XM - Đối tác Xuất sắc

Binance Bị CFTC Kiện| SVB Được Mua Lại… Nhưng Sự Việc Sẽ Chưa Kết Thúc

29 Tháng 03, 2023 00:30




Đầu tuần, CFTC đã gửi đơn kiện Binance về vi phạm một số quy định. Thông tin này đã khiến thị trường crypto điều chỉnh nhẹ. Tình hình các ngân hàng ở Hoa Kỳ đã tạm ổn lại.

Binance Bị CFTC Kiện| SVB Được Mua Lại… Nhưng Sự Việc Sẽ Chưa Kết Thúc

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ phiên thứ hai đầu tuần tăng nhẹ ở Dow và S&P 500, còn Nasdaq lại giảm. Vàng và dầu đều tăng lên quanh 1963 USD/ounce và 72 USD/thùng.

Crypto cũng giảm theo xu hướng BTC. Giá BTC ngày qua giảm về quanh mức 27,000 USD. Vốn hóa thị trường crypto vẫn trên 1.2 nghìn tỷ USD.

First Citizens mua lại một phần tài sản của SVB

Cuối tuần qua, những cuộc thu mua và giải quyết tài sản của ngân hàng đã sụp đổ Silicon Valley Bank (SVB) và Silvergate vẫn tiếp tục. Đầu tiên, MicroStrategy đã trả trước số tiền gốc còn lại cho khoản vay 205 triệu USD từ ngân hàng Silvergate với giá chiết khấu 161 triệu USD. Con số này tương đương chiết khấu 22% vì MicroStrategy trả sớm trước hạn và nhận lại số BTC đã thế chấp.

Ngoài ra, MicroStrategy cho biết họ đã mua thêm 6,455 Bitcoin với giá khoảng 150 triệu USD (khoảng 23.238 USD cho mỗi BTC) trong tuần qua. Việc mua thêm 6.455 bitcoin nâng tổng số BTC MicroStrategy nắm giữ tới 138,955 Bitcoin được mua với giá trung bình là 29,817 USD mỗi BTC.

Tiếp theo, công ty First Citizens BancShares đang mua 72 tỷ USD tài sản của Silicon Valley Bank với mức chiết khấu còn 16.5 tỷ USD, tương đương 23%, theo thông báo của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Thỏa thuận này làm tăng gấp đôi quy mô tài sản của First Citizens, nâng tổng tài sản lên 219 tỷ USD. FDIC cho biết First Citizens BancShares đang giành được tất cả các khoản cho vay và tiền gửi của SVB, cũng như 17 chi nhánh. Tuy nhiên, sau vụ mua bán này thì FDIC vẫn đang nắm giữ 90 tỷ USD tài sản SVB.

Và FDIC đã đồng ý với thỏa thuận chia sẻ tổn thất trong 5 năm đối với các khoản vay thương mại mà First Citizens đang tiếp quản từ SVB, cũng như hạn mức tín dụng 70 tỷ USD trong trường hợp khách hàng rút thêm tiền gửi. FDIC cũng đang cung cấp cho First Citizens khoản vay 35 tỷ USD trong 5 năm với lãi suất ưu đãi 3.5% để giúp cho thỏa thuận này được chấp nhận.

Đến nay, thất bại của SVB sẽ khiến Quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC thiệt hại khoảng 20 tỷ USD, cơ quan này cho biết. Điều này khiến cho sự thất bại của SVB trở thành tổn thất lớn nhất trong lịch sử của FDIC tính từ thời điểm bắt đầu hoạt động vào năm 1934. Tất cả khoản lỗ này của FDIC đề sẽ ảnh hưởng tới tất cả các ngân hàng trong hệ thống. Bởi FDIC sẽ phải tăng phí bảo hiểm với tất cả các ngân hàng để bù lại khoản lỗ này.

Tình hình các ngân hàng đã tạm ổn lại, nhưng sự lo lắng của người dân vẫn còn đó. Trang CNBC cung cấp link thông tin về giá giao dịch bảo hiểm của các ngân hàng (Credit Default Swap) cho thấy nó đã xóa đi thông tin về 5 ngân hàng lớn là JP Morgan, Bank of America, PWC, Trust Financial, Wells Fargo. Chỉ số này cũng phản ánh phần nào tình hình các ngân hàng này có ổn hay không. Nếu ngân hàng nào không ổn thì giá bảo hiểm sẽ tăng lên bởi rủi ro của ngân hàng đó tăng. Việc thông tin về năm ngân hàng này bị xóa đi dấy lên sự nghi ngờ.

Thống đốc Fed Michael Barr, phó chủ tịch giám sát của ngân hàng trung ương, đã đưa ra những nhận xét được chuẩn bị sẵn rằng ông sẽ trình bày trước hai hội đồng quốc hội về sự thất bại của Silicon Valley Bank. Lý do được nêu ra  là do quản lý yếu kém, mặc dù ông lưu ý rằng quy định và giám sát cũng cần phải được đẩy mạnh. 

Chủ tịch FDIC Martin Gruenberg cũng đưa ra nhận xét của mình. Ông nói rằng sự sụp đổ của hai ngân hàng này cho thấy các ngân hàng có vốn hóa trên 100 tỷ USD có tác động rất lớn tới hệ thống tài chính. Vì vậy, các ngân hàng này đáng được quan tâm nghiêm túc, đặc biệt đối với rủi ro về vốn, thanh khoản và lãi suất. Ông lưu ý thêm rằng hệ thống tài chính phải đối mặt với “những rủi ro suy giảm đáng kể do ảnh hưởng của lạm phát, lãi suất thị trường tăng và những bất ổn địa chính trị tiếp diễn”. Ông cảnh báo rằng việc Fed tăng lãi suất nhiều hơn có thể làm tăng các khoản lỗ chưa thực hiện đã gây ra căng thẳng ngân hàng gần đây.

CFTC kiện Binance

Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã kiện sàn giao dịch tiền điện tử Binance và người sáng lập Changpeng Zhao về cáo buộc công ty cố tình cung cấp các sản phẩm phái sinh tiền điện tử chưa đăng ký tại Hoa Kỳ trái với luật liên bang.

Vụ kiện, được đệ trình lên Tòa án quận của Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của Illinois vào thứ Hai, dưới đây là những điều chính của bản cáo buộc:

  1. CFTC cáo buộc Binance là tuy nói không cho người Hoa Kỳ dùng Binance. com nhưng đã tính toán là ngăn chặn người dùng Hoa Kỳ theo đợt để tối ưu hoá lợi nhuận, nghĩa là nói Binance cũng chặn người Hoa Kỳ, nhưng chặn từ từ chứng không nghiêm túc.

  2. Tài liệu cho thấy Binance. com đã có thu nhập từ giao dịch phái sinh là 63 triệu USD tháng 8 năm 2020, 16% thu nhập vẫn đến từ Hoa Kỳ. Tháng 5- 2021, thu nhập Binance phái sinh đã lên đến 1.14 tỷ trong tháng... Tuy văn bản không nói rõ là đến 2021, còn bao nhiêu người Hoa Kỳ dùng Binance. com nhưng cáo buộc là Binance đã ưu tiên lợi nhuận và xem thường quy định Hoa Kỳ. Nhìn chung thì CFTC kiện về những gì đã xảy ra.

  3. CFTC nói các nhân viên của Binance. com hướng dẫn khách hàng Hoa Kỳ cách truy cập trang web thông qua các mạng VPN để tránh bị ngăn chặn.

  4. Binance US vẫn chưa đăng ký với CFTC. Tuy nhiên, Binance US không có giao dịch futures.

  5. CFTC cáo buộc Binance dùng 300 tài khoản của sàn để trade ngược lại người dùng và kiếm lời. Đây là cáo buộc rất lớn liên quan đến gian lận là cáo buộc lớn nhất.

  6. CFTC cho biết họ có thể thu thập bằng chứng bằng cách thu thập các chuỗi văn bản Signal (ứng dụng chat tự động xóa tin nhắn) và các cuộc trò chuyện nhóm từ “điện thoại của Zhao”. Signal được dùng để liên lạc với nhiều quan chức, nhân viên và đối tác của Binance cho các mục đích khác nhau. Như khi sử dụng Signal nhằm mục đích chỉ đạo một nhân viên yêu cầu khách hàng Hoa Kỳ che giấu vị trí của họ.

  7. CFTC nói họ kiện Binance. com vì cho giao dịch các hàng hóa là BTC, ETH và LTC chưa đăng ký.

Một điều đáng chú ý CFTC gọi BTC, ETH và cả LTC là hàng hóa trong khi SEC chỉ coi BTC là hàng hóa. Với vụ kiện này sẽ có hai hướng có thể xảy ra. Nếu vụ kiện bị bác bỏ vì BTC, ETH và LTC không phải là hàng hoá, mà là chứng khoán nên CFTC không thể kiện. Hoặc ngược lại, cả CFTC và Binance ra toà thì có phải thẩm phán chấp nhận BTC, ETH và LTC là hàng hoá. Các bạn cũng biết CFTC và SEC đang giành quyền quản lý crypto. Đây cũng là một  bước đi thú vị của CFTC. 

Thêm vào đó, hiện CFTC chỉ có thể thực hiện các vụ kiện dân sự, nếu họ muốn khởi tố liên quan đến tội hình sự như lừa đảo thì cần các sự tham gia của các cơ quan khác như bộ tư pháp. Vụ kiện này có thể dẫn đến kết quả Binance đóng phạt và tuân thủ chặt chẽ thêm một vài quy định.

Trong ngày qua, cáo buộc của CFTC cũng gây bất ngờ cho Binance. Ngay trong ngay, Binance đã có đội pháp lý xem xét và đưa ra các thông tin thông báo chính thức đến người dùng. Bạn có thể đọc chi tiết những thông tin mà Binance đưa ra để phản hồi lại CFTC tại đây.

Binance vẫn chưa đưa ra quyết định của họ với cáo buộc này, rằng họ có ra tòa hay không. Chúng ta cần chờ thêm những cập nhật tiếp theo.

 

► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
29 Tháng 03, 2023 00:30