Ví Lạnh Trezor Chính Hãng

BTC Quá Nhanh, Quá Nguy Hiểm, Bạn Đang Có Lời?

16 Tháng 01, 2023 00:57


Bitcoin đã tăng khá nhanh lên mức 21,000 USD. Với những ai tin rằng năm 2023 tương tự năm 2019 thì sự tăng giá của BTC đã sớm hơn và nó khiến một số người đặt câu hỏi lại rằng liệu nó có thực sự tương tự năm 2019.

BTC Quá Nhanh, Quá Nguy Hiểm, Bạn Đang Có Lời?

Tình hình thị trường

Giá Bitcoin ngày qua vẫn giữ được quanh 20,800 USD sau khi tăng lên 21,000 USD. Altcoin có một số đồng tăng đáng kể trong tuần qua như SOL và trở lại top 11.

CryptoQuant chia sẻ trong ba giờ có một ai đó/tổ chức nào đó mua tổng cộng 4 tỷ USD Bitcoin future. Sau đó, giá tăng nhanh lên 21,000 USD khiến hơn 87 triệu USD lệnh short bị thanh lý. Nhiều người cho rằng đây là nguyên nhân khiến giá BTC tăng.

Khi giá tăng mạnh, có hơn 628 triệu USD lệnh đòn bẩy bị thanh lý, phần lớn là lệnh short. 

Alameda Research bị thanh lý 1 triệu USD

Công ty tình báo tiền điện tử Arkham đã ghi nhận hơn 1 triệu USD tiền thanh lý tài sản từ công ty thương mại Alameda Research của Sam Bankman-Fried. Tài khoản ban đầu có 9,000 ETH trị giá 10.8 triệu USD, với 20 triệu USDC và 4 triệu USD DAI làm tài sản thế chấp. Tổng cộng, số dư ròng của tài khoản là 15.2 triệu USD.

Đồng thời, ví này cho thấy ở thời điểm đó duy trì khoản bán khống 1.1 triệu USD Ethereum. Và khi giá ETH tăng đã khiến lệnh short này bị thanh lý khiến Alameda lỗ 1 triệu USD. Điều gây chú ý được Arkham chi ra, là trước thời điểm thanh lý đã có ai đó di chuyển một số tiền từ ví này qua một địa chỉ khác. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến giá thanh lý. 

Một chia sẻ khác của Sentiment cho thấy, số lượng ví BTC nắm giữ 100 BTC đến 1000 BTC đã tăng đáng kể trong vòng tám tuần qua. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các cá voi cũng đang tích lũy, các tổ chức đầu tư cũng bắt đầu trở lại thị trường crypto.

Bên cạnh đó, Santiment cũng chia sẻ cho thấy có lượng lớn lệnh short của đồng SOL bị thanh lý. Nó cũng có thể là nguyên nhân khiến SOL tăng mạnh hơn những token khác.

Một số giả thuyết được đưa ra lý giải cho việc tăng giá của BTC. Đầu tiên, một số người cho rằng BTC tăng bởi có lượng lớn lệnh Short bị thanh lý. Một số khác cho rằng các thông tin như lạm phát, CPI đã thấm vào thị trường gây ảnh hưởng khiến giá tăng. Còn lại cho rằng thị trường đã lạc quan hơn do tình hình FTX không tệ như các nhà đầu tư nghĩ. Nhất là gần đây có thông tin FTX thu hồi được số tiền 5 tỷ USD, đây là tin mừng cho các nạn nhân. 

Thẩm phán chịu trách nhiệm giám sát thủ tục phá sản FTX đã cho phép sàn giao dịch tiền điện tử đang gặp khó khăn bán một số tài sản của mình để hỗ trợ nỗ lực trả nợ cho các chủ nợ. Các tài sản FTX sẽ được bán bao gồm nền tảng phái sinh LedgerX, nền tảng thanh toán bù trừ chứng khoán Embed và các chi nhánh khu vực như FTX Nhật Bản và FTX Châu Âu. 

Một số nguồn tin nói rằng, số tiền có thể thu được từ bán tài sản của FTX lên đến 1 tỷ USD. Ngoài ra, chính phủ Bahamas cũng đang nắm giữ hơn 3 tỷ USD. Cộng với hơn 5 tỷ USD được tìm thấy thì tài sản còn lại của FTX khoảng hơn 9  tỷ USD, một con số không nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa rõ về con số lổ hổng tài chính của FTX cụ thể như thế nào. 

Giám đốc điều hành SkyBridge Capital Anthony Scaramucci nói rằng công ty của ông có thể mua lại cổ phần của công ty mà họ đã bán cho FTX vào tháng 9 năm ngoái. Còn giám đốc điều hành Galaxy Digital, Mike Novogratz nói rằng có một phần trong ông muốn đấm cả SBF và Giám đốc điều hành Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số Barry Silbert vì những trò hề được báo cáo của họ trong mùa đông tiền điện tử. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg được đăng vào ngày 13 tháng 1, Novogratz nói rằng sự sụp đổ của FTX đã khiến Galaxy trực tiếp thiệt hại khoảng 77 triệu USD.

Gần đây, thị trường vẫn có hai xu hướng bull và bear. Những người nghiêng về xu hướng bull cho rằng giá sẽ nguội lại về quanh 19,000 USD trước khi tiếp tục tăng trưởng. Còn xu hướng bear nghĩ rằng giá sẽ giảm tiếp về 12,000 USD và đây chỉ là đợt tăng ngắn nhưng vẫn chuẩn bị cho một kịch bản khác nếu giá tiếp tục tăng. Dưới đây là một số ví dụ về những người theo phe bull và bear.

Đây cũng là một dẫn chứng cho thấy cho dù bạn tính toán như thế nào, thị trường cũng có cách làm cho bạn bất ngờ. Vì vậy, lúc nào chúng ta cũng cần phải chuẩn bị cho nhiều khả năng khác nhau của thị trường.

Mặc dù lịch sử lặp lại nhưng không phải ai cũng có lời và kiếm được tiền từ thị trường. Bởi một điều biểu đồ lịch sử giá không thể hiện được chính là sự biến động tâm lý của người đầu tư ở thời điểm giá. Như những người tin rằng năm 2023 sẽ tương tự năm 2019, nhưng sự tăng giá của BTC sớm hơn so với 2019 đã khiến những người này nghi ngờ.

Vì vậy, để đầu tư trung bình giá cần sự kiên định và niềm tin rất lớn vào sự phát triển dài hạn của BTC và crypto. Một trong những yếu tố giúp Thuận kiên định đó là tuân thủ theo những nguyên tắc mình đặt ra: Đừng tin ai; tự tìm hiểu; tự giữ crypto; nhớ chốt lời; phân bổ vốn; không vay mượn và zoom out, dài hạn. Bởi mỗi người có những hoàn cảnh, vị thế và điều kiện khác nhau. Có nguyên tắc đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư vững chắc hơn trên hành trình của mình.

Có nên chốt lời?

Có nhiều bạn đã trung bình giá nhiều tháng qua và đang có lời, hỏi là bây giờ Thuận có chốt lời hay tiếp tục DCA? 

Nhiều bạn gây áp lực cho bản thân để dự đoán thị trường vài ngày tới sẽ ra sao, sợ chốt quá sớm hay quá muộn. Trên căn bản, sẽ không ai biết cho đến khi chúng ta nhìn lại quá khứ. 

Thật ra, chốt lời là một quyết định rất cá nhân, bạn có lời và thấy đủ thì có thể chốt, trong mùa bull hay bear điều có thể chốt. Nhiều bạn hỏi tại sao DCA trong mùa bear, ngoại trừ là có thể DCA với giá thấp, nếu không DCA trong mùa bear thì làm sao chốt lời trong mùa bear.

Bản thân Thuận thì sẽ không chốt lời ở mức này, nhưng không có nghĩa là bạn cũng như vậy. Nên nhớ, đầu tư phải có mục đích chứ không phải đầu tư chỉ vì đầu tư. Điều quan trọng hơn là đỉnh của cá nhân, khi đã đạt, bạn có thể chốt lời phần cần thiết để thực hiện mục đích của mình. 

Thị trường sẽ mãi lên lên xuống xuống, nhưng cuộc sống của bạn thì thời gian ngày ngày trôi đi. Bạn có thể nghĩ, nếu lỡ chốt sớm, nhưng cuộc sống mình sẽ vui hơn thì đánh đổi đó có đáng không? Thuận rất có lòng tin BTC sẽ $100K+ một ngày nào đó, nhưng vẫn chốt lời năm 2021 để trả off nhà, mua xe vì đó sự đánh đổi Thuận cảm thấy xứng đáng và là động lực để tiếp tục DCA. Ví dụ: Bạn cũng có thể nghĩ, chốt lời 1 phần để ăn tết vui vẻ có xứng đáng không, chỉ có bạn mới có thể trả lời câu đó. 

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
16 Tháng 01, 2023 00:57