XM - Đối tác Xuất sắc

Phố Wall Đệ Đơn Solana ETF | Ether ETF Sắp Bắt Đầu | Coinbase Kiện SEC

29 Tháng 06, 2024 00:16


Dù ETH spot ETF chưa chính thức được hoạt động thì có công ty đã đệ đơn đầu tiên cho SOL spot ETF. Điều này liệu có quá sớm khi altcoin lớn nhất vẫn chưa bắt đầu?

Phố Wall Đệ Đơn Solana ETF | Ether ETF Sắp Bắt Đầu | Coinbase Kiện SEC

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ năm (27/06) kết thúc phiên cả ba chỉ số đều tăng. Hợp đồng tương lai của chứng khoán đa số cũng tăng nhẹ. Giá dầu sau khi tăng vẫn giữ quanh 81 USD/thùng. Vàng vẫn quanh 2335 USD/ounce.

Một thống kê các ngân hàng phá sản ở Canada cho thấy cổ phiếu của nhóm này đã tăng đáng kể từ năm 2022 đến nay. Ngân hàng trung ương Canada cũng cảnh báo người dân rằng, họ có thể sắp chứng kiến sự giảm giá của các tài sản. Nhiều người cho rằng Canada có thể có suy thoái và đây là lý do ngân hàng trung ương giảm lãi suất.

Nhiều quốc gia đã và đang giảm lãi suất, chỉ còn chờ FED ở Hoa Kỳ. Còn nền kinh tế lớn thứ hai là Trung Quốc đã không tăng lãi suất những năm sau đại dịch.

Các nhà kinh tế học tại Pantheon nói: Fed có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất 0.25% vào tháng 9, sau đó sẽ cắt giảm mạnh gấp đôi vào tháng 11 và tháng 12, và đây là chính sách nới lỏng tích cực hơn nhiều so với một hoặc hai lần cắt giảm mà thị trường mong đợi. Họ lập luận rằng dữ liệu sắp tới "sẽ cho thấy sự tăng tốc trong quý 1 chỉ là một hiện tượng nhất thời và xu hướng giảm lạm phát vẫn tiếp tục."

Về crypto, Bitcoin hồi phục nhẹ về quanh 61,400 USD. Đa số các altcoin tăng. Vốn hóa thị trường crypto cũng tăng lên 2.407 nghìn tỷ USD.

VanEck nộp hơn cho SOL ETF

Công ty VanEck đã nộp đơn đăng ký thành lập quỹ Solana (SOL) spot ETF đầu tiên tại Hoa Kỳ. Điều này diễn ra sau khi SEC phê duyệt các quỹ ETF giao ngay cho Bitcoin và Ethereum. VanEck Solana Trust sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch Cboe BZX và định giá cổ phiếu dựa trên Tỷ lệ điểm chuẩn MarketVectorTM Solana.

Sigel khẳng định rằng SOL hoạt động tương tự như Bitcoin và Ethereum, và coi nó là một loại hàng hóa, mặc dù SEC đã từng coi SOL là chứng khoán. Câu hỏi về việc phân loại các loại tiền điện tử này thuộc thẩm quyền của SEC hay Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai vẫn đang được tranh luận. VanEck tin Solana là một hàng hóa (không phải chứng khoán) và có các tính năng độc đáo: khả năng mở rộng, tốc độ, chi phí thấp và khả năng xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây với phí tối thiểu. 

Blockchain của Solana kết hợp proof-of-history và proof-of-stake để đảm bảo an ninh mạnh mẽ. Phạm vi ứng dụng rộng rãi, như thanh toán, giao dịch, trò chơi và DeFi, làm nổi bật tính tiện ích của SOL.

Điều thú vị về việc VanEck nộp đơn xin Solana Spot ETF là hiện tại không có Solana Futures ETF nào trên thị trường. Trước khi có Bitcoin Spot ETF, chúng ta đã có Bitcoin Futures ETF. Tương tự, trước khi có Ether Spot ETF, chúng ta đã có Ether Futures ETF. Sản phẩm Futures ETF giúp chứng minh khả năng neo giá của một token giữa sàn chứng khoán và sàn crypto. SEC có thể trì hoãn đơn xin ETF trong 8 tháng, nhưng VanEck đang đặt cược rằng năm tới, với khả năng có một chính quyền mới ở Hoa Kỳ, Chủ tịch SEC sẽ bị thay thế.

ETH spot ETF có thể được giao dịch vào đầu tháng 7

Theo Reuter, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) có thể phê duyệt các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) gắn liền với giá ether giao ngay vào đầu tháng 7. Việc phê duyệt có thể đến sớm nhất là ngày 4 tháng 7.

Tám nhà quản lý tài sản, bao gồm BlackRock, VanEck, Franklin Templeton và Grayscale Investments, đang chờ đợi sự chấp thuận của SEC cho các quỹ ETF ether của họ.

Các quỹ ETF bitcoin giao ngay đã được ra mắt vào tháng 1 và thu hút được 8 tỷ USD tài sản. Các nhà phân tích dự đoán rằng ETF ether giao ngay có thể ít thành công hơn do quy mô thị trường của ETH nhỏ hơn so với Bitcoin.

Dự báo về Quỹ Ethereum ETF: Thu hút 15 tỷ USD trong 18 tháng đầu

Giám đốc Đầu tư của Bitwise, Matt Hougan, dự đoán rằng các quỹ Ethereum ETF ở Hoa Kỳ có thể thu hút 15 tỷ USD trong 18 tháng đầu tiên. Ước tính này dựa trên tỷ lệ vốn hóa thị trường của Bitcoin và Ethereum, với kỳ vọng rằng các nhà đầu tư sẽ phân bổ vốn cho các quỹ ETF tương ứng với tỷ lệ vốn hóa của BTC và ETH.

Hiện tại, vốn hóa thị trường của Bitcoin là 1,266 tỷ USD (chiếm 74% thị trường) và Ethereum là 432 tỷ USD (chiếm 26% thị trường). Với mức đầu tư hiện tại là 56 tỷ USD vào các quỹ spot ETF Bitcoin, con số này có thể đạt 100 tỷ USD vào năm 2025. Để duy trì tỷ lệ tương ứng, quỹ Ethereum spot ETF cần thu hút 35 tỷ USD.

Tuy nhiên, dự kiến rằng các nhà đầu tư sẽ bán khoảng 10 tỷ USD ETHE (Grayscale) và chuyển sang các quỹ khác nếu phí của quỹ cao như Grayscale BTC ETF. Do đó, dòng vốn mới cần thiết để duy trì tỷ lệ vốn hóa thị trường BTC/ETH là 25 tỷ USD

Dữ liệu từ Châu Âu và Canada cho thấy tỷ lệ tài sản BTC và ETH ETPs tương tự. Tại Châu Âu, tỷ lệ này là 78% cho Bitcoin và 22% cho Ethereum, trong khi tại Canada, tỷ lệ này là 77% cho Bitcoin và 23% cho Ethereum. Số liệu này thấp hơn một chút so với tỷ trọng vốn hóa thị trường của ETH là 26%, có thể do các quỹ BTC ETF xuất hiện trước, khiến các nhà đầu tư quyết định rằng chỉ cần đầu tư vào BTC ETF là đủ.

Với tỷ lệ 22% từ thị trường Châu Âu làm đại diện, ước tính dòng vốn cần thiết giảm từ 25 tỷ USD xuống còn 18 tỷ USD. Thêm vào đó, một phần vốn hóa trong các quỹ Bitcoin Spot ETF có thể lên đến 10 tỷ USD liên quan đến các giao dịch chênh lệch giá (carry trades), trong đó các nhà đầu tư tổ chức mua ETF và bán hợp đồng tương lai BTC trên CME.

Nếu loại bỏ tài sản liên quan đến giao dịch chênh lệch giá khỏi mô hình, ước tính dòng vốn giảm từ 18 tỷ USD xuống còn 15 tỷ USD. Dự báo này, nếu đạt được, sẽ có ý nghĩa lịch sử vì chỉ một vài quỹ ETF đã thu hút được số vốn như vậy kể từ năm 2020. Dù có thể thấy dòng vốn âm ban đầu do Grayscale bán, dữ liệu dài hạn cho thấy các quỹ ETF Ethereum sẽ thành công.

Thuận thấy rằng ước tính này có tính hợp lý và hoàn toàn có khả năng xảy ra. Nếu dự báo này thành sự thật thì đây là một sự kiện lịch sử bởi có rất ít các quỹ ETF có thể thu hút được số vốn như vậy.

Coinbase Kiện SEC và FDIC

Coinbase đã đệ đơn kiện Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) vì những nỗ lực có chủ ý và phối hợp nhằm phá hủy ngành công nghiệp crypto. Coinbase cáo buộc rằng SEC và FDIC đã gây áp lực lên các ngân hàng để từ chối cung cấp dịch vụ cho các công ty crypto.

Trong đơn kiện, Coinbase yêu cầu FDIC cung cấp chi tiết về các "thư tạm dừng" được gửi từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Các thư này yêu cầu các ngân hàng tạm dừng bất kỳ hoạt động nào liên quan đến crypto cho đến khi FDIC có thể cung cấp hướng dẫn thêm về các rủi ro liên quan.

Năm ngoái, chúng ta liên tục nghe về các vụ kiện của SEC đối với các công ty crypto. Tuy nhiên, năm nay tình hình đã đảo ngược khi các công ty như Coinbase bắt đầu phản công bằng các vụ kiện nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và sự tồn tại của ngành công nghiệp crypto.

Trong ngày qua cũng có các tin xấu với SEC. Tòa án Tối cao vừa phán quyết với tỷ lệ 6-3 rằng khi SEC Hoa Kỳ trừng phạt ai đó vì hành vi gian lận, bị cáo có quyền được xét xử bởi bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang, thay vì phải chịu các thủ tục pháp lý "nội bộ" của SEC.

Động thái này thực chất làm suy yếu tất cả các cơ quan liên bang, không chỉ riêng SEC, bằng cách buộc họ phải đưa các vụ án ra tòa án liên bang. Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng việc SEC sử dụng các quy trình tư pháp nội bộ để đưa ra các cáo buộc là vi phạm hiến pháp.

Các thông tin khác:

  • Bolivia bãi bỏ lệnh cấm crypto năm 2020, cho phép giao dịch crypto. Cập nhật này phù hợp với các khuyến nghị của Nhóm Công tác Hành động Tài chính Mỹ Latinh (GAFILAT). Bạn không thể cấm crypto, bạn chỉ có thể tự cấm chính mình sử dụng crypto.

  • Công ty đào Bitcoin CleanSpark mua lại GRIID với giao dịch cổ phiếu trị giá 155 triệu USD. GRIID vận hành hai cơ sở đào ở Đông Tennessee, cùng với một cơ sở liên kết ở New York. Thỏa thuận này dự kiến sẽ bổ sung hơn 400 MW cho CleanSpark trong vài năm tới.

  • SingularityNET, Ocean (OCEAN) và Fetch.ai (FET) sẽ sáp nhập để thành lập "Liên minh Siêu trí tuệ Nhân tạo (ASI)" từ ngày 1 tháng 7 năm 2024. Coinbase sẽ không hỗ trợ di chuyển tài sản cho người dùng, người dùng sẽ cần sử dụng ví tự quản. Tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng sang ASI là: 1 FET = 1 ASI; 1 AGIX = 0.433350 ASI; 1 OCEAN = 0.433226 ASI.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
29 Tháng 06, 2024 00:16