XM - Đối tác Xuất sắc

Jamie Dimon Lại FUD Bitcoin | Binance Dính Vào Vụ BitzLato? | Ripple SEC

21 Tháng 01, 2023 00:50


CEO của JP Morgan tiếp tục chia sẻ những thông tin không tốt với BTC và crypto, trong khi đó, ngân hàng của ông lại đang ngày càng tiến sâu vào thị trường với nhiều sản phẩm về crypto cho khách hàng của họ.

Jamie Dimon Lại FUD Bitcoin | Binance Dính Vào Vụ BitzLato? | Ripple SEC

Tình hình thị trường

Từ đầu năm đến nay, chứng khoán Mỹ có nhiều biến động về giá. Ngày qua, chứng khoán tiếp tục là một phiên giảm điểm. Thị trường hợp đồng tương lai tăng nhẹ. Giá vàng và dầu cũng tăng lên mức 1930 USD/ounce và 80 USD/thùng.

Giá Bitcoin đã quay trở lại mức 21,000 USD. Các altcoin hầu như tăng nhẹ.

Jamie Dimon FUD crypto

Dù giá BTC tăng trưởng khiến thị trường lạc quan hơn nhưng Jamie Dimon, giám đốc điều hành của JPMorgan Chase vẫn không phải là người tin tưởng. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông Jamie Dimon đã chỉ trích tiền điện tử như một sự phân tâm.

Trong phần phỏng vấn với CNBC, phóng viên nói rằng BTC đã được chấp nhận rộng rãi hơn bởi các công ty, quỹ đầu tư lớn nhưng ông nói rằng mọi người chỉ chấp nhận blockchain, không chấp nhận crypto. Điều này đã rất cũ và từng được nói nhiều trước đây nhưng nay nó không còn được nhắc đến. Bởi hầu hết mọi người hiểu rằng, blockchain chỉ là nền tảng, để nó có thể phổng biến và ứng dụng được cần có crypto. Do đó, điều mà Jamie Dimon nói là không hợp lý. Mỗi crypto nằm trên những blockchain khác nhau nên không thể gọi chung blockchain cho các crypto. 

Tiếp theo, mỗi crypto sẽ có sự phát triển khác nhau nhưng riêng BTC có nhiều đặc điểm của một tài sản lưu trữ giá trị như tính phi tập trung, không cơ quan, chính phủ nào có thể kiểm soát và có sự khan hiếm (chỉ có tổng 21 triệu BTC). Jamie Dimon lại nói rằng, điều này chỉ nghe nói và có thể sau này Satoshi xuất hiện và tạo thêm BTC ngoài con số 21 triệu. 

Tính phi tập trung thể hiện ở số lượng máy node hay các thợ đào phân bổ trên khắp thế giới. Tuy bất cứ ai cũng có thể dùng mã nguồn mở của BTC tạo ra BTC, nhưng nó sẽ cần toàn bộ cộng đồng chấp nhận. Điều này rất là khó để thay đổi hay tạo thêm BTC. Và việc cập nhật cũng cần nhiều thời gian để các máy nâng cấp, toàn bộ thợ đào chấp nhận điều đó. Tất cả cộng đồng như thợ đào, chạy các máy node hay giao dịch, di chuyển BTC đều cần chi phí và nó đóng góp chung vào mạng lưới và cộng đồng. Vì vậy, họ đều muốn duy trì những lợi ích toán học đem lại cho BTC chứ không dễ dàng để thay đổi. Điều mà ông Jamie Dimon nói không hợp lý và không đúng.

Cuối cùng, ông cũng không thể giải thích rõ ràng lý do vì sao ông lại cho rằng BTC lừa đảo, nhất là lừa đảo những người thu nhập thấp. Dù ông nói vậy, nhưng ngân hàng của ông cũng từng đưa ra thống kê cho thấy, BTC thu hút đầu tư phần lớn bởi những người trẻ tuổi và có thu nhập cao. Thêm vào đó, cuối tháng 11 vừa qua, ngân hàng JP Morgan mà ông đứng đầu cũng mới đăng ký nhãn hiệu để kinh doanh sản phẩm ví crypto. Và tháng 5/2022, ngân hàng nãy ra nhận định rằng BTC như một vàng điện tử. Họ cũng đã âm thầm đưa ra các sản phẩm liên quan đến crypto cho khách hàng. Họ ngày càng cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến crypto và tiến sâu hơn vào thị trường này. 

Lời nói của Jamie Dimon có rất nhiều mâu thuẫn với những gì ngân hàng mà ông đứng đầu làm với crypto. Đến nay, những phát biểu tương tự của ông không ảnh hưởng đến thị trường crypto như trước đây. Giá BTC ngày qua vẫn tăng trở lại 21,000 USD.

JP Morgan cũng là ngân hàng từng bị phạt nhiều lần liên quan đến việc thao túng giá cả. Như vụ SEC báo buộc và JP Morgan đã phải đóng phạt hơn 153 triệu USD vào năm 2011 bởi ảnh hưởng của họ đến sự sụp đổ giá cả thị trường bất động sản năm 2008. Thời điểm đó, JP Morgan đã bán nợ xấu trong đó có nợ xấu bất động sản cho các nhà đầu tư. Cùng lúc đó, JP Morgan lại short nợ xấu để kiểm lời. SEC đã kết luận hành động không trung thực và ngân hàng này phải đóng phạt. Hay vụ gần nhất vào tháng 8/2022, ngân hàng JP Morgan bị cáo buộc làm giá thị trường vàng và phải đóng phạt. Liệu những hành động hiện tại của CEO Jamie Dimon mâu thuẫn muốn làm giá với BTC và crypto?

Binance liên quan đến BitzLato?

Bitzlato ngày qua đã bị báo cuộc liên quan đến rửa tiền với con số lên đến hơn 700 triệu USD. Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ (FinCEN), một văn phòng của Bộ Tài chính, đã lập luận rằng Binance được liên kết với nền tảng tiền điện tử bất hợp pháp Bitzlato. 

FinCEN tuyên bố rằng sàn giao dịch tiền điện tử Binance nằm trong số ba đối tác nhận hàng đầu của Bitzlato về các giao dịch Bitcoin. Tuy nhiên, FinCEN đã không đề cập đến Binance là ba đối tác gửi tiền lớn của Bitzlato mà Binance chỉ là một sàn nhỏ trong danh sách. Theo tài liệu, những người gửi Bitcoin lớn nhất đến Bitzlato trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 9 năm 2022 là Hydra, sàn giao dịch LocalBitcoins và Finiko có trụ sở tại Phần Lan.

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn của Binance đã nói rằng, họ sẽ hợp tác với các cơ quan điều tra như những tuyên bố và cam kết trước đây.

Các thông tin khác:

  • Theo hãng tin địa phương News1, Busan, Hàn Quốc sẽ thành lập một sàn giao dịch hàng hóa kỹ thuật số phi tập trung. Theo thông báo của Ủy ban xúc tiến thành lập sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Busan, kế hoạch này liên quan đến việc điều phối các công ty tài chính trong nước và các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số, đồng thời xây dựng một hệ thống hỗ trợ giao dịch làm cơ sở cho việc trao đổi. Sàn này sẽ liên quan đến ngành giải trí tận dụng các thế mạnh của Busan như Liên hoan phim quốc tế Busan, G-Star; [việc trao đổi] sẽ bao gồm token hóa quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực phim ảnh và trò chơi, cũng như vàng, kim loại quý, sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi, tàu, bất động sản,...

  • Indonesia thông báo kế hoạch ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử quốc gia vào năm 2023. Nước này đã cải thiện quy định về tiền điện tử của mình trong vài tháng qua. Tuy nhiên, họ chưa thông báo cụ thể sàn giao dịch đứng sau là chính phủ hay tư nhân. 

  • Ngân hàng Thanh toán Quốc tế ra quyết định tìm hiểu thêm và đã xem xét tài chính phi tập trung (DeFi) trong một tài liệu làm việc mới và giới thiệu mô hình tham chiếu ngăn xếp DeFi (DSR) để minh họa chức năng và rủi ro của công nghệ. Báo cáo đã thảo luận về việc tích hợp DeFi với tài chính truyền thống và đề xuất các cách để đánh giá rủi ro của nó trong quá trình tích hợp đó. Cơ quan này đã dần có những bước chấp nhận crypto.

  • Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Giám đốc điều hành Ripple, Brad Garlinghouse cho biết phán quyết vụ kiện có thể được đưa ra ngay sau tháng 6 khi cả hai bên đã “điền đầy đủ và tóm tắt đầy đủ” các lập luận của họ trước Tòa án Quận Hoa Kỳ. Đây là cập nhật mới nhất liên quan đến vụ kiện kéo dài này.

  • Công cụ tổng hợp trao đổi phi tập trung Mạng 1inch đã phát triển một ví phần cứng nhằm mục đích cung cấp một thiết bị an toàn cho người dùng tiền điện tử để giữ tài sản của họ. Ví phần cứng của 1inch đang trải qua giai đoạn phát triển và thử nghiệm cuối cùng trước khi được phát hành để bán vào cuối năm nay. Sau khi ra mắt, nó sẽ cạnh tranh với những người chơi lớn hơn trong phân khúc ví phần cứng, chẳng hạn như Ledger và Trezor.

  • Công ty cho vay tiền điện tử Nexo Capital đã đồng ý trả 45 triệu USD tiền phạt cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và Hiệp hội Quản lý Chứng khoán Bắc Mỹ (NASAA) vì SEC đã kiện cho rằng sản phẩm gửi tiền lấy lãi (EIP) của họ là một chứng khoán chưa đăng ký. Đồng thời, Nexo đã không tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ và rời khỏi quốc gia này.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
21 Tháng 01, 2023 00:50