XM - Đối tác Xuất sắc

SEC Gensler Tại Quốc Hội | Công Ty Quản Lý $1.5 Nghìn Tỷ Đệ Đơn BTC Spot ETF

14 Tháng 09, 2023 00:08




Ngày qua, chủ tịch SEC đã tham gia buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ. Ông và SEC gần đây cũng gặp phải sự tấn công từ nhiều phía và trong buổi điều trần này cũng tương tự.

SEC Gensler Tại Quốc Hội | Công Ty Quản Lý $1.5 Nghìn Tỷ Đệ Đơn BTC Spot ETF

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ ba (12/9) đã giảm điểm ở cả ba chỉ số, giảm nhiều nhất là Nasdaq. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng đi xuống. Hợp đầu dầu tăng lên 89 USD/thùng. Vàng giảm còn 1932 USD/ounce.

Giá BTC đã về quanh 25,900 USD sau khi ngày trước đó có thời điểm giảm về 25,000 USD. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 1.07 nghìn tỷ USD.

Bitcoin ngày qua đã giảm liên tục trong một thời gian ngắn và sau đó lại hồi phục trở lại. Nhiều người cho rằng giá giảm bởi các nhà đầu tư lo lắng FTX có thể bán lượng lớn crypto. Tuy nhiên, lo lắng này không hợp lý bởi họ sẽ bán theo đợt và thông qua OTC. 

Một người lên tiếng muốn mua lại crypto mà FTX nắm giữ là Justin Sun. Người sáng lập TRON Justin Sun đã ám chỉ mong muốn đấu thầu các token và tài sản thuộc về sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Justin Sun muốn mua lại để giảm tác động bán ra của FTX lên giá của các crypto trên thị trường. 

Theo hồ sơ tòa án gần đây được chuẩn bị cho cuộc họp chủ nợ, cho thấy tài sản của FTX là gần 7 tỷ USD. Chúng bao gồm các crypto trị giá 3.4 tỷ USD và Solana đã chiếm khoảng 1.2 tỷ USD. Nhưng số SOL này một phần bị lock lại và chỉ có thể bán một phần.

Thống kê tài sản của Justin Sun không rõ ràng và không được công khai, một số người cho rằng tài sản khoảng 200 triệu USD đến 1 tỷ USD. Tuy nhiên, những năm gần đây anh ta đã bỏ tiền mua rất nhiều công ty, dự án, hay các chi phí lớn như mua công ty BitTorrent, nắm một phần lớn cổ phần của sàn Poloniex, Houbi,... hay chi 4 triệu USD để có một buổi đi ăn cùng Warren Buffett. Nên tài sản của Justin Sun có thể lớn nhiều so hơn số được phỏng đoán. Và anh ta cũng có ý định mua số crypto rất lớn của FTX.

Còn về Sam Bankman - Fried (SBF) đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ tội danh nghiêm trọng. Hiện ba trong bốn giám đốc cấp cao đã đứng ra nhận tội và nói rằng người đứng sau hướng dẫn họ là SBF. 

Vụ kiện chống lại Sam Bankman-Fried (SBF) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) sẽ bắt đầu vào ngày 2 tháng 10. DOJ đã hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng cho phiên tòa, bao gồm xây dựng các câu hỏi cho bồi thẩm đoàn để đảm bảo rằng họ không thiên vị.

Các câu hỏi cho bồi thẩm đoàn sẽ tập trung vào các tương tác trước đây với FTX, các công ty khởi nghiệp và các trường hợp lừa đảo. DOJ cũng muốn loại bỏ các nhân chứng chuyên môn của SBF, nhưng nhóm pháp lý của SBF đã phản đối.

Buổi điều trần của chủ tịch Gary Gensler tại Quốc hội

Trong ngày qua, chủ tịch SEC, Gary Gensler đã đến Quốc Hội tham gia buổi điều trần. Dưới đây là các nội dung chính đã được nói đến trong phiên liên quan đến SEC và ông Gensler:

Tại buổi điều trần, crypto được đề cập đến nhưng là một phần nhỏ hơn. Tuy nhiên, mọi người thấy được có nhiều lo ngại từ các nghị sĩ về cách đưa ra các quy định từ Gensler nói chung, không chỉ riêng về crypto. Crypto sẽ được bàn luận nhiều hơn ở Hạ Viện khi Gensler dự buổi điều trần cuối tháng này. 

Có nhiều phản nàn về Gary đòi hỏi các công ty cung cấp thông tin gây ra nhiều tốn kém như liên quan đến carbon, có nhiều câu hỏi liên quan đến AI... 

Các thượng nghị sĩ cũng đặt câu hỏi tại sao SEC không lo việc điều tra liên quan đến các vụ short sell lớn như AMC và GME vv... Thượng nghị sĩ Rounds chỉ trích văn phòng của Gensler vì không phản hồi hoặc lựa chọn trả lời yêu cầu từ Quốc hội theo ý mình. Thượng nghị sĩ Tim Scott nói Gensler đã bỏ bê nhiệm vụ khi không trả lời thư của ông. Ông Gensler cũng trả lời qua loa hoặc tránh trả lời một số câu hỏi trong buổi điều trần. Đây là một trong những lần đầu tiên một ai đó trong Uỷ Ban Ngân Hàng Thượng Viện chỉ trích Gensler vì không thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của giám sát Quốc hội. 

Thượng nghị sĩ Steve Daines nói: "Chủ tịch Gensler, ông là một quan chức không được bầu chọn, đã tự mình quyết định tái cấu trúc thị trường tài chính Mỹ theo ý muốn của mình, gây tổn hại cho sự đổi mới, cho nhà đầu tư và doanh nghiệp nhỏ."

Về Crypto: 

Gary vẫn kiên định là crypto nên được quản lý bởi SEC

Thượng nghị sĩ Brown hỏi nếu crypto tuân thủ "luật bảo vệ nhà đầu tư thì có giúp ích cho nhà đầu tư không". Gensler căn bản trả lời là "có", nhưng cũng nói rằng crypto có nhiều lừa đảo... Vậy thì cần có luật mới hay không?

Thượng nghị sĩ Hargerty nói về quyết định toà án về Grayscale thắng kiện và hỏi Gensler là SEC cần thấy điều gì để có thể chấp thuận một Quỹ Bitcoin spot ETF. 

Gensler trả lời: "Chúng tôi vẫn đang xem xét quyết định đó. Chúng tôi có nhiều hồ sơ... chúng tôi đang xem xét chúng và chờ đợi những gợi ý từ nhân viên"... Nhìn chung, ông Gensler không muốn trả lời. 

Thượng nghị sĩ Cortez-Masto (anti-crypto) hỏi liệu Gensler có đủ nhân viên giám sát thị trường crypto không.  Ông Gensler nói SEC thiếu nhân viên nói chung và ông tuyên bố chưa bao giờ thấy một lĩnh vực nào có nhiều gian lận như crypto. Thực tế, ông Gary Gensler là đến từ phố Wall, đã làm việc 18 năm với Goldman Sachs ở vị trí Partner, có lẽ chưa từng chứng kiến Wall Street gian lận và thao túng thị trường. Trong khi, đây là nơi có nhiều gian lận và thao túng. 

Thêm vào đó, những vụ sụp đổ lớn như FTX, … SEC cũng không hề biết và không làm được chức năng bảo vệ nhà đầu tư trong các vụ này. SEC cũng đang trong vụ kiện với nhiều công ty crypto và có vụ kiện tòa án đã phản đối SEC. Nên thị trường crypto thực sự cần những luật mới hợp lý hơn và có thể bảo vệ các nhà đầu tư.

Một số điểm đáng chú ý khác như người vận động hành lang cho Prometheum, William Owen, đã ngồi phía sau Gensler trong buổi điều trần. Đây là công ty có bằng của SEC nhưng chưa có bất cứ dịch vụ nào về crypto. Trong khi đó, rất nhiều công ty crypto yêu cầu hướng dẫn để đăng ký nhưng không nhận được câu trả lời từ SEC. Còn thượng Nghị Sĩ Warren (anti crypto) đã vắng mặt trong phần lời mở đầu của Chủ Tịch Gensler do có buổi họp báo riêng. Có vẻ như bà đã dự đoán trước những gì Gensler sẽ nói.

Dù crypto không phải là chủ đề chính trong buổi điều trần này nhưng rõ ràng crypto đang trở thành một điểm tranh chấp giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Ông Gensler sẽ tham dự buổi điều trần ở Hạ Viện vào cuối tháng và có khả năng crypto sẽ là chủ đề trọng điểm.

Có thêm đơn đề xuất quỹ Bitcoin spot ETF

Trong lúc chủ tịch SEC đang phải điều trần tại Quốc hội thì phố Wall lại lên tiếng rằng họ muốn có quỹ Bitcoin spot ETF. Franklin Templeton, một công ty quản lý tài sản truyền thống, đã nộp đơn xin quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay (ETF) vào ngày 13 tháng 9. Đây là công ty quản lý tài sản truyền thống thứ tư nộp đơn xin quỹ ETF bitcoin giao ngay, sau BlackRock, Fidelity và WisdomTree. Quỹ ETF bitcoin giao ngay sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư hàng ngày một phương tiện dễ dàng để tiếp cận giá bitcoin trong tài khoản môi giới của họ. SEC, cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ, dự kiến sẽ xem xét các hồ sơ xin quỹ ETF bitcoin giao ngay vào giữa tháng 10.

Trong lịch sử, quỹ ETF đầu tiên được ra đời năm 1993 là SPY, là một quỹ ETF chứng khoán S&P 500. Và vàng cũng có quỹ ETF đầu tiên năm 2003 tại Úc. Một năm sau, Hoa Kỳ cũng đã cho thông qua quỹ ETF vàng đầu tiên. Thị trường Hoa Kỳ có quỹ ETF vàng sau bởi nó là một thị trường lớn nên sẽ thận trọng hơn. Và quỹ ETF giúp người dân tiếp cận với đầu tư vàng một cách dễ dàng hơn. Từ đó, khiến vốn hóa của vàng tăng trưởng thanh chóng.

Tương tự với BTC, nhà báo Paul Barron, nhà phân tích cấp cao của quỹ giao dịch trao đổi (ETF) của Bloomberg nói rằng quỹ ETF của BlackRock có thể nâng tầm tài sản tiền điện tử hàng đầu trong tâm trí của nhiều cố vấn tài chính truyền thống. Ông dự đoán có khoảng 150 tỷ USD vốn có thể chảy vào thị trường Bitcoin trong vòng một hoặc hai năm nếu quỹ BTC spot ETF của BlackRock được chấp thuận. Bloomberg cũng nói rằng, khả năng rất cao quỹ Bitcoin spot ETF sẽ được thông qua khi BlackRock tham gia. Và hiện vấn đề chỉ là khi nào quỹ này được SEC cho thông qua.

Bitcoin tồn tại được bởi lợi ích nó mang lại cho những người tham gia như các thợ đào, máy node, người đầu tư,... Nhận thấy được lợi ích khi các quỹ đầu tư đều muốn được là quỹ Bitcoin spot ETF đầu tiên được thông qua. Hiện có ba đề xuất có khả năng cao nhất trở thành quỹ Bitcoin ETF giao ngay đầu tiên được thông qua là Grayscale, quỹ của BlackRock và Fidelity. Hiện SEC có thể trì hoãn quyết định của mình đến tháng 4/2023. Tuy nhiên, cũng có khả năng một ngày nào đó bất ngờ SEC thông báo thông qua quỹ ETF giao ngay cho BTC. 

Hiện tại, những người trẻ là thế hệ nắm giữ tài sản trong tương lai là nhóm ưa thích đầu tư những tài sản mới như BTC và crypto. Một trong số đó là Piers Dunhill, cháu của ngôi sao kinh doanh Sir Alfred Dunhill, cho rằng đây là thời điểm nên đầu tư vào crypto khi mọi người đang hoang mang.

“Khi mà hầu như không ai thực sự đang đầu tư vào Crypto và việc kiếm tiền trở nên khó khăn, đó chính là lý do tại sao tôi đang đầu tư… Tôi thích ý tưởng làm điều ngược lại so với phần lớn mọi người. Tâm lý thị trường giảm giá hiện tại chính là lý do khiến tôi muốn đầu tư.”

Dunhill Ventures cùng với công ty con Dunhill Financial đang dành 3 triệu USD để khởi đầu. Số tiền này sẽ được đầu tư vào VC Mocha Ventures, có trụ sở tại Liechtenstein. Công ty này đang dự định tạo ra một quỹ 30 triệu euro (khoảng 32 triệu USD) và dự định đầu tư vào DeFi cũng như áp dụng crypto trong lĩnh vực thanh toán tại châu Phi.

Các thông tin khác:

  • Trong buổi Party của công ty Ripple vào cuối tháng này, Ripple cho biết họ có kế hoạch đấu tranh với vụ kiện đang diễn ra với SEC “bằng mọi cách”. Ripple phản bác các tuyên bố, khẳng định XRP không thể được coi là chứng khoán và giống với một loại hàng hóa hơn.

  • Binance.US đã phản hồi yêu cầu cung cấp dữ liệu và điều trần từ SEC, gọi đó là một hành động vô lý, ép buộc không cần thiết. Binance.US nói SEC không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ cáo buộc rằng các khoản tiền của khách hàng đã bị di chuyển trái phép.

  • Khi BinanceUS gặp khó khăn bởi vấn đề pháp lý với SEC. Họ cũng mất đối tác ngân hàng cung cấp dịch vụ nên khó để cạnh tranh hơn với các sàn giao dịch khác. Chủ tịch và Giám đốc điều hành BinanceUS Brian Shroder đã từ chức khỏi công ty, theo một báo cáo của Bloomberg. Tiếp quản vị trí của Shroder là Giám đốc pháp lý của Binance Hoa Kỳ Norman Reed. Ngoài sự ra đi của Shroder, Binance US đang trải qua một đợt sa thải khác, cắt giảm hơn 100 vị trí, 1/3 nhân viên của mình.

  • Theo công ty bảo mật blockchain SlowMist và nhà điều tra trực tuyến ZachXBT, cuộc tấn công vào sàn giao dịch tiền điện tử CoinEx, gây thiệt hại ít nhất 55 triệu USD, được thực hiện bởi nhóm hacker Triều Tiên Lazarus. Nhóm hacker đã được xác định sau khi nó vô tình để lộ địa chỉ của mình, chính là địa chỉ được sử dụng trong các vụ hack Stake và Optimism gần đây.

  • Karl Greenwood, đồng sáng lập của OneCoin, đã bị kết án 20 năm tù. Đối tác của Karl là Ruja Ignatova, người được biết đến với biệt danh "Nữ hoàng Crypto", hiện đang nằm trong danh sách 10 người bị truy nã hàng đầu của FBI và vẫn đang lẩn trốn. Bộ Tư Pháp 🇺🇸 cho biết đây là một vụ lừa đảo với giá trị lên đến $4 tỷ USD.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
14 Tháng 09, 2023 00:08