XM - Đối tác Xuất sắc

Các Ngân Hàng Sụp Đổ - Cơ Hội Cho Bitcoin Toả Sáng | CPI Như Kỳ Vọng

15 Tháng 03, 2023 16:50




Trong tình trạng niềm tin vào các ngân hàng truyền thống lung lay sau sự sụp đổ của SVB thì giá BTC càng tăng. Hệ thống ngân hàng lộ rõ những yếu điểm thì BTC càng cho thấy giá trị của nó.

Các Ngân Hàng Sụp Đổ - Cơ Hội Cho Bitcoin Toả Sáng | CPI Như Kỳ Vọng

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ ngày qua đã có một phiên tăng tốt cả ba chỉ số. Hợp đồng tương lai của chứng khoán cũng cùng xu hướng tăng nhẹ. Giá vàng đi ngang quanh 1908 USD/ounce. Còn dầu dao động quanh 72 USD/thùng.

Các ngân hàng địa phương ở Hoa Kỳ đã ổn định lại hơn sau ngày thứ hai hoảng loạn. Cổ phiếu các ngân hàng cũng hồi phục nhẹ. Một trong những ngân hàng trụ cột của Wall Street là Charles Schwab vẫn đang có dòng vốn khá lớn vào ngân hàng của họ, trái ngược với lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng do sự sụp đổ của Silicon Valley Bank đang lan rộng trong lĩnh vực này. 

CEO của Charles Schwab, ông Walt Bettinger cho biết các khách hàng của Schwab đã chuyển gần 42 tỷ USD tài sản ròng mới cho họ trong tháng hai. Từ đầu tháng đến nay, họ kiếm được trung bình khoảng 2 tỷ đô la mỗi ngày. Các ngân hàng lớn rất có lợi trong thời điểm người dân lo sợ rút tiền khỏi các ngân hàng địa phương.

Bitcoin tỏa sáng khi khủng hoảng ngân hàng diễn ra

Trong khi các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh bởi sự lo lắng thì Bitcoin đã có sự tăng trưởng mạnh. BTC đã tăng lên mức cao nhất 26,400 USD và sau đó có điều chỉnh về quanh 25,000 USD. Những lúc này dường như là thời điểm để Bitcoin tỏa sáng khi người dân mất lòng tin vào hệ thống ngân hàng.

Đối với các chiến lược gia vốn chủ sở hữu của Morgan Stanley, đây có thể là thời điểm để Bitcoin tỏa sáng.

“Bitcoin được tạo ra như một cách để mọi người giữ giá trị trong ví kỹ thuật số riêng tư mà không cần ngân hàng trung gian giữ giá trị cho họ hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch,” các chiến lược gia viết trong một lưu ý khách hàng.”

Các chiến lược gia cũng kết luận rằng mạng lưới Bitcoin có thể hoạt động mà không cần ngân hàng nhưng giá bitcoin, và do đó sức mua của nó, đã và đang tiếp tục bị ảnh hưởng bởi chính sách của ngân hàng trung ương và cần các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy vào tiền điện tử.

Thuận cũng có những quan điểm tương tự trên. Với Thuận, Bitcoin rất đáng giá. Bởi nó là tài sản lưu trữ giá trị mà chúng ta có thể tự lưu trữ và có thể di chuyển dễ dàng. 

Theo một giám đốc điều hành của công ty ví phần cứng Trezor, cuộc khủng hoảng đang diễn ra của các ngân hàng ở Hoa Kỳ có nhiều tác động tích cực đối với Bitcoin. Nhà phân tích Josef Tětek của Trezor, nói rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại có khả năng khiến Bitcoin nổi lên như một tài sản trú ẩn an toàn và tránh rủi ro. Ông nhấn mạnh rằng Bitcoin đã được tạo ra ngay sau khi thế giới gặp phải cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và “có thể là một phản ứng đối với sự không công bằng của các gói cứu trợ.”

CPI tốt và có thể Fed sẽ nhẹ nhàng hơn

CPI tháng hai có báo cáo tương tự như dự đoán của các chuyên gia. (CPI) tăng 0.4% trong tháng, khiến tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 6%, Bộ Lao động báo cáo. Cả hai chỉ số đều như ước tính của Dow Jones. Trong đó, mặt hàng có tỷ lệ giảm lớn đó là dầu và gas đều giảm gần hoặc bằng 8%. Các mặt hàng khác cũng giảm so với tháng trước là giá xe cũ và dịch vụ y tế. 

Đây là mức CPI tốt và nó cũng sẽ giúp Fed dễ dàng ra quyết định hơn về lãi suất trong cuộc họp tới đây. Phần lớn các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng 0.25% lãi suất trong tháng ba.

Thuận cũng nghĩ rằng Fed sẽ tăng 0.25%. Điều Fed quan tâm là cách người dân Hoa Kỳ nghĩ về mình và trọng lượng lời nói của họ. Thời gian qua, cơ quan này luôn nhấn mạnh rằng họ muốn quản lý lạm phát và ổn định việc làm. Vì vậy, họ sẽ không muốn người dân nhìn thấy họ ngưng tăng lãi suất chỉ vì muốn ưu tiên bảo vệ những người có tiền. Bởi phần lớn các khách hàng của ngân hàng là những người có tiền. Và cuộc họp này các nhà đầu tư sẽ thoải mái hơn về tâm lý.

Còn về lạm phát của các quốc gia khác trên thế giới có nhiều sự khác nhau. Chia sẻ của Charlie Bilello cho thấy, nhiều quốc gia có lạm phát tiếp tục tăng như Thụy Sĩ, Ả Rập, Nhật Bản,.... có lạm phát tháng hai tiếp tục tăng so với tháng trước đó.

Các giám đốc của SVB đã bán lượng lớn cổ phiếu trước khi ngân hàng sụp đổ

Theo Smart Insider, các giám đốc điều hành và giám đốc của SVB đã kiếm được 84 triệu USD tiền mặt từ cổ phiếu trong hai năm qua. Riêng giám đốc điều hành của ngân hàng này, Greg Becker đã bán gần 30 triệu USD cổ phiếu trong hai năm qua. Những điều này cũng đang đặt ra những câu hỏi mới về giao dịch chứng khoán nội gián. Nhiều người kêu gọi SEC phải điều tra về gian lận có thể có ở đây. 

Không chỉ vậy, CEO Becker cũng đã bán số cổ phiếu trị giá 3.6 triệu đô la vào ngày 27 tháng 2, chỉ vài ngày trước khi SVB tiết lộ một khoản lỗ lớn khiến cổ phiếu trượt giá và sụp đổ.

Ông Becker và các giám đốc điều hành khác tại SVB cũng bị chỉ trích vì nhận tiền thưởng hàng năm vào thứ Sáu, vài giờ trước khi cơ quan quản lý đóng cửa ngân hàng.

Các thông tin vắn:

  • Một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã đưa ra luật mới vào thứ ba để bãi bỏ các quy định về ngân hàng thời Trump mà họ cho rằng đã tạo điều kiện cho sự sụp đổ nghiêm trọng của SVB và đóng cửa Signature Bank. Dự luật mới hạ thấp ngưỡng mà tại đó các ngân hàng được coi là “quá lớn để sụp đổ” phải chịu sự giám sát nâng cao của liên bang theo Đạo luật Dodd Frank năm 2010. Dưới thời Dodd-Frank, các yêu cầu về vốn và thanh khoản chặt chẽ hơn, được gọi là “tiêu chuẩn thận trọng nâng cao” được áp dụng cho bất kỳ ngân hàng nào có tổng tài sản hợp nhất từ 50 tỷ USD trở lên, mà trước đây, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng với các ngân hàng có tổng tài sản từ 250 triệu USD.

  • Circle đã tiết lộ rằng Cross River Bank — được biết đến với các dịch vụ dành cho các công ty công nghệ tài chính và tiền điện tử như Visa và Coinbase — hiện là đối tác ngân hàng thương mại mới của họ để sản xuất và mua lại USD Coin (USDC). Ngoài ra, Circle đã “mở rộng mối quan hệ” với các đối tác ngân hàng khác để hỗ trợ mua lại USDC, bao gồm Ngân hàng New York Mellon (BNY Mellon), ngân hàng đã cung cấp dịch vụ lưu ký cho các khoản dự trữ của Circle. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều ngân hàng lớn vẫn hỗ trợ thị trường crypto được liệt kê như: Bank of New York (BNY) Mellon, JP Morgan, BCB Group, Customers Bank, DBS, OCBC,...

  • Hard fork Shapella đã được thực thi trên mạng thử nghiệm Goerli — lần chạy thử nghiệm cuối cùng trước khi những người xác thực Ethereum có thể rút Ether (ETH) của họ khỏi Beacon Chain. Nếu mọi việc suôn sẻ thì cập nhật Shanghai sẽ có sau khoảng bốn tuần. Tuy nhiên, đã có vấn đề với hard fork. Nhà phát triển cốt lõi Ethereum Tim Beiko lưu ý rằng trong khi tiền gửi đang được xử lý, quá trình này không diễn ra suôn sẻ vì một số trình xác nhận mạng thử nghiệm đã không nâng cấp phần mềm máy khách của họ trước Goerli fork.

  • Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) cho biết họ đã thực hiện giao dịch chuyển tiền ổn định xuyên biên giới đầu tiên bởi một tổ chức tài chính lớn trên blockchain công khai lớp 1. Chuyển khoản nội bộ ngân hàng đã sử dụng stablecoin AUDN được hỗ trợ đầy đủ của ngân hàng, được gắn với đồng đô la Úc. Giao dịch được thực hiện trên chuỗi khối Ethereum và sử dụng hợp đồng thông minh cho bảy loại tiền tệ, theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày 14 tháng 3 bởi ngân hàng. Những loại tiền tệ đó là đô la Úc, New Zealand, Singapore và Mỹ, cũng như euro, yên Nhật và bảng Anh, theo một tuyên bố của Fireblocks.

  • Bất chấp sự đàn áp gần đây của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đối với các dịch vụ staking do các nhà cung cấp tập trung cung cấp, Coinbase đã nhắc lại với khách hàng rằng các dịch vụ đặt cược của họ sẽ tiếp tục và “có thể thực sự tăng lên”. Theo các điều khoản mới, Coinbase giải thích rõ ràng rằng người dùng kiếm được phần thưởng từ các giao thức phi tập trung, không phải trực tiếp từ chính sàn giao dịch. 

  • Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, đã ám chỉ rằng Cơ sở mạng chuỗi khối lớp 2 mới của công ty có thể phải chịu các biện pháp giám sát giao dịch và Chống rửa tiền khi ra mắt. Tuy nhiên, sau đó ông gợi ý rằng sẽ có các yêu cầu về giám sát giao dịch và AML đối với người dùng của mạng lớp 2 mới. Thêm vào đó, Coinbase sẽ có trách nhiệm giám sát giao dịch trong những ngày đầu.

  • Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty có kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên. Công ty đã sa thải thêm hơn 11,000 nhân viên vào tháng 11. Zuckerberg đã tuyên bố năm 2023 là “năm hiệu quả” của Meta. Giám đốc điều hành trước đây đã nói với các nhà phân tích rằng Meta có kế hoạch “cắt giảm các dự án không hoạt động hoặc có thể không còn quan trọng nữa” đồng thời “loại bỏ các lớp quản lý cấp trung để đưa ra quyết định nhanh hơn”.

  • Sau nửa năm triển khai NFT trên Facebook và Instagram thì Meta vừa có thông báo ngừng hỗ trợ NFT. Giám đốc thương mại và tài chính tại Meta là Stephane Kasriel cho rằng quyết định này đến từ việc họ sẽ tập trung vào những cách khách để hỗ trợ người dùng, nhà sáng tạo và doanh nghiệp. Tạo cơ hội cho người sáng tạo và doanh nghiệp có thể kết nối với người dùng của họ. Kiếm được tiền vẫn là ưu tiên hàng đầu của Meta. Họ sẽ tập trung vào các lĩnh vực và họ nghĩ có thể tạo ra các tác động trên quy mô lớn. Chẳng hạn như Facebook reels và Meta Pay.

  • Châu Âu đề xuất dự luật Data Act, dự luật yêu cầu hợp đồng thông minh phải được thiết kế sao cho có thể bảo vệ bí mật thương mại và yêu cầu hợp đồng thông minh phải có thiết lập chế độ reset hoặc có thể ngưng hoạt động khi cần thiết. Dự luật không cung cấp sự rõ ràng về việc ai sẽ có quyền reset hay ngưng blockchain, người tạo ra hợp đồng thông minh? Cơ quan thẩm quyền? Tòa án?

  • NatWest, một ngân hàng thương mại và bán lẻ ở Vương quốc Anh, đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ khách hàng khỏi những tổn thất tiềm ẩn về tiền điện tử. Vào ngày 14 tháng 3, NatWest đã đưa ra các hạn chế lớn đối với các khoản thanh toán cho các sàn giao dịch tiền điện tử, áp đặt giới hạn hàng ngày và hàng tháng cho các giao dịch đó. Theo một thông báo được chia sẻ với Cointelegraph, NatWest đã đặt giới hạn 1.000 bảng Anh (1.216 đô la) cho các giao dịch hàng ngày liên quan đến trao đổi tiền điện tử. Ngân hàng cũng đã áp đặt giới hạn thanh toán trong 30 ngày là 5.000 GBP ($6.080).


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
15 Tháng 03, 2023 16:50