XM - Đối tác Xuất sắc

Bitcoin Tăng Trưởng, Phố Wall Quan Tâm Crypto | Chiến Lược Điểm Nghẹt Thở

17 Tháng 02, 2023 00:30






Ngày qua, BTC đã có phiên tăng trưởng lên mức 24,700 USD. Thị trường sôi động hơn và có những dấu hiệu cho thấy Phố Wall đang quan tâm đến thị trường crypto.

Bitcoin Tăng Trưởng, Phố Wall Quan Tâm Crypto | Chiến Lược Điểm Nghẹt Thở

Tình hình thị trường

Thị trường chứng khoán cũng như crypto ngày qua đều có sự biến chuyển tốt. Chứng khoán Hoa Kỳ tăng ở cả ba chỉ số. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng một màu xanh tương tự. Giá vàng và dầu cũng tăng lên 1851 USD/ounce và 79 USD/thùng. 

BTC cũng có sự tăng trưởng lên mức 24,600 USD. Hầu hết các altcoin cũng tăng nhẹ.

Chỉ số bán lẻ (retail sale) được báo cáo trong ngày qua cũng cùng xu hướng với CPI. Doanh số bán lẻ tăng 3% trong tháng 1, cao hơn nhiều so với ước tính 1,9% của Dow Jones. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn tốt và người dân vẫn chi tiêu. Nó cũng phản ánh phần nào về giá của nhiều mặt hàng cũng có sự tăng trưởng cao hơn ước tính.

Dù người dân vẫn lo rằng báo cáo kinh tế tốt sẽ khiến Fed tăng lãi suất cao hơn nhưng dường như họ đang lo lắng về nguy cơ suy thoái hơn. Vì vậy, thông tin về kinh tế vẫn phát triển nên thị trường chứng khoán ngày qua vẫn phản ứng tốt trước các báo cáo.

Còn với Fed, các chỉ số được báo cáo này không quá xấu và gần ở mức trung lập. Do đó, có thể Fed sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn thay vì tiếp tục tăng lãi suất cao. 

SEC tiếp tục tấn công crypto

SEC tiếp tục đưa ra các đề xuất luật để kiểm soát thị trường crypto và nhắm vào các công ty trong thị trường này. SEC đã đề xuất một quy tắc yêu cầu các cố vấn đầu tư đã đăng ký (RIA) khi cung cấp dịch vụ lưu trữ tài sản sản khách hàng của họ bởi các cơ quan có đăng ký hoạt động và đủ điều kiện lưu trữ. 

Với đề xuất này, các nền tảng giao dịch và cho vay tiền điện tử thường xuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ cho khách hàng tiền điện tử, nhưng họ không phải là đủ điều kiện theo quy tắc mới đề xuất. Các cơ quan phù hợp theo quy định của SEC thường có nghĩa là ngân hàng được điều lệ hoặc công ty ủy thác, đại lý môi giới đã đăng ký với SEC hoặc người môi giới hợp đồng tương lai đã đăng ký với Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC).

Ủy viên Hester Peirce đã phản đối đề xuất và cho rằng có sai sót trong một số khía cạnh bao gồm thời gian thực hiện một năm đối với các cố vấn tài chính lớn nhất, bà cho rằng lượng thời gian này là quá ngắn để đạt tất cả các yêu cầu của SEC. Thêm vào đó, bà cũng chỉ ra tác hại tiềm tàng đối với lĩnh vực tiền điện tử về dự luật này nếu áp dụng có khả năng giảm mạnh số lượng những người cố vấn tiền điện tử đủ điều kiện và nó được thiết kế để buộc các cố vấn phải rút lui khỏi ngành ngay lập tức.

Một trong những ủy viên khác, Mark Uyeda cũng nói rằng, đề nghị này của SEC nhìn như muốn bảo vệ nhà đầu tư. Nhưng thực sự nó sẽ khiến các công ty đang cung cấp dịch vụ crypto không thể tiếp tục lưu ký crypto và tệ nhất là không thể tiếp tục hoạt động. Dự luật này vẫn đang được trưng cầu ý kiến nhà đầu tư, chỉnh sửa và bỏ phiếu. Nhìn chung, SEC vẫn đang muốn gây áp lực cho các công ty crypto hiện tại.

Thuyết về chiến lược điểm nghẹt thở với crypto

Tony Edward đã chia sẻ về việc anh nghĩ rằng chính phủ có thể đang dùng lại chiến lược nghẹt thở đối với thị trường crypto. Người này nói rằng, dường như sau sự kiện của FTX, chính quyền tổng thống Biden đã quay lưng lại với thị trường crypto và ngầm giao cho SEC quản lý. Anh cho rằng, để có thể hoạt động một cách thoải mái như vậy thì SEC phải có được sự hậu thuẫn từ chính quyền.

Chiến Lược Điểm Nghẹt Thở (Operation Choke Point) là một chiến dịch của Chính Quyền tổng thống Obama được thực hiện vào năm 2013. Chiến lược này nhằm ngăn chặn sự phát triển của các công ty trong các ngành kinh doanh bị xem là rủi ro cao, như ngành giải trí 18+, bán súng, đánh bạc online vv... bằng cách ngăn chặn các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho các công ty này để họ nghẹt thở. 

Nhiều người cho rằng chiến dịch này là một cách thức không hợp pháp để chính phủ can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các công ty và ngân hàng. Các đối tượng của chiến dịch cũng cho rằng các hành động của chính phủ đã gây ra tổn hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh của họ. Sau khi nhận được nhiều chỉ trích, vào năm 2017, Chính phủ Mỹ đã chấm dứt chiến dịch này và xóa bỏ các hướng dẫn liên quan.

Đối với những gì xảy ra gần đây, khả năng là chúng ta lại chứng kiến một chiến dịch tương tự và đối tượng là thị trường crypto. Và có thể Gary Gensler đang muốn hỗ trợ các công ty Phố Wall để nắm quyền cung cấp các dịch vụ trong thị trường này.

Phố Wall quan tâm crypto

Gần đây, cũng có khá nhiều động thái đến từ các công ty Phố Wall đối với các công ty trong thị trường crypto. Citadel Securities báo cáo với SEC họ đầu tư vào ngân hàng Silvergate, đang giữ 5.5% cổ phần trị giá khoảng $25 triệu USD. Đây là ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ cho các công ty trong thị trường crypto.

Tiếp đến, quỹ Susquehanna cũng báo cáo họ đã mua khoảng 2.37 triệu cổ phiếu, tương đương 7.5% cổ phần của Silvergate (~35 triệu USD). BlackRock cũng đã đầu tư thêm cổ phần Silvergate vào tháng trước. Công ty này đang lưu trữ 7.2% cổ phần của Silvergate Capital tính đến ngày 31 tháng 12, cao hơn mức 6.3% một năm trước đó.

Quỹ George Soros cũng có hành động, Soros Fund Management đã mua trái phiếu có thể chuyển thành cổ phần của công ty đào crypto Marathon Digital Holdings) trị giá $39.6 triệu USD. Họ tiếp tục nắm giữ gần 200 triệu USD cổ phiếu của MicroStrategy và có call/put option cho 50,000 cổ phần (Quỹ Soros có thể dùng call/put option như một bảo hiểm). Nhưng ngược lại với 2 quỹ kia, quỹ Soros short Silvergate Bank, nắm giữ quyền chọn bán trị giá 100,000 cổ phiếu.

Các thông tin khác:

  • Interactive Brokers (IBKR) đã bắt đầu cung cấp giao dịch tiền điện tử cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp ở Hồng Kông với sự hợp tác của sàn giao dịch tiền điện tử OSL Digital Securities. Các khách hàng đủ điều kiện bao gồm các cá nhân có tài sản có thể đầu tư trên 8 triệu đô la Hồng Kông (1 triệu USD) và các tổ chức có hơn 40 triệu đô la Hồng Kông (5 triệu USD).

  • DBS có trụ sở tại Singapore, tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu ở châu Á, đã báo cáo mức tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng Bitcoin (BTC) được giao dịch trên Sàn giao dịch kỹ thuật số DBS (DDEx) vào năm 2022. Theo báo cáo, vào năm 2022, số lượng Ether (ETH) được giao dịch trên DDEx cao hơn gần 65%. Đối với số lượng BTC và ETH được quản lý bằng giải pháp lưu ký kỹ thuật số cấp tổ chức của ngân hàng, đã tăng lần lượt hơn 100% và 60%. Dù năm 2022 là một năm thị trường đi xuống nhưng báo cáo của DBS vẫn cho thấy hứng thú với crypto từ các nhà đầu tư lớn.

  • Hệ sinh thái công nghệ của Abu Dhabi, Hub71, đã công bố một sáng kiến mới có tên là "Hub71+ Digital Assets" với số vốn hỗ trợ hơn 2 tỷ USD nhằm thu hút các công ty liên quan đến web3. Dự án này nhằm thúc đẩy các đổi mới dựa trên Web3, chẳng hạn như công nghệ chuỗi khối và các ứng dụng metaverse. Nó mong muốn cung cấp cho các công ty khởi nghiệp Web3 quyền truy cập vào một loạt các chương trình và sáng kiến, cũng như các đối tác công ty, chính phủ và đầu tư ở cả thị trường toàn cầu và UAE.

  • Wirex, một nền tảng thanh toán tiền điện tử hàng đầu, đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với gã khổng lồ thanh toán Visa để mở rộng dấu ấn của mình tại Vương quốc Anh và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Theo quan hệ đối tác, Wirex sẽ trực tiếp phát hành thẻ ghi nợ hỗ trợ tiền điện tử và thẻ trả trước cho các tài sản như Bitcoin (BTC) cho hơn 40 quốc gia

  • Ấn Độ đã có quan điểm tích cực hơn với crypto. Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman của Ấn Độ cũng nói rằng một quốc gia đưa ra luật riêng rẽ sẽ không hiệu quả bởi đây là một thị trường công nghệ không thể ngăn cản được. Vì vậy, bà đang xem xét thảo luận với các quốc gia khác trong hội nghị G20 để bàn luận và xem xét việc đưa ra luật chung về thị trường này.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
17 Tháng 02, 2023 00:30