XM - Đối tác Xuất sắc

Trump Vs. Biden - Bầu Cử Hoa Kỳ và Thị Trường | SOLANA, ETHER ETF UPDATE

30 Tháng 06, 2024 01:25


Ngày qua đã diễn ra tranh biện giữ ứng cử viên tổng thống Trump và Biden. Có điều gì khiến cho cả thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và crypto giảm?

Trump Vs. Biden - Bầu Cử Hoa Kỳ và Thị Trường | SOLANA, ETHER ETF UPDATE

Tình hình thị trường

Kết thúc ngày thứ sáu (28/06), cả ba chỉ số chứng khoán đều giảm dù CPE tốt hơn ước tính. Hợp đồng dầu ở mức 81 USD/thùng. Còn vàng đi ngang ở mức 2,336 USD/ounce.

Trong ngày qua, giá BTC đã có thời điểm giảm xuống dưới 60,000 USD nhưng sau đó đã hồi phục lại trên 60,000 USD. Hầu hết altcoin đều giảm, riêng LIO giảm đến hơn 20% trong ngày. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.376 nghìn tỷ USD.

Báo cáo cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân CPE chỉ tăng 2.6% so với một năm trước, thấp hơn so với mức 2.7% của tháng trước. Tháng 5 đánh dấu tỷ lệ hàng năm thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021, đây là lần đầu tiên trong chu kỳ kinh tế này lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed. Thu nhập cá nhân tăng 0,5% trong tháng, mạnh hơn ước tính 0,4%. Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng lại tăng 0.2%, yếu hơn mức dự báo 0.3%.

Bầu cử tổng thống và ảnh hưởng tới thị trường

Trong ngày qua đã diễn ra buổi tranh luận đầu tiên giữa tổng thống Biden và ứng cử viên Donald Trump. Sau cuộc tranh luận tổng thống, 67% người xem tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã thắng, trong khi 33% cho rằng Tổng thống Joe Biden thể hiện tốt hơn, theo một cuộc thăm dò nhanh của CNN.

Có nhiều tin đồn là Tổng thống Biden sẽ bị thay thế bởi một ứng cử viên khác hoặc sẽ rút khỏi cuộc đua. Tin này được đưa ra sau buổi tranh luận và nhiều người lo ngại về sức khỏe của tổng thống Biden khi thấy phản ứng chậm, cách nói chuyện và đi lại khó khăn của ông. Ngay cả những đài ủng hộ đảng của ông cũng đưa câu chuyện này ra bàn luận. 

Một số tin cho rằng đảng Dân Chủ nên đề xuất một ứng cử viên khác thay thế ông Biden. Ngay cả những nhà gây quỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ đang lên tiếng lo ngại về hiệu suất tranh luận của Biden. Phóng viên của CNN Van Jones nói rằng dù ông thích tổng thống Biden nhưng để tốt thì ông Biden nên rút khỏi đợt tranh cử này.

Chỉ một tuần trước, các báo ủng hộ đảng Dân Chủ vẫn bảo vệ cho tổng thống Biden và nói rằng những tin đồn sức khỏe của ông chỉ là sự hiểu nhầm. Tuy nhiên, đột ngột sau buổi tranh luận đầu tiên họ đã thay đổi thái độ hoàn toàn. Câu hỏi đặt ra là lý do gì khiến những người cận kề ông Biden không nhận ra vấn đề sức khỏe và để ông ra tranh luận sớm. Một số giả thuyết cho rằng, hiện cả hai đảng đều chưa đưa ra quyết định cuối cùng về ứng cử viên sẽ tranh cử tổng thống năm nay. Hạn cuối đưa ra quyết định với đảng Cộng Hòa vào giữa tháng 7, còn đảng Dân Chủ là vào 19 tháng 8. Cho nên, nhiều người cho rằng, hai đảng muốn đưa ra quyết định sát thời hạn để cả hai bên bất ngờ và không có sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ đối phương.

Nếu ông Biden không tiếp tục ứng cử cho vị trí tổng thống thì các ứng cử viên được dự đoán là Gavin Newsom, Michelle Obama hoặc phó tổng thống Kamala Harris. Sự không chắc chắn ai sẽ là ứng cử viên tổng thống khiến thị trường lo lắng bởi không có sự chắc chắn. Hiện nhiều bên đang ủng hộ, quyên góp bởi các ứng cử viên họ biết nên điều này là một sự rủi ro. Cả các nhà đầu tư trong thị trường tài chính truyền thống và BTC đều có sự lo lắng này. Tuy nhiên, thị trường crypto đang nghiêng về ủng hộ ông Trump.

97% ngày Bitcoin có lời

Dữ liệu từ Glassnode cho thấy trong số 5.060 ngày kể từ khi ra đời, Bitcoin đã có lợi nhuận trong 4.954 ngày, chiếm 97,9% tổng số ngày giao dịch. 

Theo Lookintobitcoin, dữ liệu cho thấy những nhà đầu tư nắm giữ Bitcoin trong thời gian dài thường có lợi nhuận, điều này chứng tỏ Bitcoin có khả năng giữ giá trị dài hạn rất tốt.

Nhiều năm qua, dù lãi suất có thời điểm tăng giảm, kinh tế tốt hoặc xấu nhưng giá BTC vẫn luôn tăng trưởng trong xu hướng dài hạn. Các yếu tố khác như lãi suất, lạm phát,... chỉ ảnh hưởng đến giá BTC trong ngắn hạn.

Giá BTC vẫn được nhiều người đưa ra dự đoán. Như cựuCEO PayPal - Peter Thiel đã bày tỏ về khả năng giá Bitcoin tăng đáng kể so với mức hiện tại. Ông cũng tiết lộ đang sở hữu một số lượng BTC, tuy nhiên không nhiều như ông muốn. 

Cập nhật về ETF của BTC, ETH và SOL tại Hoa Kỳ

Công ty 21 Shares đã đệ đơn cho quỹ SOL spot ETF tiếp sau VanEck. Theo Eric Balchunas của Bloomberg, khả năng Solana ETF được phê duyệt trong 12 tháng tới phụ thuộc vào khả năng thay đổi Tổng thống ở Hoa Kỳ và có thể nói rằng cơ hội của cả hai việc này đã cao hơn so với ngày thứ năm. Tuy nhiên, họ chưa đưa ra con số chính xác nào về việc này. 

Còn về ETH spot ETF vẫn chưa có cập nhật mới nào. Thị trường vẫn đang chờ đợi SEC phê duyệt cho quỹ đi vào hoạt động chính thức.

Nhiều người thắc mắc tại sao các đơn xin ETF nộp lên SEC đều ghi là "Trust". Về mặt pháp lý, tất cả các ETF đều đăng ký dưới dạng "Trust" với SEC. Nếu quỹ có thể tạo và thu hồi cổ phần dựa trên nhu cầu thị trường hàng ngày thì đó là quỹ ETF (open-end). Ngược lại, nếu quỹ có số lượng cổ phần ấn định thì đó là quỹ Trust thông thường (closed-end).

Các quỹ như Bitcoin ETF, Ethereum ETF và Vàng ETF đều là quỹ Trust về mặt pháp lý, nhưng khi hoạt động trên thị trường thì chúng được xem là ETF. Nói cách khác, tất cả các ETF đều là Trust, nhưng không phải Trust nào cũng là ETF.

Về BTC ETF, kết thúc thứ sáu  (28/06), các quỹ BTC ETF tại Hoa Kỳ tiếp tục là một phiên có dòng tiền vào dương 73 triệu USD. Trong đó, hai quỹ bán là FBTC và GBTC. Còn IBIT của BlackRock có dòng tiền vào lớn nhất 82 triệu USD.

Bên cạnh đó, BlackRock cũng có thông tin mới. Theo hồ sơ SEC mới nhất, BlackRock đã tiết lộ việc mua lại Bitcoin ETF IBIT cho “Quỹ Phân Bổ Toàn Cầu” của mình. Đây là quỹ nội bộ thứ ba của BlackRock đã mua Bitcoin thông qua Bitcoin ETF IBIT. Điều này giải thích lý do tại sao không có ngày nào có dòng tiền âm vì nếu có khách hàng bán, BlackRock sẽ mua lại.

SEC kiện công ty Consensus

SEC đã khởi kiện Consensys, cáo buộc rằng công ty này hoạt động như một sàn chứng khoán không đăng ký thông qua ví MetaMask. SEC cũng tuyên bố rằng các chương trình staking của LIDO và Rocket Pool là các chương trình chứng khoán, vì họ đóng vai trò như bên trung tâm cung cấp hợp đồng đầu tư.

Điều thú vị là SEC không nói rằng staking tự nó là một "hợp đồng đầu tư", mà nhấn mạnh rằng việc một công ty tập trung cung cấp dịch vụ staking mới là hợp đồng đầu tư. Theo SEC, nhà đầu tư đưa tiền cho các công ty này với kỳ vọng nhận lại lợi nhuận.

Mặc dù điều này có thể được coi là một cuộc tấn công khác từ SEC, nhưng lần này có một điểm khác biệt so với những lần trước. Nếu người Mỹ không thể sử dụng LIDO hoặc RocketPool để stake, họ vẫn có thể tự thực hiện staking hoặc tìm đến các công ty được cấp phép như ngân hàng hoặc các công ty tài chính ở Phố Wall, những đơn vị có thể hưởng lợi từ quy định này.

Cần lưu ý rằng lần này SEC lập luận rằng ví MetaMask là một dịch vụ chứng khoán, tương tự như lập luận trước đó của họ rằng ví Coinbase là dịch vụ chứng khoán, nhưng lập luận này đã bị tòa án bác bỏ.

Trong vụ kiện giữa SEC và Coinbase vào tháng Tư, tòa án đã nêu rõ rằng ứng dụng Wallet không thể thương lượng điều khoản giao dịch, đưa ra lời khuyên đầu tư, lập hợp đồng vay mượn, giữ tiền của khách hàng, xử lý tài liệu giao dịch, hoặc tiến hành định giá tài sản. Do đó, ứng dụng Wallet không phù hợp với định nghĩa 'broker' (đơn vị cung cấp dịch vụ chứng khoán) của SEC.

Trong ngày qua, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cũng đã hủy bỏ Chevron Deference, một tiền lệ pháp lý kéo dài 40 năm cho phép các cơ quan liên bang thực thi cách giải thích của họ về luật pháp mơ hồ. Điều này được đưa ra sau một thời gian dài SEC đã thực thi các quy tắc trong các lĩnh vực không có luật rõ ràng và đàn áp ngành crypto.

Các thông tin khác:

  • Worldcoin Foundation đã cấp 70.000 USD cho Wormhole để tích hợp công cụ xác minh người dùng WorldID lên mạng lưới Solana. Wormhole giải thích rằng họ sẽ cho phép các giao thức trên Solana xác minh ID người dùng đã được xác thực trước đó trên Ethereum. Điều này có nghĩa là người dùng đã xác minh ID trên Ethereum sẽ không cần phải xác minh lại khi chuyển sang Solana.

  • Chủ tịch sàn Kraken đã quyên góp 1 triệu USD cho Trump (chủ yếu bằng Ethereum)

  • Có một ứng dụng ví Phantom giả mạo trên Apple Store và sẽ rút cạn tài sản khi bạn nhập khóa cá nhân vào. Người dùng Phantom Wallet và Solana đã được cảnh báo về ứng dụng lừa đảo này, ứng dụng này bắt chước ví Phantom hợp pháp và được xuất bản bởi Meta Voxify với đánh giá một sao. Ứng dụng xuất hiện ở phần giới thiệu bên trên trong kết quả tìm kiếm và được liệt kê trong danh mục 'Giáo dục'. Ứng dụng này vẫn đang hoạt động ở Vương quốc Anh và có thể ở các khu vực khác, người dùng nên cẩn thận.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
30 Tháng 06, 2024 01:25