XM - Đối tác Xuất sắc

Công nghệ zero-knowledge proofs đã được áp dụng lên blockchain Bitcoin

28 Tháng 03, 2023 18:38

ZeroSync đang phát triển công cụ cho phép người dùng xác thực trạng thái của mạng Bitcoin mà không cần phải tải xuống full note Bitcoin hoặc ủy thác cho bên thứ ba để xác minh.

Công nghệ zero-knowledge proofs đã được áp dụng lên blockchain Bitcoin

Ba nhà khoa học máy tính người Đức đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận tại Thuỵ Sĩ có tên là Hiệp hội ZeroSync. Mục đích của tổ chức này là giúp mở rộng quy mô của Bitcoin thông qua sử dụng zero-knowledge proofs (zk-proofs). Một công nghệ mở rộng trên Ethereum đang rất hot ở thời điểm hiện tại. Đang được áp dụng cho nhiều dự án Layer 2 trên Ethereum như Polygon, Scroll, ZkSync 2.0

Sử dụng zk proofs để xác thực chuỗi khối Bitcoin có nghĩa là các node có thể đồng bộ hóa gần như ngay lập tức thay vì mất hàng giờ (và đôi khi là vài ngày) để tải xuống 500GB, dung lượng của một full node hiện tại của Bitcoin.

ZeroSync đang sử dụng ngôn ngữ lập trình Cairo, do StarkWare tiên phong, để tạo ra các chương trình tính toán có thể chứng minh được STARK.

Dự án hiện tại đang ở giai đoạn thử nghiệm. Nhưng tầm nhìn là nó giúp bạn có thể tải xuống 1 GB bằng chứng thay vì phải tải xuống 500 GB

Chúng rất quan trọng đối với các thiết bị nhỏ như các thiết bị di động, vì chúng không thể tải xuống toàn bộ full node. 

ZeroSync sẽ giúp xác minh các giao dịch thông qua bằng chứng mật mã. Nên không cần niềm tin vào các node trung thực. 

 

 

ZeroSync đã tạo bộ công cụ (tool kit) dành cho các nhà phát triển để kích hoạt các ứng dụng như bằng chứng dự trữ (proof-of-reserves) cho các sàn giao dịch và nén lịch sử giao dịch (transaction history compression) cho các giao thức layer 2 trên Bitcoin như Lightning Network. 

Hiệp hội ZeroSync ban đầu được tài trợ bởi Geometry và StarkWare nhưng sẽ trở thành một tổ chức phi lợi nhuận để cho phép phát triển và duy trì liên tục cho các bên liên quan trong cộng đồng Bitcoin.

 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
28 Tháng 03, 2023 18:38