XM - Đối tác Xuất sắc

BÍ ẨN Công Ty Được Cấp Phép Bởi SEC - Tham Gia Phiên Điều Trần Về Crypto? Tether DePeg

16 Tháng 06, 2023 23:59




Có một công ty bí ẩn xuất hiện tại phiên điều trần Hạ viện Hoa Kỳ ngày qua để thảo luận về crypto. Công ty này là công ty rất ít người biết đến nhưng là công ty duy nhất được SEC cấp chứng chỉ hoạt động về crypto.

BÍ ẨN Công Ty Được Cấp Phép Bởi SEC - Tham Gia Phiên Điều Trần Về Crypto? Tether DePeg

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ năm (15/6), cả ba chỉ số đều tăng trưởng. Hợp đồng tương lai của chứng khoán giảm nhẹ. Vàng và dầu giảm về 1968 USD/ounce và 70 USD/thùng.

Bitcoin hồi phục nhẹ về quanh 25,500 USD. Vốn hóa thị trường crypto quanh mức 1.078 USD/ounce.

Ngược lại với FED, ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố mức tăng lãi suất mới thêm 0.25%, đưa lãi suất chính lên 3.5%.

ECB đã tăng lãi suất kể từ tháng 7 năm 2022 trong nỗ lực giảm lạm phát cao kỷ lục trên toàn khu vực. Dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy giá hạ nhiệt với tốc độ nhanh hơn dự kiến, với lạm phát toàn phần ở mức 6,1% trong tháng năm.

Bất chấp tình trạng lạm phát chậm lại gần đây, ECB thực sự đã nâng cao kỳ vọng cho CPI và Core CPI cho năm nay và năm tới. Nó hiện dự kiến ​​lạm phát tiêu đề ở mức 5.4% trong năm nay, ở mức 3% vào năm 2024 và ở mức 2.2% vào năm 2025.

Còn BTC có sự hồi phục có thể bởi thông tin từ BlackRock. BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã chính thức nộp đơn đăng ký quỹ Bitcoin ETF với tên IShares Bitcoin Trust. Theo thông tin bởi Coindesk, BlackRock sẽ sử dụng sàn Coinbase Custody cho ETF và dữ liệu thị trường giao ngay của sàn giao dịch tiền điện tử để định giá. Quỹ này sẽ cho người đầu tư có thể bán cổ phần của ETF này để lấy tài sản về, đây là khác biệt rất lớn với quỹ của Grayscale Bitcoin Trust. 

Quỹ này của BlackRock dựa trên BTC thật sự và thị trường cho đây là một tin rất tốt cho BTC và crypto. Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tham gia vào crypto thì họ cũng là một cá voi rất lớn trong thị trường. Nhìn chung, dài hạn nó giúp cho nhiều nhà đầu tư có thể tiếp cận dễ dàng hơn với BTC, thị trường crypto.

Giữa thời điểm có nhiều ồn ào xung quanh các vụ kiện của SEC với các công ty crypto và BlackRock có thể đã chuẩn bị rất kỹ càng khi đưa đơn đăng ký quỹ ETF của BTC ở thời điểm này. Tỷ lệ SEC phê duyệt các ETF của BlackRock là 575-1, nghĩa là trong lịch sử, BlackRock nộp 576 đơn ETF và 575 đã được thông qua, chỉ có 1 bị từ chối. Đương nhiên, không có gì là chắc chắn 100% nhưng đối với tình hình SEC kiện cả thị trường, từ chối hàng loạt BTC ETF, BlackRock lại chọn lúc này để nộp đơn, họ biết gì mà chúng ta không biết? Nếu quỹ này được SEC thông qua sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường crypto.

Công ty bí ẩn xuất hiện tại buổi điều trần về crypto

Trong buổi điều trần của Hạ Viện (15/6) vừa qua, trong danh sách những người tham dự có người sáng lập và đồng CEO của công ty Prometheum. Đây là một công ty mà rất ít người biết đến nhưng nó lại là công ty duy nhất được SEC cấp bằng hoạt động ATS trong khi tất cả các công ty crypto lớn khác đều nhiều lần liên hệ SEC nhưng không hề nhận được hướng dẫn hay đăng ký bằng này. 

Khi đến buổi điều trần, người đứng đầu công ty Prometheum lại rất ủng hộ SEC và nói rằng các luật của SEC rất rõ ràng. Giám đốc điều hành của Prometheum bằng cách nào đó đã có được một ghế trước Quốc hội vào ngày hôm qua và bắt đầu đọc các ghi chú viết sẵn phối hợp rõ ràng các câu chuyện với các thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội (hoặc SEC).

Tài khoản Twitter @adamscochran đã chia sẻ những thông tin về công ty Prometheum. Công ty này được thành lập năm 2017 và đã kêu gọi vốn được 50 triệu USD khi mà chưa có sản phẩm. Đến nay, công ty này cũng chưa hề có sản phẩm nào và công ty cũng không đi theo lộ trình ban đầu. Lộ trình ban đầu của công ty này là sẽ tạo một nền tảng smart contract và phát hành token.

Trong hai năm đầu, công ty này được đưa tin nhiều trên báo chí. Tuy nhiên, đến năm 2019 thì hầu như các thông tin chính thức của họ trên mạng xã hội, website đã xóa hết. Công ty này tiếp tục không có bất cứ cập nhật nào cho đến cuối năm 2020, họ thông báo rằng họ kêu gọi được thêm 15 triệu và nhận được chấp thuận từ SEC cho phép hỗ trợ các sàn crypto xử lý các giao dịch. Tuy nhiên, họ vẫn không có bất cứ khách hàng hay hoạt động dịch vụ nào và tiếp tục im lặng. 

Đến cuối 2021, công ty này đã tuyển dụng rất nhiều nhân sự. Họ đã thuê những nhân viên cũ của SEC và FINRA (đơn vị này như cánh tay phải của SEC). Khi được SEC cấp bằng hoạt động ATS, công ty này đã phải công khai các tài liệu, trong đó có dữ liệu về việc họ đã chi trả 1.5 triệu USD cho công ty có tên Network 1 Financial Securities, một công ty liên kết của Trung Quốc và đã vi phạm rất nhiều luật của Hoa Kỳ (hơn 20 vụ kiện dân sự chống lại họ). 

Sau đó, công ty này tiếp tục im lặng cho đến khi họ thông báo được cấp bằng hoạt động giao dịch ATS vào năm 2022, bằng này được giao dịch cả chứng khoán và crypto. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có sản phẩm, chưa có khác hàng. Họ nói rằng sẽ cho ra mắt sàn giao dịch và niêm yết 4 crypto bao gồm :Flow, Filecoin, The Graph, Compound và Celo. Nhưng trong các đồng họ thông báo sẽ niêm yết không hề có BTC hay ETH, hai đồng chiếm vốn hóa lớn nhất trong thị trường crypto. Nhiều người đặt nghi vấn với công ty này, nó giống như một vỏ bọc và dường như được SEC hỗ trợ. Và công ty này cũng là một trong những công ty được mời đến buổi điều trần tại Hạ viện để bàn về luật liên quan đến crypto.

Năm 2021, công ty này từng giống như hầu hết các sàn crypto khác nói rằng không có luật rõ ràng nên không thể đăng ký để hoạt động. Nhưng khi họ tham dự điều trần họ lại nói điều ngược lại, rằng luật rõ ràng và SEC làm rất tốt. 

Tuy nhiên, một nghị sĩ đã phản biện lại rằng, sàn của họ là một sàn giao dịch crypto nhưng hai đồng lớn nhất là BTC và ETH không được giao dịch thì sao lại có thể gọi là sàn crypto. Thêm vào đó, họ nói rằng luật của SEC đã rõ ràng nhưng SEC đã không thể trả lời được câu hỏi ETH có phải là chứng khoán hay không. Và ông kết luận rằng, Prometheum nhận được bằng hoạt động ATS và gọi là luật rõ ràng là một điều không hợp lý. 

Sự xuất hiện của công ty này cũng như rất nhiều sự kiện liên quan đến hoạt động của SEC như một phần của một kịch bản lớn hơn rất nhiều đằng sau.

Vấn đề xung quanh Tether mất peg

Ngày qua, chúng ta đã nghe rất nhiều tin tức liên quan đến Tether depeg.

Đầu tiên, USDT depeg là do mất cân bằng tại Curve pool. Tóm lại, chúng ta đang chứng kiến một số trò chơi cá voi trong đó một cá voi vay 31.5 triệu USDT và đổi lấy USDC, sau đó vay lại USDT và bán phá giá. Đồng thời, một con cá voi khác đã vay 50 triệu USDC và làm ngược lại. Nói tóm lại, hai con cá voi đã chiến đấu với nhau.

Sau đó, USDT đã trở về quanh mức 0.9995 USD, lo lắng về việc depeg hầu như đã không còn. Tuy nhiên, có một cái gì đó lớn hơn đang xảy ra.

Tether đưa ra một tuyên bố nói rằng tất cả những gì đã xảy ra là FUD, có ai đó cố tình tấn công, và không có lo ngại gì về tính thanh khoản của USDT. Tether cũng tuyên bố rằng có thể sẽ có nhiều FUD hơn... nhưng từ Coindesk.

Tether nói sau khi Tether thoả thuận với tiểu bang New York vào năm 2021, CoinDesk đã đòi, theo Luật Tự Do Thông tin của New York, tiết lộ công khai các tài liệu liên quan đến báo cáo hàng quý đầu tiên của Tether. 

Sáng nay, Văn Phòng Tổng Chưởng Lý New York đã cung cấp các tài liệu cho CoinDesk. Họ cung cấp những tài liệu này vì Tether quyết định từ bỏ sự phản đối của mình đối với CoinDesk. Tether nói họ phản đối ban đầu là vì bảo vệ tài liệu khách hàng.

Tether tuyên bố rằng họ có đầy đủ dự trữ với chứng thực đảm bảo của bên thứ ba và họ nói cuộc tấn công hôm nay vào USDT thông qua DeFi và sàn giao dịch tập trung rất đáng nghi và nó xảy ra vào ngày tài liệu được chuyển giao cho CoinDesk.

Tóm lại, Tether đang nói CoinDesk sẽ đưa ra một báo cáo về Tether từ tài liệu quý đầu tiên cung cấp cho tiểu bang New York. Báo cáo này đã cũ rồi và nó không đại diện cho tổng tài sản của Tether hiện nay. Không biết trong đó có gì mà khiến Tether lo ngại và quyết định cảnh báo cộng đồng trước.

Đúng là có rất nhiều câu hỏi về Tether, sự tồn tại của USDT gây ra nhiều nghi ngờ và mối quan hệ của USDT với iFinex và Bitfinex rất phức tạp. Nếu bạn nói với Thuận vào năm 2017 rằng USDT vẫn tồn tại vào năm 2023 và vẫn là stablecoin lớn nhất, Thuận sẽ không tin. Nhưng đó là sự thật, Tether cũng đã bị rút tiền nhiều lần với số tiền lớn trong thời gian ngắn trong nhiều đợt hoảng loạn vào năm ngoái nhưng vẫn trả được.

Cho dù là Tether có dự trữ đầy đủ hiện giờ, nhưng nếu báo cáo của CoinDesk cho thấy, tại một thời điểm nào đó, USDT không có đủ tiền đảm bảo, thì nhiều người sẽ mất niềm tin… chúng ta chỉ có thể chờ xem.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
16 Tháng 06, 2023 23:59