XM - Đối tác Xuất sắc

BTC Sóng Yên Biển Lặng, Những Gì Bạn Cần Biết | Các CTy Phố Wall Cho SEC Một Cơ Hội

03 Tháng 07, 2023 23:31




Cuối tuần qua thị trường crypto khá im lặng. BTC vẫn giữ được quanh mức 30,000 USD và thị trường vẫn có những cập nhật về Bitcoin Spot ETF.

BTC Sóng Yên Biển Lặng, Những Gì Bạn Cần Biết | Các CTy Phố Wall Cho SEC Một Cơ Hội

Tình hình thị trường

Bitcoin cuối tuần qua vẫn giữ quanh mức giá 30,700 USD. Vốn hóa thị trường crypto tăng lên 1.25 nghìn tỷ USD. Kết thúc tháng 6, BTC đã tăng 12%, đây là kết quả bất ngờ so với tháng 6 của ba năm trước chủ yếu giảm. Tuy nhiên, nhiều người tin năm 2023 tương tự 2019, tháng 6 BTC cũng tăng trưởng 26%.

Trong tuần này, thị trường tài chính Hoa Kỳ sẽ có hai thông tin lớn. Thứ tư, chúng ta sẽ nhận được công bố văn bản họp của FED tháng 6 (3 tuần sau cuộc họp đợt tháng 6). Đến thứ sáu, chỉ số thất nghiệp sẽ được công bố. Ước tính hiện nay cho thất nghiệp là 3.6% thấp hơn con số tháng trước là 3.7%. 

Một trong các lực bán trong thị trường crypto đến từ các thợ đào vẫn tiếp diễn. Các pool đào Bitcoin vẫn tiếp tục gửi số lớn BTC đến các sàn giao dịch. Họ đã gửi thêm 105 triệu USD BTC đến các sàn giao dịch, đây là số lượng lớn thứ hai được ghi nhận trong lịch sử. 

Dữ liệu của CryptoQuant cũng cho thấy điều tương tự. Biểu đồ dưới, đường màu xanh cao hơn đường màu đỏ cho thấy thợ đào bán nhiều BTC hơn so với mức trung bình. 

Số lượng BTC gửi lên sàn cũng tăng lên gần đây.

Một số nhóm thợ đào vẫn cần bán BTC đều đặn để chi trả kinh phí hoạt động. Nó cũng là cách để họ phân phối BTC đào được. Nhưng lực bán của họ đến một lúc nào đó sẽ giảm theo thời gian.

Trước khi thông tin về Bitcoin spot ETF của SEC được công bố có một lượng đòn bẩy nhất định bị thanh lý. Tuy nhiên, sau đó lượng đòn bẩy vẫn tiếp tục tăng.

Cập nhật về Bitcoin Spot ETF

Ngày thứ tuần qua, Wall Street Journal đã đưa tin rằng SEC nói các đề xuất Bitcoin Spot ETF gần đây đưa ra không đầy đủ. Họ nói rằng trong các đề xuất có nói đến thỏa thuận chia sẻ tài liệu trading nhưng không nhắc đến tài liệu này từ sàn nào.

Thứ hai vừa các, các công ty Fidelity, Wisdomtree, Invesco/Galaxy, VanEck đã nhanh chóng chỉnh sửa đề xuất Bitcoin Spot ETF của họ và đã nộp phiên bản mới cho SEC.

ArkInvest cũng sửa đổi đề xuất nhưng là chỉnh lại phiên bản hiện tại. Điều này có nghĩa là SEC đã không trả lại đề xuất đó, vì vậy theo quan điểm thời gian, nếu một ETF được chấp thuận, Cathie Wood ArkInvest sẽ là công ty đầu tiên.

Tất cả các đề xuất đều nêu rõ là họ: “dự kiến ​​sẽ tham gia vào thỏa thuận chia sẻ giám sát với Coinbase, Inc.” Coinbase được chọn là sàn cung cấp các dữ liệu trading cho các quỹ ETF trên.

Còn đề xuất Bitwise cũng chỉnh sửa lại, nhưng đề xuất của họ không có ngôn ngữ thỏa thuận chia sẻ.

BlackRock vẫn chưa chỉnh lại văn bản của mình, trên trang Nasdaq thì vẫn hiển thị là đề xuất của BlackRock trong trạng thái là "đang chờ xử lý".

Điều quan trọng cần lưu ý là SEC chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào, tất cả thông tin chúng ta nghe được đều từ Wall Street Journal.

SEC yêu cầu một sàn đủ lớn để cung cấp dữ liệu giao dịch nhưng họ lại chưa cung cấp về mức độ lớn theo yêu cầu của họ. Coinbase đang bị SEC kiện. Vậy SEC sẽ xem xét như nào về Coinbase và có chấp nhận sàn này để cung cấp dữ liệu hay không. Nếu SEC đủ trung lập thì nội dung kiện của SEC với Coinbase không ảnh hưởng đến BTC hay dữ liệu BTC trên sàn của họ. 

Thêm đó, câu hỏi tiếp theo là Coinbase có đủ lớn với SEC hay không. Theo khối lượng giao dịch thì khối lượng lớn nhất là trên sàn Binance nếu tính theo USDT. Còn về khối lượng theo USD thì Coinbase đang đứng đầu về khối lượng. Coinbase cũng là sàn crypto lớn nhất tại Hoa Kỳ với hơn 108 triệu người dùng. Trong đơn kiện, SEC cũng đã công nhận Coinbase là sàn lớn nhất tại Hoa Kỳ và đang cho giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. 

Trước đây, SEC đã cho thông qua quỹ Bitcoin Future ETF với lý do là sàn cung cấp CME là sàn lớn nhất về sản phẩm future. Còn với Bitcoin Spot ETF chúng ta phải chờ xem họ có muốn cho thông qua bởi khi thông qua hay không SEC đều có những lý do riêng của mình được đưa ra.

Quỹ Bitcoin ETF là một nhu cầu thị trường đã có từ bao lâu nay. Ngày 02/7 là ngày đánh dấu kỷ niệm 10 năm SEC từ chối Bitcoin ETF đầu tiên, là đề xuất từ sàn Gemini. 

Những năm qua, các công ty vẫn tiếp tục một chiến lược là nộp đơn cho đến khi được chấp nhận. SEC vẫn luôn có tư tưởng thù địch với thị trường crypto nhưng crypto vẫn phát triển không ngừng nghỉ suốt một thập kỷ qua.

Thị trường qua lịch sử các chu kỳ

Bao nhiêu năm qua, Bitcoin cũng như crypto vẫn tiếp tục phát triển dù rất nhiều thông tin xấu hay kể cả rất nhiều đơn Bitcoin Spot ETF đã bị từ chối. Đã có rất nhiều sự kiện xảy ra, tình hình kinh tế vi mô cũng như vĩ mô khác nhau, các thông tin tác động đến thị trường nhưng BTC vẫn là đồng lớn nhất về vốn hóa và ngày càng được tin tưởng và trưởng thành hơn. 

Quan trọng nhất, điều chúng ta cần quan tâm là lý do khiến tài sản tăng trưởng dài hạn và BTC là một trong những tài sản đó. Nếu như các bạn có lòng tin dài hạn vào BTC thì những thông tin xấu cũng là một sự kiện khiến bạn phân tâm mà nhưng trên thực tế thị trường vẫn tiếp tục phát triển.

Qua mỗi chu kỳ bốn năm, chúng ta thấy BTC giảm mạnh, tích lũy rồi lại tăng trưởng. Sự biến đổi của giá ở các chu kỳ có thể khác nhau nhưng mô hình chung vẫn có sự tương tự nhau. Chu kỳ giá hiện tại của BTC (đường màu xanh lá) vẫn tương tự những chu kỳ trước đây.

Một câu nói đắt giá trong thị trường là “lần này sẽ khác” nhưng đến nay chu kỳ vẫn tương tự trước đây. Chu kỳ cũ bị phá vỡ khi có lịch sử mới được tạo ra. Vì vậy, vẫn có khả năng “lần này sẽ khác” nên để có thể đầu tư hiệu quả cần có chiến lược đầu tư, quản lý rủi ro, phân bổ vốn và đa dạng hóa danh mục đầu tư, và chốt lời.

Các thông tin khác:

  • Cơ quan quản lý hàng hóa Hoa Kỳ, CFTC đã thông báo rằng họ sẽ thành lập một ủy ban tài chính trong đó có một bộ phận dành cho tài sản tiền điện tử. Ủy ban này sẽ bao gồm các thành viên tên tuổi lớn như BlackRock, Goldman Sachs, Fidelity, JPMorgan, Nasdaq, HSBC, Moody’s, Polygon, Uniswap. Ngược lại với SEC, CFTC luôn muốn có luật để quản lý thị trường crypto thay vì đàn áp thị trường này như SEC.

  • Chính phủ Hồng Kông đã công bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm, được gọi là Lực Lượng Đặc Nhiệm Phát triển Web3, chuyên thúc đẩy sự phát triển của Web3. Lực lượng đặc nhiệm bao gồm 15 người tham gia trong ngành và 11 quan chức chính phủ, bao gồm Thư Ký Tài Chính của Hồng Kông, Paul Chan. Paul Chan đã tuyên bố rằng Hồng Kông cần nắm bắt "cơ hội vàng"

  • Quốc hội Hàn Quốc hôm thứ sáu vừa qua đã thông qua một dự luật tập trung vào việc bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư tiền điện tử trong bước đầu tiên của đất nước để xây dựng khung pháp lý dành cho các tài sản kỹ thuật số đó. Đạo luật, được dịch là Đạo luật bảo vệ người dùng tài sản ảo, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực sau một năm nữa.

  • Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) đã nhận được một phần lệnh của tòa án, yêu cầu Kraken, một sàn giao dịch tiền điện tử lớn, cung cấp dữ liệu quan trọng về người dùng của nó.

  •  
  • Trường hợp này xoay quanh lệnh triệu tập của IRS cấp cho Kraken vào năm 2021. Tuy nhiên, công ty đã chọn phớt lờ nó. Do đó, các nhà chức trách Hoa Kỳ đã tìm cách thực thi lệnh triệu tập, tìm kiếm quyền truy cập vào thông tin liên quan đến chủ tài khoản cụ thể của Kraken. IRS đang tiến hành một cuộc điều tra về việc Kraken tuân thủ các quy định về thuế tiền điện tử và nghi ngờ rằng một số người dùng tiền điện tử có thể liên quan đến việc trốn thuế.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
03 Tháng 07, 2023 23:31