BingX hoàn 20% phí giao dịch

CPI Rất Tốt NHƯNG FED Nói Chỉ Giảm Lãi Suất 1 Lần | Thị Trường Sau Cuộc Họp FED

13 Tháng 06, 2024 21:49


Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ xanh sau thông tin FED giữ nguyên lãi suất. CPI được công bố tốt hơn kỳ vọng nhưng FED vẫn chỉ dự định giảm lãi suất một lần trong năm nay.

CPI Rất Tốt NHƯNG FED Nói Chỉ Giảm Lãi Suất 1 Lần | Thị Trường Sau Cuộc Họp FED

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ tư (12/06) kết thúc Dow Jones gần như đi ngang, S&P 500 và Nasdaq đều tăng đáng kể. Hợp đồng tương lai của chứng khoán đa số nghiêng về xu hướng tăng. Giá vàng và dầu quanh 2331 USD/ounce và 78 USD/thùng.

Bitcoin giảm về 67,000 USD từ mức tăng 69,000 USD sau khi CPI được công bố. Hầu hết các altcoin đều giảm. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.583 nghìn tỷ USD.

Tỷ lệ BTC có lời đã giảm về 90.4% và rời khỏi vùng màu đỏ.

Các quỹ BTC spot ETF Hoa Kỳ kết thúc phiên giao dịch thứ 4 đã có dòng tiền vào dương trở lại với con số 100 triệu USD. Trong đó, đứng đầu dòng tiền vào là FBTC và IBIT, không quỹ nào có dòng tiền âm.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ tăng 3.3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng thị trường và tháng trước 01%. Khi loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, Core CPI tăng ở mức 3.4% so với năm trước, cũng thấp hơn dự đoán tương ứng 3.5% và con số tháng trước 3.6%. Nhìn chi tiết, đa số các chỉ số đều giảm, một số tăng không đáng kể. Riêng chỉ số nhà ở vẫn tăng và ở mức cao. Nhìn chung, chỉ số lạm phát này tốt và đang xu hướng giảm về mức 2%. 

FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6

Trong ngày qua, FED cũng đã công bố giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp vào thứ tư. Lãi suất quỹ liên bang chuẩn của Fed hiện nằm trong khoảng 5,25% đến 5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái. 

Bên cạnh đó, FED dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024, giảm so với ước tính là ba lần vào tháng 3. Khi đó, FED ước tính lãi suất có thể giảm về 5.1%. 

 Tuy nhiên, biểu đồ "dot plot" của FED đã chỉ ra một lộ trình cắt giảm tích cực hơn vào năm 2025, với bốn lần cắt giảm tổng cộng 1%, tăng từ ba lần. Còn ước tính sẽ có bốn đợt giảm lãi suất trong năm 2025 và 2026.

Giá cả và lãi suất cao hơn đã khiến nhiều hộ gia đình gặp áp lực. Đối với người tiêu dùng vốn đã căng thẳng vì chi phí sinh hoạt cao, họ còn phải chịu thêm tổn thất do chi phí vay vốn cao liên tục.

Bản tóm tắt và phát biểu của FED sau cuộc họp

Bản tóm tắt cuộc họp cho thấy một chút lạc quan rằng lạm phát vẫn đang trên đà quay lại mục tiêu 2% của Fed, cho phép nới lỏng chính sách vào cuối năm nay. Tốt hơn so với ngôn ngữ trước đó nói “sự thiếu tiến triển thêm” về lạm phát.

Loại bỏ ngôn ngữ liên quan đến việc giảm tốc độ bán trái phiếu từ cuộc họp trước, điều này có nghĩa là FED sẽ tiếp tục bán trái phiếu với tốc độ hiện tại, không có thay đổi.

Dưới đây là những điểm chính dựa theo văn bản tóm tắt cuộc họp:

Từ nay đến cuối năm sau, Cục Dự trữ Liên bang (FED) dự kiến sẽ tiến hành tổng cộng 5 lần cắt giảm lãi suất, tương đương 1.25%, giảm so với kỳ vọng 6 lần cắt giảm được đề cập trong cuộc họp tháng Ba. Nếu dự báo này chính xác, lãi suất của FED sẽ đạt khoảng 4.1% vào cuối năm sau, cao hơn 0.2% so với triển vọng hồi tháng Ba.

Thị trường vẫn hy vọng sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng FED dường như đã làm tiêu tan hy vọng này khi chỉ dự kiến một lần cắt giảm trong năm nay. Tuy nhiên, họ đã tăng dự báo cắt giảm cho năm sau lên 4 lần, so với 3 lần trong dự báo trước đó.

Trước cuộc họp này, thị trường kỳ vọng sẽ có 6 lần cắt giảm từ năm 2024 đến 2025, nhưng hiện nay chỉ còn 5 lần được dự kiến. Mặc dù số lần cắt giảm ít hơn kỳ vọng của thị trường, đây vẫn được coi là tin tốt. Chỉ một tuần trước, khả năng không có đợt cắt giảm nào trong năm nay là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Phát biểu của chủ tịch FED Powell sau cuộc họp:

Chủ tịch FED giữ giọng điệu trung lập trong phát biểu mới nhất, không nghiêng về hướng nới lỏng (bồ câu) hay thắt chặt (diều hâu). Mặc dù nhiều người kỳ vọng giọng điệu sẽ nới lỏng hơn do chỉ số lạm phát CPI khả quan, giọng điệu trung lập vẫn là một tín hiệu tích cực.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch FED nhấn mạnh rằng FED dự kiến sẽ chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay, nhưng bù lại sẽ có 4 lần giảm lãi suất vào năm sau, tăng từ 3 lần trong dự báo trước đây. Điều này xuất phát từ việc lạm phát vẫn ở mức cao và FED chưa sẵn sàng thay đổi chính sách mạnh mẽ.

Mặc dù FED đánh giá kinh tế vẫn tốt và tỷ lệ thất nghiệp khả quan, cũng như dự báo lạm phát không thay đổi nhiều, vẫn có mâu thuẫn về lý do chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay. Chủ tịch FED nhấn mạnh cần thêm dữ liệu để đưa ra quyết định và hiện chưa tự tin để giảm lãi suất ngay. Ông cũng khẳng định không có ai trong FED nghĩ đến việc tăng lãi suất. Nếu tình hình kinh tế xấu đi, FED nói rằng sẽ hành động kịp thời trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng.

Cảm nghĩ của Thuận về cuộc họp này là trung lập, không xấu cũng không tốt. FED đã mở sẵn đường để giảm lãi suất, nhấn mạnh vào việc theo dõi các chỉ số, đặc biệt là chỉ số lạm phát thuê nhà. Chỉ số này thường có độ trì hoãn bởi những hợp đồng thuê thường ký từ 1 năm trở lên. Chứng khoán Mỹ (SP500) đạt đỉnh mới sau thông báo CPI và cuộc họp FED. Thị trường Bitcoin có lực bán không rõ nguyên nhân, vì FED không đưa ra thông tin gì tiêu cực.

Nhìn chung, mặc dù có những kỳ vọng giảm lãi suất trong năm nay, FED vẫn giữ lập trường cẩn trọng, chờ thêm dữ liệu trước khi đưa ra các quyết định thay đổi chính sách lãi suất.

Sau các thông tin này, hợp đồng CME của FED cho thấy phần lớn nhà đầu tư tin rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 7. Và lần giảm lãi suất đầu tiên của FED vẫn có khả năng rơi vào tháng 9 và sau đó giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, một số các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng FED sẽ giảm lãi suất lần hai vào tháng 12.

Trump ủng hộ crypto và SEC bị chỉ trích

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ các lãnh đạo trong ngành khai thác bitcoin và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với lĩnh vực này. Trump nhấn mạnh rằng khai thác bitcoin có thể là "tuyến phòng thủ cuối cùng" chống lại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Ông cũng kêu gọi nếu nhận được sự ủng hộ, ông đảm bảo đào tất cả số bitcoin còn lại tại Hoa Kỳ để củng cố vị thế năng lượng quốc gia.

Trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành Tạp chí Bitcoin David Bailey và đại diện của các công ty khai thác lớn như Cleanspark, Riot Platforms, và Marathon Digital, Trump cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực khai thác bitcoin cả ở Washington D.C. và trên toàn cầu. Ông cũng đã sử dụng nền tảng Truth Social để kêu gọi bầu chọn cho mình, nhấn mạnh rằng sự chống đối của Tổng thống Joe Biden đối với bitcoin chỉ có lợi cho Trung Quốc, Nga và các phe cánh tả cấp tiến.

Sau đó, thượng nghị sĩ Cynthia Lummis cũng lên tiếng chỉ trích rằng SEC và chính quyền tổng thống Biden đã liên tục tấn công crypto. Điều này dẫn đến việc Hoa Kỳ ngày càng tụt hậu trong lĩnh vực phát triển crypto so với những quốc gia khác.

Dẫn chứng cho điều này là một khảo sát được thực hiện bởi Coinbase. Coinbase đã ksát các CEO của các công ty Fortune 500, cho thấy 56% nói rằng công ty của họ đang phát triển các dự án on-chain, bao gồm các sáng kiến nội bộ của công ty, dự án NFT, mã hóa tài sản như công trái phiếu, dự án stablecoin, chấp nhận thanh toán bằng crypto hoặc hỗ trợ chuyển giao, giao dịch hoặc lưu ký crypto. Hoa Kỳ cần có nhiều chính sách để thu hút nhân tài crypto vì chỉ có 26% các dev là ở Hoa Kỳ hiện tại. Ngoài ra, còn có nhiều công ty đã đầu tư vào Bitcoin Spot ETF.

CoinBase CEO Brian Armstrong cũng đã gặp gỡ hơn 12 Thượng nghị sĩ từ cả hai đảng tại Washington DC trong hai ngày qua để thảo luận về việc tạo ra các quy định rõ ràng cho ngành crypto và bảo vệ người tiêu dùng.

Hiện tại, có một động lực mạnh mẽ từ cả hai đảng ở Thượng viện ủng hộ sau khi dự luật nền tảng Crypto FIT21 đã được thông qua tại Hạ viện. Việc lật ngược phủ quyết SAB121 từ Tổng thống Joe Biden rất khó khăn vì cần 2/3 số phiếu ủng hộ từ Quốc hội. Tuy nhiên, có một con đường khác. Nếu dự luật Stablecoin được thông qua và trở thành luật, thì luật này quy định rằng các tài sản crypto được giữ bởi các tổ chức tài chính không nên được coi là tài sản hay nợ trên bảng cân đối kế toán của họ. Điều này mâu thuẫn trực tiếp với SAB 121 và có thể khiến SAB 121 không còn hiệu lực.

Trước việc các ứng cử viên tổng thống khác đang dùng việc chấp nhận crypto là một chiến lược tranh cử hiệu quả thì ông Biden dường như đang lung lay. Đội tái tranh cử của Tổng thống Biden đang thảo luận về việc chấp nhận quyên góp bằng crypto. Thông tin cho thấy họ dự định sẽ chấp nhận thông qua Coinbase Commerce.

Các thông tin khác:

  • Ngân hàng lớn nhất Brazil Itau Unibanco mở dịch vụ giao dịch crypto cho tất cả 60 triệu người dùng Itau Unibanco, ngân hàng lớn nhất ở Brazil và toàn bộ Mỹ La-tinh, đã thông báo về việc cung cấp dịch vụ giao dịch crypto cho tất cả người dùng. Thông qua Ion, nền tảng đầu tư nội bộ của ngân hàng, khách hàng có thể mua bitcoin và ether.

  • Ripple Labs đã hoàn tất việc mua lại Standard Custody, một công ty lưu ký tài sản kỹ thuật số, vào ngày 11 tháng 6. Thương vụ này nhằm hỗ trợ kế hoạch phát hành stablecoin của Ripple và thúc đẩy việc mã hóa tài sản thực.

  • Terraform Labs và Do Kwon đồng ý trả SEC tổng cộng 4.5 tỷ USD trong vụ án dân sự về lừa đảo. Nếu thẩm phán chấp nhận thỏa thuận thì thoả thuận này cũng sẽ cấm Do Kwon và Terraform Labs mua hoặc bán tất cả các chứng khoán tài sản crypto. Đây là vụ án dân sự, không rõ liệu Bộ Tư Pháp có đưa ra vụ án hình sự chống lại Do Kwon hay không. Điều này cũng khó vì Do Kwon đã trốn ở Montenegro và kháng cự các lệnh dẫn độ trong 2 năm qua.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
13 Tháng 06, 2024 21:49