XM - Đối tác Xuất sắc

FTX Mua Lại BlockFi? UPDATE Đề Xuất Cho CELSISUS | Luật MiCA Của Châu Âu

02 Tháng 07, 2022 03:17




Chứng khoán và crypto đều có phiên không tốt khi chỉ số lạm phát được báo cáo vẫn ở mức cao. Thị trường crypto cập nhật thêm những thông tin mới về luật MiCA hay vụ việc từ Celsius.

FTX Mua Lại BlockFi? UPDATE Đề Xuất Cho CELSISUS | Luật MiCA Của Châu Âu

Tình hình thị trường

Ngày qua, tình hình không tốt cho thị trường chứng khoán. Nasdaq tiếp tục giảm 1.33%, S&P 500 giảm 0.88% và Dow Jones giảm 0.82%. Hợp đồng tương lai chứng khoán cũng tiếp tục giảm cả ba chỉ số. Dầu và vàng cũng đều giảm nhẹ về lần lượt là 105 USD/thùng và 1805 USD/ounce.

Bitcoin sau khi giảm về hơn 18,300 USD đã hồi phục lại quanh mức 20,000 USD. Các altcoin vẫn giảm nhưng tỷ lệ giảm không cao.

Chứng khoán đi xuống bởi thông tin lạm vẫn ở mức cao. Báo cáo về chỉ số lạm phát PCE, không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng 4,7% so với 1 năm trước. Con số này vẫn thấp hơn  0.2% so với dự kiến. Tuy nhiên, chỉ số lạm phát chính (tính thực phẩm và năng lượng) vẫn ở mức cao, tăng 0.6% trong tháng và vẫn gần mức cao nhất kể từ năm 1982.

Cập nhật thông tin về Celsius

Ngày qua, kênh Youtube Digital Assets News đã có một cuộc phỏng vấn với Simon Dixon. là CEO & đồng sáng lập của nền tảng đầu tư trực tuyến BnkToTheFuture.com, người đã đầu tư hơn 60 triệu đô la vào các công ty FinTech. Ông cũng là Giám đốc quỹ của Bitcoin Capital và là tác giả của cuốn sách 'Ngân hàng đến tương lai'. Công ty BnkToTheFuture cũng là công ty cổ đông của Celsius với 5% cổ phần, công ty này cũng đã từng tư vấn cho các công ty gặp các sự cố tương tự Celsius hiện nay. Simon Dixon cũng từng được mời là thành viên hội đồng quản trị và cố vấn của Celsius nhưng ông đã từ chối. Vì vậy, ông vẫn có thể chia sẻ những thông tin không phải thông tin nội bộ của Celsius. 

Thông qua phỏng vấn, chúng ta thực sự thấy được rằng Celsius đang gặp vấn đề tài chính. Cùng với đó cũng có thông tin chưa được xác thực rằng Celsius đang bị mất khoảng 2 tỷ USD. Vấn đề Celsius gặp phải là mất khả năng thanh khoản cho người dùng của mạng lưới cho vay tiền điện tử. Lý do khiến Celsius mất thanh khoản có thể là công ty này đang dùng tiền đầu tư và đến kỳ hạn mới có thể rút. Trường hợp thứ hai có thể Celsius đã thực sự mất một số tiền lớn. Khả năng thứ hai này được đánh giá cao hơn.

Do đó, BnkToTheFuture đã đề xuất ba giải pháp cho Celsius để giải quyết vấn đề hiện tại. 

Giải pháp đầu tiên là Celsius lên tiếng giải thích với cộng đồng về thực trạng hiện tại của họ. Số tiền còn lại của Celsius dùng để trả lại cho cộng đồng. Đề xuất này cũng gợi ý Celsius phát hành thêm token để bù đắp cho những người dùng bị thiệt hại. Lựa chọn này chỉ thực hiện khi người dùng còn lòng tin lớn với Celsius và công ty này cần thực hiện ngay sau khi sự cố xảy ra. Vì vậy, Simon Dixon cho rằng lựa chọn này đã quá trễ đối với Celsius.

Gọi vốn bổ sung thông qua bán cổ phần là giải pháp thứ hai được Simon Dixon đưa ra. Với giải pháp này, Celsius cần thuyết phục được nhà đầu tư cung cấp vấn để giải quyết vấn đề hiện tại. Cổ công công ty sẽ phải chấp nhận mất một phần cổ phần để gọi vốn. Từ đó, Celsius xây dựng lại lòng tin với người dùng, tận dụng thương hiệu đã có để tiếp tục phục hồi và phát triển, nhà đầu tư cũng thu được lợi nhuận. Đây cũng là cách làm của Bitfinex năm 2016.

Đề xuất thứ ba là hình thành một kế hoạch hoạt động cho phép một tổ chức và nhóm mới xây dựng lại công ty. Tức Celsius sẽ bán công ty của mình cho một công ty khác. Khi đó, công ty mới sẽ cải tổ và chịu trách nhiệm với người dùng.

Cả ba đề xuất này đang được xem xét bởi hội đồng quản trị của Celsius. Simon Dixon cho rằng quan trọng nhất là đảm bảo tiền của người dùng không bị thất thoát. Người dùng, khách hàng vẫn còn niềm tin tới công ty thì Celsius vẫn có cơ hội trở mình. Tuy nhiên, Simon Dixon cũng nói rõ rằng, khi sự cố này qua đi thì Celsius không thể tiếp tục hoạt động như trước và có thể gặp vấn đề pháp lý. Còn các đề xuất hiện tại là những phương án tốt nhất có thể cho tình thế của Celsius lúc này.

EU thông qua luật MiCA

EU đã đồng ý về một đạo luật MiCA áp dụng với crypto theo một khuôn khổ quy định duy nhất mới. Đạo luật này bao gồm các quy tắc sẽ bao gồm các tổ chức phát hành tài sản tiền điện tử chưa được hỗ trợ, stablecoin, nền tảng giao dịch và ví chứa tài sản tiền điện tử. 

Luật này có hai điểm lớn đáng chú ý là các nhà phát hành stablecoin xây dựng một lượng dự trữ đủ thanh khoản. Đồng thời, mức giới hạn đối với các stablecoin là 200 triệu euro trong các giao dịch mỗi ngày. Người dùng Twitter tiền điện tử đã coi quy định này là không thể thực hiện được, bởi khối lượng giao dịch hàng ngày trong 24 giờ của các stablecoin là rất lớn như Tether (USDT) là 50,40 tỷ USD (khoảng 48.13 tỷ euro) và USD Coin (USDC) là 5,66 tỷ đô la (5.40 tỷ euro). Với luật này có thể khiến nhiều sàn tránh né bằng cách ưu tiên dùng các stablecoin phi tập trung như DAI. 

Điểm thứ hai gây khó khăn cho các đơn vị cung cấp dịch vụ crypto như sàn giao dịch. Các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử (CASP) sẽ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người tiêu dùng và cũng có thể phải chịu trách nhiệm nếu họ làm mất tài sản tiền điện tử của nhà đầu tư. Khi một sàn list những token không có người sáng lập cụ thể (ví dụ BTC) thì sàn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu token đó gian lận hay lừa đảo. Điều khoản này sẽ khiến các sàn cẩn trọng hơn trước khi list bất cứ token nào.

Các thông tin khác:

  • Các nhà phân tích từ Deutsche Bank dự báo Bitcoin (BTC) sẽ phục hồi lên 28.000 đô la vào tháng 12 năm 2022 khi thị trường tiền điện tử tiếp tục vật lộn với thời gian ảm đạm. Lý do họ đưa ra là BTC đang có sự tương quan cao với Nasdaq 100 và S&P 500, và ngân hàng dự đoán cuối năm chứng khoán sẽ có sự hồi phục nên BTC cũng vậy.

  • Quỹ đầu tư VanEck đã nộp đơn đăng ký mới cho quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay (ETF) với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. Việc VanEck nộp đơn cho VanEck Bitcoin Trust của mình diễn ra chỉ 8 tháng sau khi SEC từ chối đơn đăng ký trước đó của họ và chỉ một ngày sau khi cơ quan này từ chối các đơn đăng ký ETF bitcoin tại chỗ của Grayscale Bitwise.

  • Theo nguồn tin dấu tên, sàn FTX đang có kế hoạch mua lại công ty BlockFi với mức giá dự kiến khoảng 25 triệu USD. Đây là mức giá thấp hơn 99% so với mức định giá tư nhân cuối cùng của BlockFi là 4.8 tỷ USD. Sau đó, CEO của BlockFi,  Zac Prince đã lên tiếng rằng chắc chắn công ty của họ sẽ không bán với mức giá 25 triệu USD. Tuy nhiên, ông lại không nói rằng công ty sẽ không bán. Vì vậy, nhiều người cho rằng thông tin FTX mua BlockFi là có thể có nhưng với mức giá khác.

  • Một báo cáo mới đã chỉ ra rằng sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đã cung cấp cho các đại lý Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) một “bộ tính năng” nhằm theo dõi khách hàng của công ty. Theo báo cáo, ICE đã được cấp quyền truy cập vào một ứng dụng thu thập thông tin tình báo, được gọi là Coinbase Tracer, cung cấp nhiều khả năng theo dõi dữ liệu người dùng. Mục đích của Coinbase Tracer là hỗ trợ ICE truy tìm các giao dịch độc hại và gian lận trên các blockchain. Coinbase đã lên tiếng rằng Coinbase Tracer lấy thông tin của mình từ các nguồn công khai và không sử dụng dữ liệu người dùng và thông tin trên là không đúng. 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
02 Tháng 07, 2022 03:17