XM - Đối tác Xuất sắc

Vai Trò Của Crypto Trong Tài Trợ Khủng Bố | Crypto Lại PUMP, BIG ETF NEWS

17 Tháng 11, 2023 01:44


Cuộc điều trần ở Hạ Viện Hoa Kỳ tiếp tục bàn luận về vai trò của crypto trong tài trợ khủng bố, nó cũng giúp crypto được nhìn nhận mọt cách đúng đắn hơn và gỡ bỏ khỏi những \"lỗi bị gán\" trước đây.

Vai Trò Của Crypto Trong Tài Trợ Khủng Bố | Crypto Lại PUMP, BIG ETF NEWS

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ ngày qua (15/11) kết thúc hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều tăng, Nasdaq đi ngang. Hợp đồng tương lai của chứng khoán giảm nhẹ. Giá vàng và dầu giảm còn 1963 USD/ounce và 75.9 USD/thùng.

Ngày qua, thông báo lạm phát PPI (bán sỉ) của Hoa Kỳ tháng 10 cũng giảm xuống 1.3%, dưới mức kỳ vọng 1.9%. Lạm phát core PPI giảm xuống 2.4%, dưới mức kỳ vọng 2.7%. Đây là lần giảm lạm phát PPI đầu tiên trong 4 tháng qua.

Thông tin lạc quan về lạm phát cũng khiến thị trường yên tâm hơn. Chỉ số DXY sức mạnh của đồng USD cũng đã giảm xuống còn 104.5 điểm sau một thời gian tăng gần đây. DXY có tương quan âm với chứng khoán Hoa Kỳ và các nhà đầu tư muốn nó tiếp tục đi xuống.

Việc tăng lãi suất đã có kết quả tích cực với lạm phát không chỉ ở Hoa Kỳ. Lạm phát ở Anh giảm mạnh trong tháng 10 xuống 4.6% từ mức 6.7% của tháng trước, chạm mức thấp nhất trong hai năm.

Trung Quốc cũng có thông tin lạc quan về kinh tế. Chỉ số tiêu dùng bán lẻ đã tăng 7.6%/năm, cao hơn mức 7% ước tính và con số tháng trước 5.5%. Sản xuất công nghiệp của nước này cũng đã tăng 4.4%, cao hơn mức ước tính 4.4%. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp không tăng và giữ ở mức 5%. 

Cập nhật crypto, Bitcoin hồi phục

Bitcoin đã hồi phục trở lại quanh 37,500 USD. Các altcoin cũng tăng trưởng theo. Vốn hóa thị trường crypto tăng lên 1.489 nghìn tỷ USD.

Giá BTC ngày qua đã tiếp tục thử mốc 38,000 USD những vẫn chưa vượt qua được. Đây là mốc giá trước của BTC trước khi các sự kiện như Terre Luna, FTX sụp đổ xảy ra vào cuối năm ngoái. Đây có thể là mức giá nhiều người tích lũy nên nó sẽ khó để vượt qua hơn.

Solana là token đang được quan tâm nhiều. Ngày qua, Cathie Wood có chia sẻ trên CNBC rằng điều mà cô quan tâm tiếp theo sau BTC, ETH là Solana. Một người khác là Jeremy Allaire CEO của công ty Circle cũng chia sẻ trên X (Twitter) rằng ông hài lòng về giao diện và cách hoạt động Jupiter Exchange trên nền tảng của Solana. 

Cập nhật Bitcoin spot ETF và các quỹ liên quan

Ngày qua, quỹ Global X đã chỉnh sửa đề xuất quỹ Bitcoin spot ETF của mình theo yêu cầu và hướng dẫn của SEC. Đây là sự tiến triển tốt của Global X cũng như các đơn đề xuất ETF đợt này. 

Còn hạn trả lời của các đề xuất khác, SEC đã hoãn ra quyết định cho đề xuất Bitcoin ETF của Hashdex. Tuần này có hai thời hạn quan trọng cho Hashdex và Franklin (ngày 17 tháng 11), có khả năng Franklin cũng sẽ bị hoãn.

Theo Bloomberg, thông tin này không ảnh hưởng đến khả năng có Bitcoin Spot ETF được thông qua, 10 tháng 1 vẫn là ngày quan trọng nhất. Cơ quan này đã từng đưa ra dự báo rằng 70% sẽ biết kết quả trong năm nay và 90% là năm tới đối với Bitcoin spot ETF.

SEC từ chối đơn của Hashdex không ảnh hưởng đến giá cả. Bởi các nhà đầu tư đang chờ đợi và quan tâm nhiều hơn những đề xuất của các quỹ lớn như BlackRock, Valkyrie,...

Ngoài ra, ngày qua cũng có thông tin khác đến từ SEC liên quan đến ETF. SEC đã trì hoãn quyết định về việc phê duyệt ETF Ethereum Futures ETF của Grayscale. (Lưu ý rằng đây là quỹ ETF Ethereum Futures, không phải là quỹ Ethereum Spot ETF).

Quỹ Ethereum Futures ETF đã có ở Hoa Kỳ vào tháng trước khi các công ty ProShares, VanEck, Bitwise, Valkyrie, Kelly và Volshares cùng nhau ra mắt tổng cộng 9 sản phẩm trên sàn CBOE.

Câu hỏi đặt ra là tại sao SEC lại trì hoãn đơn đăng ký của Grayscale.

Theo chia sẻ của Bloomberg, có nhiều cách để nộp đơn cho quy Ethereum Future ETF. Một số mẫu đơn như đơn 19b-4 hay Đạo luật 1940. Với các đề xuất của ProShares, VanEck, Bitwise, Valkyrie, Kelly và Volshares đều đệ đơn theo Đạo luật 1940, với đạo luật này họ được phê duyệt quỹ ETH Future ETF không cần sự thông qua trực tiếp của chủ tịch SEC nên nó dễ được thông qua hơn. 

Còn Grayscale lại đệ đơn theo mẫu 19b-4 bởi mong muốn có cả ETH Future ETF và spot ETF. Và trong hai sản phẩm này, ETH Spot ETF được cho là an toàn hơn và giá theo sát giá thị trường nên nhà đầu tư thường sẽ ưu tiên chọn hơn. Do đó, khi quỹ spot ETF được thông qua sẽ có một phần vốn từ quỹ ETH Future ETF di chuyển sang quỹ spot ETF. 

Với việc nộp đơn 19b-4 Bloomberg cho rằng Grayscale muốn SEC phải thực sự ra quyết định và trả lời đơn đề xuất này một cách rõ ràng dù họ thông qua hay không. Đơn 19b-4 yêu cầu SEC phải xem xét kỹ lưỡng hơn các đề xuất ETF, bao gồm cả các yêu cầu kiểm soát rủi ro và bảo vệ nhà đầu tư. Điều này có nghĩa là SEC có thể mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định về các đề xuất ETF được nộp theo mẫu 19b-4.

Đối với trường hợp của Grayscale, việc nộp đơn 19b-4 có thể được coi là một chiến lược để thúc đẩy SEC đưa ra quyết định về việc phê duyệt ETF Ethereum Spot. Grayscale đang tìm cách có cả ETF Ethereum Futures và ETF Ethereum Spot. Điều này có thể khiến SEC phải cân nhắc các rủi ro và lợi ích của cả hai loại ETF. SEC đã trì hoãn quyết định về đề xuất ETF Ethereum Spot của Grayscale trong nhiều tháng. Việc nộp đơn 19b-4 có thể giúp SEC đưa ra quyết định nhanh chóng hơn về đề xuất này.

Nhìn chung, đơn 19b-4 của Grayscale là một động thái táo bạo có thể giúp thúc đẩy SEC đưa ra quyết định về việc phê duyệt ETF Ethereum Spot. Tuy nhiên, cũng có khả năng SEC sẽ trì hoãn quyết định này thêm một thời gian nữa trước khi quyết định trả lời cho Grayscale.

Vai trò của crypto trong tài trợ khủng bố

Dân biểu Stephen Lynch, D-Mass., đã bác bỏ lập luận rằng việc sử dụng tiền điện tử để tài trợ cho khủng bố là rất ít và cho rằng đây là một vấn đề đáng quan tâm.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về tài sản kỹ thuật số, các nhà lập pháp và chuyên gia đã thảo luận về mức độ thường xuyên sử dụng tiền điện tử trong hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Dân biểu French Hill, R-Ark., cho biết mục tiêu của phiên điều trần là làm sáng tỏ một số mặc định không tốt về tiền điện tử. Ông Hill nói rằng những kẻ xấu sẽ tiếp tục sử dụng mọi phương tiện có thể để tiến hành hoạt động bất hợp pháp, nhưng điện thoại và Internet không phải là nguyên nhân tài trợ cho khủng bố và tiền điện tử cũng không nên bị đổi lỗi như vậy.

Một người không ủng hộ quan điểm trên là dân biểu Lynch. Ông nói rằng không nhất thiết phải chấp nhận lập luận rằng lượng tài trợ chảy qua các kênh tiền điện tử được đánh giá quá cao và nhỏ so với lượng tài trợ khủng bố chảy qua tài chính truyền thống. Lynch đã yêu cầu các chuyên gia làm chứng tại phiên điều trần đưa ra các khuyến nghị xung quanh luật đang chờ xử lý và họ nên chú ý đến điểm nào. 

Tuy nhiên, ông Lynch kêu gọi không nên để SEC quản lý thị trường này. Bởi theo ông, SEC rất bận và họ cần quản lý thị trường tài chính. Ông đề xuất giao cho CFTC quản lý thị trường crypto.

Nhìn chung, có cả ý kiến ủng hộ và không ủng hộ nhưng phần lớn các nghị sĩ đều nhìn thấy rằng việc kẻ xấu luôn tìm các công cụ để có thể có lợi ích từ các hành vi phạm pháp. Crypto cũng như tiền mặt hay hệ thống ngân hàng, là một công cụ cho kẻ xấu sử dụng chứ không phải crypto là xấu. Đây là điều tốt đối với crypto và nó giúp các nghị sĩ có sự nhìn nhận đúng hơn về BTC trong những vụ việc liên quan khủng bố được nói nhiều gần đây.

Các thông tin khác:

  • Circle, nhà phát hành stablecoin USDC, đã đầu tư vào Sei Network, một chuỗi khối lớp 1 mới được tuyên bố là blockchain nhanh nhất thế giới. Sự hợp tác này nhằm mục đích mở rộng các trường hợp sử dụng cho USDC, bao gồm thanh toán giao dịch tức thời, tăng cường khả năng tiếp cận thanh toán xuyên biên giới và tăng cường tính thanh khoản của thị trường tài sản kỹ thuật số. 

  • Ngân hàng lớn thứ 4 của Đức, Commerzbank, đã nhận được Giấy phép cung cấp dịch vụ lưu trữ Crypto cho khách hàng. Theo quy định của Đạo luật Ngân hàng Đức, giấy phép mới của Commerzbank có thể mở rộng cho việc giới thiệu một loạt các dịch vụ crypto sau này.

  • PayPal nói rằng Blockchain là đường ray tài chính mới. Công ty này cũng cho biết mọi người đang tìm kiếm một phương thức thanh toán tốt hơn và crypto là công nghệ duy nhất có khả năng cung cấp điều đó. Đây là điều rất khác so với trước đây về quan điểm đối với crypto. 

  • Bakkt, công ty tiền điện tử do ICE sở hữu, đang mở rộng hỗ trợ lưu ký của mình để bao gồm Bitcoin Cash, Dogecoin, Ethereum Classic, Litecoin, Shiba Inu và USD Coin. Công ty cũng đang phát triển quan hệ đối tác với các sàn giao dịch tiền điện tử và công ty tư vấn tiền điện tử. Giám đốc điều hành Bakkt, Gavin Michael, cho biết các sự kiện trong năm qua đã cho thấy nhu cầu về việc lưu ký tiền điện tử đủ điều kiện. Bakkt đang nhắm mục tiêu vào khách hàng doanh nghiệp với doanh nghiệp, sau khi ngừng ứng dụng hướng tới người tiêu dùng vào tháng 2.

  • Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York (NYDFS) đã ban hành các hướng dẫn cập nhật về niêm yết và hủy niêm yết tiền điện tử. Các hướng dẫn mới này nhằm tăng cường bảo vệ các nhà đầu tư tiền điện tử trên toàn tiểu bang. Các hướng dẫn cập nhật yêu cầu các công ty tiền điện tử gửi chính sách niêm yết và hủy niêm yết tiền xu của họ để được NYDFS phê duyệt. Chính sách của các công ty sẽ được đo lường dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá rủi ro nghiêm ngặt hơn để đảm bảo rằng việc hủy niêm yết diễn ra “một cách có trật tự nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giảm thiểu sự gián đoạn thị trường”.

  • Vào tháng 11 năm 2022, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã công bố kế hoạch mua một bitcoin mỗi ngày. Tính đến ngày 14 tháng 7 năm 2023, El Salvador đã mua tổng cộng 2.744 bitcoin với mức giá trung bình khoảng 41.800 USD. Với mức giá bitcoin hiện tại là 36.000 USD, El Salvador vẫn lỗ khoảng 16 triệu USD. Tuy nhiên, El Salvador đã nhận được một số lợi ích từ việc ủng hộ bitcoin, bao gồm: Trái phiếu của El Salvador đã đạt mức lợi nhuận 70% tính đến thời điểm hiện tại. Lượng khách du lịch đến El Salvador đã tăng lên. Các doanh nghiệp mới đã được thu hút đến El Salvador. El Salvador đã trả được khoản nợ 800 triệu USD. Cũng giống như MicroStrategy, lợi ích của ủng hộ Bitcoin không chỉ đo lường ở mức giá Bitcoin.

  • Tether đã giành chiến thắng trong vụ kiện tập thể Tether và Bitfinex đã thành công trong việc đánh bại một vụ kiện tập thể do Shawn Dolifka đưa ra, người cáo buộc Tether không trung thực về số dự trữ tiền của mình. Tòa án ở New York đã bác bỏ vụ kiện này. Chánh án Laura Taylor Swain đã từ chối yêu cầu của Dolifka về việc sửa đổi đơn khiếu nại của cô chống lại Tether và Bitfinex. Dolifka sau đó đã quyết định không kháng cáo quyết định này.

  • Sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã bắt đầu quá trình thành lập một công ty con mới và được quản lý đầy đủ tại Nhật Bản. Động thái này diễn ra sau việc Binance mua lại sàn giao dịch tiền điện tử Sakura Exchange Bitcoin (SEBC) được quản lý vào tháng 11 năm 2022.

  • Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua một cổ phiếu bí mật và đề nghị SEC cho phép họ giữ kín tên của cổ phiếu này (vì Berkshire Hathaway là công ty niêm yết trên sàn nên phải xin phép SEC). Nhiều người muốn biết công ty này đã mua cổ phiếu nào, liệu nó có phải một cổ phiếu liên quan đến công nghệ hay crypto không.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
17 Tháng 11, 2023 01:44