XM - Đối tác Xuất sắc

CPI Rất Tốt Nhưng BTC Vẫn Đi Ngang | Dự Luật Xem Crypto Là Hàng Hoá

14 Tháng 07, 2023 03:33




Chỉ số CPI đã được công bố tốt hơn ước tính khiến chứng khoán lạc quan. Nhưng BTC vẫn đi ngang.

CPI Rất Tốt Nhưng BTC Vẫn Đi Ngang | Dự Luật Xem Crypto Là Hàng Hoá

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ tư (12/7) tiếp tục tăng ở cả ba chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng cùng xu hướng tăng. Vàng và dầu tăng lên 1964 USD/ounce và 76 USD/thùng.

Bitcoin giảm nhẹ về 30,400 USD. Các altcoin lớn cũng điều chỉnh theo.

Vốn hóa của BTC đầu tháng 12 của năm ngoái là khoảng 38% nhưng đến nay vốn hóa đã tăng gần 50% (dựa theo Coinmarketcap). Sự tăng trưởng này cũng tương tự sự tăng trưởng vốn hóa của BTC trong những cái mùa downtrend trước đây. Khi vốn hóa BTC tăng tức tỷ lệ vốn hóa của các altcoin giảm. 

Những người lưu trữ altcoin không vui khi thấy điều này. Tuy nhiên, những người đầu tư dài hạn trong thị trường đều hiểu rằng, hầu hết các altcoin sẽ đi theo xu hướng của BTC. Khi BTC tăng trưởng và đi ngang thì sau đó altcoin mới tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,2% trong tháng 6 và tăng 3% so với một năm trước, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Kết quả này đều tốt hơn ước tính của Dow Jones là 0.3% và 3.1%. Còn Core CPI tăng 4.8% so với một năm trước và 0.2% trên cơ sở hàng tháng. Con số này cũng thấp hơn ước tính dự kiến ​​mức tăng tương ứng là 5% và 0.3%.

Nhìn sơ qua thì CPI đã tốt hơn ước tính và lạm phát tiếp tục giảm. Bảng dưới đây, những chỉ số màu đỏ có sự tăng trưởng, màu xanh thể hiện các chỉ số giảm, còn màu vàng là không thay đổi. 

Về thực phẩm đã có sự tăng trưởng chậm lại những tháng qua. Giá xăng tăng nhẹ nhưng tháng trước đó đã giảm rất nhiều. Chi phí nhà thuê chỉ tăng 0.1%, tăng ít hơn rất nhiều so với những tháng trước. Chỉ số giá thuê nhà quan trọng bởi nó quyết định đến ⅓ chỉ số CPI. Thêm vào đó, chỉ số này có độ trì hoãn cao nên chỉ số này giảm cho thấy giá thuê nhà đã giảm xuống. Zillow ước tính là chi phí mướn nhà chỉ tăng khoảng 4.1% so với năm ngoái, nghĩa là nếu mọi thứ như hiện tại, khi có các dữ liệu chi phí mướn nhà mới hơn, thì CPI sẽ giảm rất nhanh. Nhìn chung, CPI đang rất lạc quan.

Tuy nhiên, với đa số các nhà đầu tư vẫn cho rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ xanh bởi CPI và DXY đã giảm về quanh mức 100.47. Con số này đang ở mức thấp sau một thời gian dài. Chỉ số này có tương quan âm với chứng khoán nên khi nó giảm khiến cho các nhà đầu tư lạc quan hơn.

On-chain

Chúng ta chỉ còn khoảng 280 ngày nữa cho đến ngày Bitcoin halving tiếp theo diễn ra. Như lịch sử trước đây, cứ sau mỗi đợt halving, giá BTC sẽ tăng trưởng mạnh khoảng một năm sau đó.

Dù chưa có nhiều người mới bước vào thị trường nhưng những nhà đầu tư dài hạn vẫn tiếp tục lưu trữ BTC. Năm qua là thời gian rất khó khăn trong thị trường nhưng có đến 69% số ví BTC không có sự di chuyển BTC, hơn 55% trong tổng số ví đã không di chuyển trong hai năm,....Với những ví hơn 5 năm không di chuyển có thể một phần trong số đó đã mất khóa cá nhân.

Thêm vào đó, biểu đồ tỷ lệ BTC có lời so với thời điểm giá BTC hồi phục những chu kỳ trước đây có nhiều điểm tương đồng. Những chu kỳ trước đây cũng cho thấy khi BTC đang hồi phục thì tỷ lệ BTC có lời cũng quanh mức 75%. Dù bối cảnh thị trường, tin tức,... khác nhau nhưng các chu kỳ vẫn có nhiều sự tương tự.

Dự luật mới cho crypto

Thượng Nghị Sĩ Cynthia Lummis và Kirsten Gillibrand ra mắt phiên bản mới của dự luật crypto 🇺🇸 có tên là “Đạo luật bảo vệ nhà đầu tư và cấu trúc thị trường tài sản kỹ thuật số năm 2023”

Dưới đây là nội dung tóm tắt của dự luật:

1- Crypto không đại diện cho lợi ích tài chính từ dự án sẽ là hàng hóa, không phải chứng khoán. Điều này có nghĩa là nếu chủ sở hữu token không được nhận cổ tức, hoặc lợi nhuận từ kinh doanh, hoặc quyền sở cổ phần từ nơi phát hành, thì đó sẽ là một hàng hoá quản lý bởi CFTC, chứ không phải SEC.

2- Trao nhiệm vụ quản lý các sàn crypto như Coinbase cho CFTC, không phải SEC và các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ đăng ký với CFTC.

3- Cho phép stablecoin được phát hành bởi các ngân hàng và yêu cầu stablecoin được đảm bảo 1:1 bằng các tài sản có tính thanh khoản cao như tiền mặt hoặc trái phiếu chính phủ. Điều này sẽ đặt ra câu hỏi với các công ty stablecoin hiện hành. Và nó cũng có lợi cho các ngân hàng.

4- Dự luật cũng sẽ ưu tiên các tổ chức phát hành stablecoin hiện giờ để có thể việc xin giấy phép từ Văn Phòng Kiểm Soát Tiền Tệ (OCC), cơ quan giám sát các ngân hàng quốc gia. Nghĩa là các công ty như Circle hay Tether thì được ưu tiên cấp phép nhưng sẽ không cho công ty tư nhân nào phát hành stablecoin thêm mà chỉ cho phép ngân hàng phát hành.

Cập nhật vụ kiện SEC vs LBRY 

Kết quả cuối cùng của vụ kiện SEC vs. LBRY đã có, và cũng như kết quả ban đầu được chia sẻ hồi tháng 1, thẩm phán đã quyết định token LBRY được bán ICO là chứng khoán, tuy nhiên token LBRY bán trên sàn (sau khi ICO) thì không phải là chứng khoán.

Khác với tháng 1, hôm qua thẩm phán đã quyết định rút lại quyết định đó và đưa ra một quyết định mang tính chất "an toàn" hơn, đó là từ chối đưa ra quan điểm về token LBRY bán trên sàn sau khi ICO có phải là chứng khoán không, vì đây không phải là đề tài của vụ kiện.

Nghĩa là thẩm phán Paul Barbadoro không muốn đưa ra quan điểm. Thông tin này chắc chắn là không tốt đối với vụ kiện Ripple nhưng cũng không hẳn là xấu, chỉ là Ripple không thể dựa vào quyết định hồi tháng 1 từ thẩm phán này để lập luận nữa.

Các thông tin khác:

  • Kho bạc Tether đã đúc 1 tỷ USDT, tương đương 1.000.485.000 đô la, trên mạng Tron, theo một bản cập nhật vào ngày 12 tháng 7. Chỉ hai tháng sau lần đúc tiền tỷ đô la trước đó vào ngày 21 tháng 4, công ty phát hành stablecoin một lần nữa đã đạt được cột mốc tỷ đô la với lần đúc tiền mới nhất của mình. Giám đốc công nghệ (CTO) của Tether, Paolo Ardoino, giải thích rằng việc đúc USDT gần đây là một phần trong quy trình “bổ sung hàng tồn kho” của Tether trên Ethereum. Đáng chú ý, đợt phát hành này sẽ không ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường chung của USDT, vì nó được phân loại là “giao dịch được ủy quyền nhưng không được phát hành”.

  • Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã di chuyển 9,825 BTC (khoảng 302.2 triệu USD) tới một địa chỉ ví mới được tạo. Đây là một phần trong số BTC được tịch thu từ Silk Road Hacker. Bộ Tư Pháp nói sẽ bán khoảng 41,500 BTC (tương đương khoảng 1.27 tỷ USD) từ đây tới cuối năm. Tuy nhiên, những đợt bán trước đây cơ quan này cũng bán qua OTC và thị trường cũng đều hấp thụ hết và gần như không ảnh hưởng đến giá BTC về dài hạn. Số BTC này được thu từ vụ hack Silk Road, một trang web đen bán hàng hóa bị cấm theo luật, do đó, dù hacker đã bị bắt và nhận tội nhưng số tiền cũng cung quỹ công bởi sẽ không có ai dám lên tiếng mình là nạn nhân, cũng là người dùng web đen mua hàng cấm.

  • Google Play đã thay đổi chính sách cho phép các nhà phát triển kết hợp NFT vào các ứng dụng và trò chơi của họ trong cửa hàng.

  • Ark Innovation ETF của Cathie Wood đã bán 135.152 cổ phiếu Coinbase vào ngày hôm qua. Ark là cổ đông lớn thứ tư của Coinbase. Coinbase tăng hơn 150% trong năm.

  • Algofi sẽ bắt đầu ngừng cung cấp các dịch vụ hiện có và đặt nền tảng ở chế độ chỉ rút tiền. Sau khi thông báo đã có lượng rút tiền lớn ở giao thức, hiện tại tổng giá trị được khóa trên Algorand còn 12 triệu USD. Giảm mạnh so với mức 133 triệu USD vào tháng 2 năm 2023. Trước đó vào tháng 04/2023 $ALGO đã bị SEC gọi là chứng khoán trong đơn kiện sàn giao dịch crypto Bittrex.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
14 Tháng 07, 2023 03:33