mới sẽ có lãi suất cao hơn, khoảng 5%. Tính theo lãi suất mới, 9.6 nghìn tỷ công trái phiếu mới sẽ được chính phủ Hoa Kỳ bán ra với mức lãi suất 5% thì họ sẽ phải trả lên đến 480 tỷ USD tiền lãi hàng năm cộng với số tiền lãi phải trả hiện tại thì con số lãi phải trả hàng năm lên đến 1.4 nghìn tỷ USD.

Vì vậy, FED sẽ không thể tiếp tục tăng lãi suất bởi lãi suất cao cũng khiến tốc độ tăng nợ công quốc gia tăng càng nhanh hơn. Đến một thời điểm nào đó, nợ công quá lớn mà chính phủ sẽ phải đối mặt như thế nào.

Tiền là gì?

Tiền chỉ là một khái niệm, tiền là phương tiện trao đổi có giá trị được công nhận và được sử dụng để giúp mọi người trao đổi sản phẩm và dịch vụ với nhau dễ dàng hơn. Lịch sử của tiền đã trải qua nhiều hình thức, vật liệu khác nhau từ vỏ sò, tiền xu, tiền giấy,....

Tiền không phải lúc nào cũng có giá trị cho dù nó được thể hiện bằng vỏ sò, đồng xu kim loại, một mảnh giấy hay một chuỗi mã được máy tính khai thác điện tử. Giá trị của tiền phụ thuộc vào tầm quan trọng mà mọi người coi nó như một phương tiện trao đổi, một đơn vị đo lường và một kho chứa của cải.

Lịch sử của tiền vẫn đang được viết. Hệ thống trao đổi đã chuyển từ trao đổi da động vật sang đúc tiền xu rồi in tiền giấy, và ngày nay, chúng ta dường như đang trên đà chuyển đổi lớn sang giao dịch điện tử. Tất cả những sự thay đổi này đều như một cuộc thử nghiệm mà không có bất cứ đồng tiền này trở thành mãi mãi.

Ngay như tiền lưu trữ quốc tế đã thay đổi trong suốt nhiều năm qua. Có những thời điểm, tiền của Pháp, Anh,... đã từng là đồng tiền lưu trữ của thế giới. Và nay là đồng USD của Mỹ. Tương lai, có thể nó sẽ thay đổi bởi một tiền tệ khác. 

Sau đại dịch, sự tìm hiểu và đặt câu hỏi về tiền, cách vận hành của nó và nền kinh tế được đặt ra nhiều hơn. Người dân có sự hiểu biết tốt hơn về tiền tệ và kinh tế. 

Khi nói rằng tiền tệ là một cuộc thử nghiệm, tài khoản X (Twitter) Louis KC đã chia sẻ về những điều này. Ông nói rằng nền kinh tế tiền tệ hiện nay vận hành theo cơ chế nợ. Khi con người càng chi tiêu nhiều, càng nợ nhiều thì càng phát triển. Điều này đó dẫn đến tiền ngày càng mất giá dẫn đến tài sản ngày lại càng tăng lên. Với Louis KC thì tất cả những điều này chỉ là một cuộc thử nghiệm nên ông đặt câu hỏi tại sao Bitcoin lại không thể là một phần của cuộc thử nghiệm đó.

Với cơ chế hoạt động hiện nay của tiền và các chính phủ, tiền liên tục được in ra và tiền pháp định vẫn ngày càng mất giá. Do đó, giải pháp của Thuận là lưu trữ tài sản. Chính phủ không thể in ra các tài sản, nhất là các tài sản có tính hữu hạn như bất động sản, Bitcoin,... có nhu cầu cao sẽ ngày càng tăng giá. Do đó, khi đầu tư vào những tài sản tốt, bạn đang tạo ra một lớp bảo vệ cho tài sản của mình khỏi tác động của chính sách tiền tệ và sự mất giá của tiền. Điều này là một phần quan trọng của việc quản lý tài sản và đảm bảo rằng bạn có thể bảo vệ giá trị của mình trong tương lai.

Các thông tin khác:

  • Ngân hàng đầu tư lớn nhất Nhật Bản, Nomura, đã ra mắt quỹ đầu tư Bitcoin Laser Digital Asset Management cho các nhà đầu tư tổ chức. Quỹ này sẽ cung cấp khả năng tiếp xúc lâu dài với Bitcoin và được lưu ký bởi Komainu. Đây là một bước tiến lớn đối với sự chấp nhận Bitcoin bởi các tổ chức tài chính truyền thống. Nó cho thấy rằng các ngân hàng lớn đang ngày càng coi Bitcoin là một tài sản đầu tư hợp lệ.

  • Sàn giao dịch tiền điện tử bị phá sản FTX đang kiện cha mẹ của Sam Bankman-Fried, cựu CEO và người sáng lập sàn giao dịch, vì đã chiếm dụng hàng triệu đô la từ công ty. Đơn kiện cáo buộc rằng Allan Joseph Bankman và vợ ông, Barbara Fried, đã được tặng 10 triệu đô la tiền mặt và tài sản trị giá 16,4 triệu đô la ở Bahamas từ con trai họ. Vụ kiện cũng cáo buộc rằng Bankman và Fried đã biết hoặc bỏ qua những dấu hiệu cho thấy FTX đang gặp rắc rối tài chính. Cố vấn pháp lý của Bankman và Fried đã bác bỏ các cáo buộc, gọi chúng là "hoàn toàn sai sự thật".

  • Grayscale, một công ty quản lý tài sản tiền điện tử, đã nộp đơn đăng ký cho một quỹ giao dịch trao đổi tương lai Ethereum mới. Đây là hồ sơ thứ hai của Grayscale cho một quỹ ETF Ethereum, và lần này công ty đang nộp theo Đạo luật Chứng khoán năm 1933. Điều này khác với những nỗ lực trước đây của Grayscale, họ đã nộp hồ sơ cho một quỹ ETF tương lai Ethereum theo Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940. 

  • Sở thuế Thái Lan đang có kế hoạch áp thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ nước ngoài, bao gồm cả những khoản thu được từ giao dịch Crypto. Bắt đầu từ năm 2025, cư dân Thái Lan sẽ phải nộp thuế thu nhập ở nước ngoài của họ, ngay cả khi thu nhập đó không được chuyển về Thái Lan. Quy định này sẽ được áp dụng cho tất cả cư dân Thái Lan, bất kể họ cư trú ở trong hay, nước ngoài.

  • David Hirsch, người đứng đầu bộ phận thực thi tiền điện tử của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), cho biết cơ quan này vẫn đang điều tra và theo đuổi các sàn giao dịch tiền điện tử và các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) mà họ coi là vi phạm luật chứng khoán. Hirsch thừa nhận rằng SEC đang phải đối mặt với khối lượng kiện tụng lớn, nhưng ông khẳng định rằng cơ quan này sẽ tiếp tục thực thi các quy định đối với ngành tiền điện tử.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
21 Tháng 09, 2023 00:33