BingX hoàn 20% phí giao dịch

Bitcoin Tiếp Tục Tăng, Lập Lại 2019?

15 Tháng 01, 2023 00:21




Giá BTC tiếp tục tăng lên 21,000 USD nhanh chóng. Sự tăng trưởng này cũng khiến thị trường lạc quan hơn, liệu năm 2023 có phải lặp lại của nă 2019 hay không?

Bitcoin Tiếp Tục Tăng, Lập Lại 2019?

Tình hình thị trường

Ngày qua, Bitcoin tiếp tục tăng lên mức 21,000 USD và sau đó có điều chỉnh về qunah 20,600 USD. Các altcoin cũng tăng và vốn hóa thị trường crypto đã quay lại mức 1 nghìn tỷ USD.

Chứng khoán Mỹ cũng có phiên thứ sáu tăng điểm nhưng mức tăng thấp hơn nhiều so với crypto. Giá vàng và dầu tăng lên 1923 USD/ounce và 80 USD/thùng. 

Những tuần gần đây, crypto và chứng khoán có sự tương quan giảm và có xu hướng riêng. Khi thị trường crypto tăng trưởng cũng sẽ thu hút một phần nhà đầu tư từ thị trường chứng khoán sang. Điều này sẽ khiến cho tương quan giữa hai thị trường tăng bởi có những nhà đầu tư cả hai thị trường và có phản ứng tương tự nhau cho cả hai. Ngược lại, khi thị trường xấu đi và các nhà đầu tư dần rời bỏ cả hai thị trường thì xu hướng tương quan cũng giảm.

JPMorgan Chase hôm thứ Sáu đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV vượt kỳ vọng khi thu nhập lãi tại ngân hàng tăng 48% nhờ lãi suất cao hơn và tăng trưởng cho vay. Thu nhập của ngân hàng đạt 3.57 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn so với ước tính 3.07 USD. Tương tự, doanh thu đạt 35.57 tỷ USD cùng cao hơn so với ước tính 34.3 tỷ USD.

Còn giám đốc điều hành của Bank of America, Brian Moynihan cho biết rằng ngân hàng đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn vào năm 2023. Dự trù của ngân hàng bao gồm cả kịch bản tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh và một cuộc suy thoái nhẹ.

Báo cáo thu nhập của Bank of America cũng vượt các ước tính về lợi nhuận trên cùng và dưới cùng trong quý bốn. Tuy nhiên, với dự đoán của mình, ngân hàng này cũng để ra một khoản dự phòng rủi ro tín dụng trị giá 1.1 tỷ USD. Thêm vào đó, CEO của ngân hàng này cũng dự đoán trường hợp xấu thì tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên 5.5% vào đầu năm nay và duy trì ở mức 5% trở lên cho đến cuối năm 2024. 

Mức 5% thất nghiệp không phải là một mức cao trong lịch sử của chỉ số thất nghiệp tại Hoa Kỳ. Con số này chỉ là khởi đầu của những đợt suy thoái trước đây. Nhìn vào dự đoán thất nghiệp có thể thấy hai ngân hàng này dự đoán suy thoái có thể xảy ra rất ngắn nếu thất nghiệp chỉ ở mức 5%. Nếu thất nghiệp tăng cao hơn con số này thì suy thoái có thể rất tệ. 

Những dự đoán của các công ty, ngân hàng lớn chỉ nên để tham khảo. Quan trọng nhà đầu tư cần có sự hiểu biết về mảng đầu tư mình chọn và chiến lược cụ thể. Và đầu tư trung bình giá vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của Thuận ở thời điểm hiện tại. 

Bitcoin tăng lặp lại 2019?

Sau khi cho ra mắt quỹ giao dịch trao đổi tương lai Bitcoin (ETF) tại Hồng Kông, Samsung Asset Management nói rằng họ đang xem xét việc tung ra một ETF Bitcoin giao ngay trên sàn giao dịch của thành phố nếu các chính sách cho phép. Có thể thấy, nhu cầu đầu tư vào crypto dường như đã trở lại. 

Nhìn vào lịch sử năm 2019, BTC dao động quanh 3,000 USD trước khi bắt đầu tăng vào tháng 3. Và đến cuối năm 2019, giá BTC đã đạt mức quanh 7,000 USD, hơn gấp hai lần mức giá trước khi tăng.

Nhiều người tin rằng năm 2023 sẽ tương tự năm 2019 thì thị trường sẽ có sự hồi phục nhẹ. Tuy nhiên, nếu điều này đúng thì đợt tăng mấy ngày gần đây cho thấy năm nay tăng sớm hơn so với 2019. 

Sau vụ sụp đổ FTX khiến các nhà đầu tư ồ ạt rút BTC khỏi các sàn giao dịch tập trung. Dẫn tới lượng BTC trên các sàn giao dịch giảm mạnh. Nhưng bắt đầu từ tháng 12 đến nay, BTC trên các sàn gần như đi ngang và có xu hướng tăng nhẹ. Những dấu hiệu này cũng xảy ra tương tự với ETH.

Số lượng lệnh phái sinh cũng giảm mạnh sau sự sụp đổ của FTX. Gần đây, lượng lệnh mở lại có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại.

Tỷ lệ đòn bẩy cũng giảm từ tháng 11 và đến nay đi ngang. 

Kể từ tháng 11, các thợ đào không bán nhiều như trước đây. Đường màu xanh vẫn cách xa đường màu đỏ (khi chạm hoặc vượt đường này cho thấy thợ đào bán lượng lớn BTC). Lượng BTC di chuyển khỏi ví các thợ đào cũng ở mức thấp.

Tỷ lệ BTC có lời cũng đã rời khỏi vùng màu xanh lá cây, được cho là vùng tích lũy tốt. Sự tăng giá BTC những ngày qua cho thấy tỷ lệ BTC có lời cũng tăng mạnh. 

Giá tăng cũng giúp cho thị trường lạc quan hơn. Dù vậy, tỷ lệ tăng cũng không đáng kể với sự sụt giảm trong năm qua của BTC. 

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
15 Tháng 01, 2023 00:21