Ví Lạnh Trezor Chính Hãng

Định Mệnh Giữa FED, Lạm Phát và Thị Trường

09 Tháng 05, 2022 00:19




Ảnh hưởng chính đến cả chứng khoán Mỹ và BTC, crypto là những thông tin liên quan đến quyết định của FED với lãi suất và lạm phát. Chúng ta cùng tìm hiểu xem mối liên hệ như thế nào giữa FED và chứng khoán và ảnh hưởng tới BTC.

Định Mệnh Giữa FED, Lạm Phát và Thị Trường

Tình hình thị trường

Bitcoin đã giữ được ở mức 36,000 USD nhưng sau đó đột ngột giảm về 34,000 USD. Các altcoin cũng giảm theo. Với mức giảm này xét trong 24 giờ tỷ lệ giảm không đáng kể.

Trong vòng một tháng qua, giá BTC đã giảm 17.55%. Các altcoin nhỏ giảm nhiều hơn. Có thể thấy BTC và ETH giữ giá tốt hơn khi giảm, đồng thời sẽ tăng chậm hơn. Còn các altcoin sẽ có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khi thị trường tăng và cũng giảm nhiều hơn khi thị trường giảm.

Kết thúc thứ sáu cuối tuần qua, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm. Chỉ số Dow Jones giảm 0.3%, S&P 500 giảm 0.57% và Nasdaq giảm 1.4%. Giá dầu đã tăng nhẹ 2.17% lên 110 USD/thùng. Vàng giữ ở 1882 USD/thùng.

Lực bán gần đây của BTC chủ yếu đến từ các nhà đầu tư ngắn hạn. Dữ liệu on chain cho thấy sự di chuyển của BTC được lưu trữ dưới 6 tháng với số lượng trên 60,000 BTC. Trong khi chỉ có khoảng hơn 2,000 BTC được lưu trữ từ 6 đến 18 tháng. BTC được lưu trữ thời gian lâu hơn nữa có lượng di chuyển càng ít hơn.

Đồng thời, số lượng BTC di chuyển chủ yếu đến từ các ví có từ 100 đến 1000 BTC. Còn ví có dưới 10 BTC di chuyển không nhiều. Đây là dấu hiệu các tổ chức đầu tư lớn mới vào thị trường crypto lo lắng và bán BTC.

Mối quan hệ giữa FED, lạm phát và thị trường

Thị trường hiện tại vẫn chịu ảnh hưởng chủ yếu từ lạm phát và FED tăng lãi suất. Nhìn lại lịch sử lạm phát và những quyết định về lãi suất ảnh hưởng đến thị trường để chúng ta có hình dung cụ thể hơn. Trước đây, Mỹ cũng đã có những thời điểm lạm phát cao hơn hiện tại. 

Như năm 1973 đến 1974, lạm phát ở Mỹ tăng cao và đạt đỉnh lạm phát hơn 12%. Để kiểm soát lạm phát, FED đã bắt đầu tăng lãi suất từ năm 1972 (3.38%) lên đến 13.6% vào năm 1974.

Hai năm 1973 và 1974, chứng khoán Mỹ đều giảm mạnh. Chỉ số S&P 500 đã giảm lên đến 29.72% vào năm 1974. Với hành động tăng lãi suất nhanh và quyết liệt của FED, lạm phát đã bắt đầu giảm vào năm 1975 và 1976. Trong cùng thời gian này, chỉ số S&P 500 cũng đã tăng trưởng nhanh trở lại.

Lạm phát của Mỹ tiếp tục tăng cao từ 4.89% lên đến 14.75% vào năm 1980. FED tiếp tục tăng lãi suất để tác động kiểm soát lạm phát. Mức tăng lãi suất lên đến 20.61% vào năm 1981. Thời điểm này, chỉ số S&P 500 đã giảm khi lãi suất tăng cao. 

Lạm phát cũng điều chỉnh giảm nhanh về 2.58% vào năm 1983 và giảm còn 1.05% vào năm 1986. FED nguội lại và giảm dần lãi suất thì chứng khoán Mỹ bắt đầu tăng trưởng nhiều năm liên tục sau đó.

Có thể thấy, khi FED tăng lãi suất chứng khoán thường có xu hướng giảm. Và ngược lại, khi FED giảm lãi suất chứng khoán lại có cơ hội tăng trưởng hoặc tăng trưởng mạnh. Điều này thường thấy rõ khi lạm phát cao và FED tăng lãi suất cao. 

Lãi suất hoặc trái phiếu là những công cụ mà FED thường dùng để quản lý lạm phát. Khi lạm phát cao, FED sẽ tăng lãi suất hoặc bán trái phiếu hay kết hợp cả hai để siết chặt hơn dòng tiền. Từ năm 2020 khi dịch covid xảy ra khiến tiền được in ra quá nhiều để thúc đẩy nền kinh tế. Đến nay, lạm phát đã tăng cao khiến nhà đầu tư lo ngại FED sẽ tăng lãi suất nhanh và nhiều hơn và nguy cơ khủng hoảng tài chính có thể xảy ra. Cuối năm 2022 sẽ có cuộc bỏ phiếu cho Hạ viện và Thượng viện. Vì vậy, các nhà lập pháp sẽ muốn kiểm soát và đưa kinh tế đi lên để cuộc bỏ phiếu cuối năm thuận lợi. 

Nhìn lịch sử nền kinh tế, FED sẽ thực hiện các chính sách và lạm phát đến một thời điểm cũng sẽ được kiểm soát và tài chính sẽ hồi phục. Với Thuận vẫn thấy rằng chiến lược đầu tư dài hạn trong thị trường crypto là hợp lý. Đầu tư dài hạn cần xác định trước đầu tư 3-5 năm hoặc hơn để có sự tích lũy đầu tư và đem lại kết quả đầu tư tốt. Thuận vẫn vững tin với sự phát triển dài hạn của BTC và thị trường crypto. Tiếp tục với chiến lược trung bình giá đều đặn của mình. 

Các nhà đầu tư mới vào thị trường hay thời gian ở thị trường từ một năm trở lại sẽ lo lắng vì giá giảm. Tuy nhiên, với thị trường mới thì nhà đầu tư cần xác định tâm lý rằng thị trường sẽ có biến động nhiều và biến động lớn. Vì vậy, tùy theo phong cách đầu tư cũng như mong muốn của mình để xác định mình có phù hợp để mình đầu tư lâu dài hay không. 

Đợt giảm này của BTC sẽ không phải đợt giảm cuối cùng. Trong quá trình tăng trưởng, BTC và crypto có thể có nhiều thời điểm biến động lớn hơn nữa. Những lúc này sẽ có nhiều thông tin đưa ra dự đoán BTC có thể giảm sâu hay BTC có thể chết. Những nhà đầu tư theo dõi thị trường lâu năm đã chứng kiến việc này rất nhiều. 

Không chỉ BTC và crypto biến động mà chứng khoán Mỹ cũng có sự biến động lớn không kém. Có những cổ phiếu có thể giảm đến hơn 50% chỉ trong một ngày. Hay những cổ phiếu lớn của các công ty công nghệ hàng đầu cũng có thể giảm đến hơn 30% trong một tháng. Những biến động của chứng khoán thời gian gần đây cũng rất biến động. 

Với tâm lý lo lắng hiện tại, nhiều nhà đầu tư muốn bán các tài sản như trái phiếu chuyển về tiền mặt hoặc các tài sản khác tốt hơn. Các kênh đầu tư thường được lựa chọn là trái phiếu chính phủ, vàng, bất động sản,... Tuy nhiên, nhìn vào giá công trái phiếu như trái phiếu 7-10 năm của Mỹ trong vòng một năm trở lại đây liên tục giảm. Mặc dù tỷ lệ phần trăm của công trái phiếu tăng nhưng nó lại tỷ lệ nghịch với giá bán. Khi đó, giá trái phiếu mà nhà đầu tư bán càng giảm tức lợi tức đầu tư ngày càng giảm. Đây không phải kênh đầu tư tốt mà nhà đầu tư Mỹ lựa chọn lúc này.

Còn về vàng, Giá vàng hiện nay so với mười năm trước không hề thay đổi. Trong khi đó, đồng USD ngày càng mất giá tức là đầu tư vào vàng tăng trưởng còn thấp hơn lạm phát. Còn bất động sản hiện nay chậm lại hơn nhưng giá vẫn tốt. Tuy nhiên, khi việc tăng lãi suất ngấm vào thị trường trong một vài tháng tới thì sẽ khiến lãi vay mua nhà tăng lên. Việc đầu tư vào bất động sản sẽ không hấp dẫn với nhà đầu tư. Và lúc này các kênh đầu tư vào vàng và bất động sản không phải tài sản nhà đầu tư lựa chọn đẩy tiền vào.

Còn với BTC hiện nay vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn bởi sự tăng trưởng nhiều năm qua. Nhìn dài hạn, xu hướng chính của BTC là xu hướng tăng trưởng rất tốt. 

Một số thông tin khác:

  • Đại học Bentley có trụ sở tại Hoa Kỳ hiện đang chấp nhận tiền điện tử để thanh toán học phí. Đại học này tuyên bố rằng họ đang hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, công ty sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và lưu ký. Ba đồng được trường Bentley chấp nhận thanh toán là Bitcoin, Ethereum và USD Coin.

  • Theo DogeDesigner, một chuyên gia UX / UI và nhà thiết kế đồ họa tại Dogecoin Foundation, hàng triệu trang web WordPress hiện có thể chấp nhận Dogecoin bằng cách sử dụng plugin WooCommerce "Easy Dogecoin Gateway" được xây dựng bởi nhà phát triển Dogecoin được biết đến với tên gọi là "Clearly360".

  • gần đây hơn, Tổng thống Hoa Kỳ đã công bố phương pháp tiếp cận “toàn chính phủ” để điều chỉnh tiền điện tử theo một lệnh điều hành toàn diện. Trong đó có Đạo luật Minh bạch về Dự trữ và Giao dịch An toàn Thống nhất của Stablecoin năm 2022, được gọi tắt là Đạo luật Stablecoin TRUST. Đạo luật này buộc các nhà phát hành stablecoin phải tuân thủ các quy tắc nhất định. Dự luật làm rõ rằng các stablecoin thanh toán không phải là chứng khoán, đó là một điều tuyệt vời cho crypto.

  • Các thượng nghị sĩ Argentina vừa thông qua thỏa thuận cứu trợ trị giá 45 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm giúp nước này tránh được tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra. Tuy nhiên, Argentina sẽ phải chấp thuận một điều khoản của IMF sẽ buộc chính phủ nước này phải có lập trường chống tiền điện tử cứng rắn.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
09 Tháng 05, 2022 00:19