XM - Đối tác Xuất sắc

Lý Do Paxos Bị NYDSF Điều Tra Về Đồng BUSD | Hiểu Hơn Về Chứng Khoán Howey Test

14 Tháng 02, 2023 23:42




Thị trường crypto nhận được thông tin lớn về việc BUSD sẽ không được tiếp tục phát hành thêm do công ty Paxos bị điều tra với NYDSF. Chúng ta cũng cùng tìm hiểu thêm vào Howey Test áp dụng để phân loại chứng khoán như thế nào.

Lý Do Paxos Bị NYDSF Điều Tra Về Đồng BUSD | Hiểu Hơn Về Chứng Khoán  Howey Test

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ hai đầu tuần kết thúc tăng cả ba chỉ số. Hợp đồng tương lai của chứng khoán lại giảm nhẹ. Giá vàng tăng lên 1868 USD/ounce. Còn dầu giảm nhẹ về 79 USD/thùng.

Bitcoin ngày qua giảm nhẹ về quanh 21,700 USD. Các altcoin cũng giảm theo xu hướng BTC.

Paxos bị NYDFS điều tra về đồng BUSD

Bộ Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) đã điều tra công ty Paxos Trust, công ty phát hành đồng ổn định trong đó có BUSD của Binance. Người phát ngôn của cơ quan quản lý nói rằng, Paxos “đã vi phạm nghĩa vụ thực hiện các đánh giá rủi ro định kỳ, phù hợp và thẩm định các khách hàng BUSD của Binance và Paxos phát hành để ngăn chặn những kẻ xấu sử dụng nền tảng này” một cách “an toàn và lành mạnh”.

Trước nay, Paxos là một công ty phát hành stablecoin, họ quản lý 3 đồng USDP, PAXG (Pax Gold) và BUSD. Về bản chất, BUSD là đồng ổn định của Paxos nhưng lấy thương hiệu là Binance, đây là sự hợp tác của Binance và Paxos. Là công ty ở Hoa Kỳ nên Paxos cũng thuộc quyền quản lý của NYDFS. Vừa qua, cơ quan này đã điều tra Paxos và kết luận rằng Paxos đã vi phạm nghĩa vụ quản lý rủi ro để để ngăn chặn kẻ xấu sử dụng nền tảng của stablecoin BUSD do Binance và Paxos phát hành

Với cáo buộc của NYDFS, Paxos đã thoả thuận với NYDFS và đồng ý ngừng cung cấp dịch vụ BUSD. Điều này có nghĩa rằng, Paxos vẫn sẽ cho phép đổi BUSD thành USD nhưng sẽ không phát hành thêm đồng ổn định này. Vì vậy, vốn hoá của BUSD sẽ chỉ giảm dần theo thời gian.

Binance đã xác nhận thông tin trên và họ thông báo rằng họ vẫn sẽ hỗ trợ trading BUSD, nhưng sẽ điều chỉnh các sản phẩm nếu người dùng chuyển qua dùng stablecoin khác. Do đó, tương lai có thể sẽ không còn đồng BUSD nữa và nó sẽ rơi vào quên lãng. 

NYDFS được cho là đã nhận được khiếu nại từ nhà phát hành stablecoin Circle liên quan đến dự trữ của Binance trước khi họ đàn áp BUSD. Theo báo cáo của Bloomberg vào ngày 13 tháng 2, Circle đã cảnh báo NYDFS trong một khiếu nại vào quý ba năm 2022 rằng lượng dự trữ của Binance không đủ để hỗ trợ các mã thông báo của họ, dường như bao gồm cả stablecoin BUSD. Có nhiều lý do đưa ra về việc Circle, công ty đứng sau đồng ổn định USD, khiếu nại như BUSD cạnh tranh với USDC hay Binance không hỗ trợ stablecoin khác trên sàn của mình ngoại trừ BUSD và USDT,... 

Còn SEC cũng đang điều tra Paxos nhưng chưa biết kết quả. Tuy nhiên, thứ năm tuần này sẽ có cuộc họp kín giữa SEC và Paxos. SEC chỉ có thẩm quyền với chứng khoán và họ sẽ cố ghép stablecoin là chứng khoán. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi bởi sự bất hợp lý trong cáo buộc của SEC. Stablecoin không phù hợp với Howey Test (cách kiểm tra xem tài sản nào là chứng khoán) vì đâu có ai mua stablecoin để chờ lợi nhuận.

Những hành động này của các cơ quan tiếp tục cho thấy là chúng ta đang bị tấn công pháp lý nhằm vào các công ty crypto. 

Dường như các cơ quan chính phủ này nhắm vào các công ty yếu thế hơn họ để kiện và đàn áp. Bởi các công ty này thường sẽ nhượng bộ bởi tiềm lực của họ mỏng hơn không thể chống lại. Đây là những bước đầu các cơ quan này tạo tiền lệ cho các vụ kiện hay những bước để quản lý thị trường crypto này. Họ thấy được thị trường crypto đầy tiềm năng và cơ hội lợi nhuận, nên có phải họ muốn lấy quyền kiểm soát nó.

Với thông tin về BUSD, có thể đồng này sẽ không còn phát triển trong tương lai nhưng thị trường không có phản ứng nhiều với thông tin này. Bởi ngoài BUSD, thị trường crypto vẫn còn nhiều stablecoin lớn như USDC, USDT,... và thị trường sẽ không bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, hiện người dùng vẫn có thể đổi BUSD sang USD hay các crypto khác bình thường. 

Chứng khoán là gì?

Chúng ta thường hay nói đến khái niệm chứng khoán là gì, và gần đây có nhiều thông tin về SEC gọi nhiều thứ là chứng khoán và có nhiều quan điểm không đúng sự thật về đồng nào staking POS là chứng khoán, đồng nào dùng POW thì không phải… thật ra, cái gì là chứng khoán không dựa và POS hay POW, mà dựa vào một cách kiểm tra gọi là Howey Test. Để Thuận kể các bạn nghe một câu chuyện có thật.

Năm một nghìn chín trăm hồi đó, có một người tên là William John Howey sở hữu những khu vườn cam quýt rộng lớn ở Florida 🇺🇸. Tự trồng cam quýt để bán thì cũng có rủi ro nên William Howey nghĩ ra một cách tốt hơn để kiếm tiền. Howey giữ một nửa số đất để sử dụng riêng và bán các phân nửa còn lại cho những người nào có hứng thú muốn kinh doanh trồng cam quýt mà không biết làm canh tác. Người mua số đất này sẽ ký một đồng là sau khi mua, số đất này sẽ giao lại cho công ty của Howey canh tác dùm, sau khi thu hoạch thì sẽ chia lợi nhuận cho các chủ đất.

Howey đã quảng cáo hình thức hoạt động này thông qua một khách sạn nghỉ dưỡng mà anh sở hữu và hứa hẹn những khoản lợi nhuận đáng kể. Hầu hết những người mua đất không phải là cư dân hoặc nông dân Florida. Họ là những người kinh doanh, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và thiếu kỹ năng hoặc thiết bị để tự mình chăm sóc đất đai.

Năm 1946, SEC kiện công ty WJ Howey và đây là một trường hợp mang tính bước ngoặt trong luật chứng khoán Hoa Kỳ. Trong trường hợp này, Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ đã xem xét các dẫn chứng liệu hợp đồng đầu tư này có phải là chứng khoán theo Đạo Luật Chứng Khoán năm 1933 hay không.

Các bị cáo trong vụ án, WJ Howey Co. và những người khác, có liên quan đến việc bán đất ở Florida, bao gồm quyền sử dụng đất để canh tác. Người mua được yêu cầu cho các bị cáo thuê lại đất, người sẽ quản lý các hoạt động canh tác. Tòa Án Tối Cao cho rằng giao dịch cấu thành một hợp đồng đầu tư và có một sự bảo đảm, bởi vì người mua đang đầu tư tiền vào một doanh nghiệp chung và mong đợi lợi nhuận chủ yếu từ nỗ lực của người khác.

Tòa án đã thiết lập "Thử nghiệm Howey" như một định nghĩa về hợp đồng đầu tư và chứng khoán, từ đó đã trở thành một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi trong luật chứng khoán Hoa Kỳ. Theo định nghĩa của Howey Test, một hợp đồng đầu tư là chứng khoán khi cả 4 điều bên dưới là sự thật:

  1. Là khoản đầu tư bằng tiền

  2. Đầu tư vào một doanh nghiệp chung

  3. Nhà đầu tư mong đợi lợi nhuận

  4. Lợi nhuận chủ yếu từ nỗ lực của người khác

Để hình dung rõ hơn, chúng ta có thể nhìn vào cổ phiếu Apple. Khi nhà đầu tư muốn sở hữu, họ dùng tiền để mua cổ phiếu của Apple (điều kiện số 1). Việc mua cổ phiếu này là đầu tư vào công ty Apple. Người mua cổ phiếu không cần làm gì mà họ mong đợi có lợi nhuận (điều số 3) khi cổ phiếu tăng giá. Sự tăng giá của cổ phiếu nhờ nỗ lực hoạt động của công ty Apple (điều số 4). Với việc đầu tư vào một cổ phiếu như Apple thỏa mãn cả bốn tiêu chuẩn của Howey Test nên nó được xếp vào là một chứng khoán.

Còn với ETH nhiều người nói rằng, có thể nó phù hợp với tiêu chuẩn của Howey Test. Tuy nhiên, nhà đầu tư sở hữu ETH nhưng token này không có một doanh nghiệp chung nào quản lý. Đồng thời, người sở hữu nó có thể nhằm mục đích sử dụng như lưu trữ, chuyển tiền, tham gia DeFi,.... và không chỉ nhằm mục đích kỳ vọng có lợi nhuận. Hay stablecoin như BUSD tương đương giá trị USD. Nó không giúp người sở hữu tăng lợi nhuận. 

Hiện tại, các quy định về luật chứng khoán chỉ phù hợp với các công cụ tài chính truyền thống. Với thị trường mới như crypto thì quy định này không còn phù hợp nhưng cũng chưa có các quy định mới cho nó. Vì vậy, việc xác định áp dụng Howey Test vào crypto vẫn gây rất nhiều tranh cãi và chưa có một phán quyết cuối cùng nào được đưa ra. Chúng ta theo dõi thêm các thông tin cập nhật tiếp theo để xem tòa án sẽ quyết định như thế nào.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
14 Tháng 02, 2023 23:42